Đường bảy hay… đường bẫy !
(Baonghean) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp quốc lộ 7 vừa thi công thì đã phải dừng do không có vốn. Việc thi công dở dang đã để lại trên mặt đường bao điều ngang trái. Phóng sự ảnh do PV báo Nghệ An ghi lại đã phản ánh điều đó.
Dự án nâng cấp QL7 từ Km0 + 00 đến km 36 + 00 (Ngã ba Diễn Châu đến thị trấn Đô Lương) được triển khai thi công bắt đầu từ việc đúc cống, đào ngang đường và lắp đặt cống; một số đoạn đã mở rộng lòng đường và đang xử lý nền. Nhưng do thực hiện Nghị định 11 của Thủ tướng Chính phủ về cắt giảm một số công trình để chống lạm phát, nên Dự án phải tạm dừng vì không có vốn.
Điều đáng nói không phải việc Dự án bị tạm dừng, mà việc do thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công dang dở, nên đã để lại trên mặt đường rất nhiều điều ngang trái, nhiều chỗ nguy hiểm, không an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông, thậm chí đã gây tai nạn chết người.
Mặt đường chi chít ổ trâu, ổ voi (chụp tại địa bàn xã Vĩnh Thành)
Do đất đá thi công vương vãi làm nhiều đoạn đường lầy lội,....
Nhiều đoạn đường đọng nước, lở lói mặt đường, nắng bụi, mưa lầy
(chụp tại địa bàn xã Bảo Thành - Yên Thành).
Từ ngã ba Diễn Châu lên thị trấn Đô Lương dài 36 km đã có đến gần trăm cái cống đào ngang đường, lắp đặt xong rồi lấp đất đá lên tạo thành những “con đập” chắn ngang đường, những “con đập” ấy cao từ 30 cm – 60cm so với mặt đường, có đoạn cách nhau chỉ vài trăm mét. Do thi công dở dang nên ở chỗ “con đập” nào cũng có chuyện: nơi thì đất đá ngổn ngang, đọng nước, bùn đất lầy lội; nơi thì cống lắp chưa đủ so với chiều rộng lòng đường, nơi thì đã đặt cống nhưng chưa kịp lấp đất, nơi thì chất lượng cống quá kém nên xe chạy qua một thời gian ngắn đã bị sập,… Những “con đập” đã được lấp đất đá thì bị bong, sủi tạo thành rất nhiều ổ gà, xe chạy qua tung bụi mù mịt.
Cống chưa làm xong, người ta “sáng kiến” đổ một đống đất to
cạnh đường để báo hiệu ! (chụp tại địa bàn xã Vĩnh Thành).
Một ụ đất đá đắp lên chỗ cống bị sập ngay giữa đường
(chụp tại km 8 xã Diễn Thắng - Diễn Châu).
Tại địa bàn cuối xã Vĩnh Thành (gần giáp xã Diễn Thắng) có một đoạn cống làm dở, để gây chú ý cho người đi đường người ta đã đổ một đống đất cao ngay cạnh đó (!), còn tại Km8 (địa bàn xã Diễn Thắng) có một khúc cống giữa đường bị sập, người ta đậy thay bằng một tấm bê tông mỏng rồi đắp đất và đá hộc lên thành một cái ụ to ngay giữa đường nhằm không cho các phương tiện đi vào đó (theo lời kể của người dân xóm 1 sống cạnh đó).
Những đoạn đang mở rộng lòng đường rồi dừng thi công, mặt đường gập ghềnh, gồ ghề, chi chít ổ gà ổ trâu, có đoạn mặt đường cũ chênh lệch với mặt đường mới 30 – 40 cm kéo dài hàng trăm mét (rất nguy hiểm) nhưng không hề có cọc tiêu hay biển báo !
Mặt đường cũ và mới chênh nhau 30 - 40 cm, kéo dài hàng trăm mét
(chụp tại địa bàn xã Vĩnh Thành) –
PS ảnh chụp lúc 15h -18h ngày 14/12/2011.
Hiện trạng trên kéo dài đã hơn nửa năm qua nhưng không thấy chủ đầu tư (Ban QL DA Đường bộ 4) hay cơ quan hữu trách nào can thiệp, khắc phục. Hậu quả là: tại điểm gần ngã tư xã Công Thành ( Yên Thành) chỉ trong một tuần đã xảy ra hai vụ tai nạn gây chết người do đường xấu (thông tin từ UBND xã Công Thành), tại điểm cống thuộc địa bàn giáp ranh xã Vĩnh Thành với xã Diễn Thắng và điểm cống tại Km8 xã Diễn Thắng thường xuyên xảy ra tai nạn cho người đi xe máy vào ban đêm (phản ánh của anh Long, chị Thích sống gần đó).
Với hiện trạng mặt đường Quốc lộ 7 như hiện nay thì tại những điểm thi công cống ngang đường không những đã gây ra tai nạn, mà sẽ tiếp tục còn là những ẩn hoạ cho người đi đường.
Phóng sự ảnh: Minh Ngọc