Đường dây ma túy xuyên quốc gia của cán bộ công an biến chất

(Baonghean.vn) - Võ Văn Quý là cán bộ thuộc Công an TP. Hồ Chí Minh, từng có nhiều thành tích nhưng vì buông thả nên bị lợi dụng, lôi kéo vào con đường phạm tội.

Ngày 15/6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 15 bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Các bị cáo gồm: Tống Kim Sơn (trú quận 4, TP. Hồ Chí Minh), Cao Xuân Thủy, Võ Văn Quý, Đào Duy Thương, Dương Thế Anh, Dương Hồng Nhật, Nguyễn Văn Thịnh, Và Nhia Lỳ, Cú Vư, Phạm Như Hải, Huỳnh Lê Khanh, Châu Thông Cường, Nguyễn Chí Cường, Nguyễn Hằng Ni và Thái Vĩ Dân cùng trú tại Nghệ An.

Đây là vụ án mua bán ma túy có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, khối lượng ma túy lớn, diễn ra trong thời gian dài, nhiều bị cáo tham gia, có đối tượng là người nước ngoài. Các bị cáo đã lập đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua nhiều tỉnh, thành với thủ đoạn tinh vi.

Bị cáo Cao Xuân Thủy mua bán ma túy của các đối tượng người nước ngoài rồi cất giấu trong đồ vật, thùng đựng hoa quả. Sau đó, Thủy mang “hàng” xuống TP. Vinh bán cho Dương Thế Anh, Dương Hồng Nhật, qua đó để bán cho Tống Kim Sơn.

Ngoài ra, Thủy cùng Đào Duy Thương đã gửi các thùng hoa quả có chứa ma túy theo xe khách từ Nghệ An vào TP. Hồ Chí Minh cho Tống Kim Sơn và Võ Văn Quý tiêu thụ...

Đặc biệt, tham gia đường dây này còn có 2 đối tượng người Lào và có sự tiếp tay của Võ Văn Quý, nguyên là cán bộ thuộc Công an TP. Hồ Chí Minh. Quý từng có nhiều thành tích trong quá trình công tác nhưng lại thiếu tu dưỡng, rèn luyện trước cám dỗ của cuộc sống, đua đòi nên đã bị lợi dụng, lôi kéo vào con đường phạm tội, trực tiếp tham gia mua bán ma túy, giúp sức cho Tống Kim Sơn và đồng phạm.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Trong khi đó, 2 đối tượng người Lào là Và Nhia Lỳ và Cú Vư (tên gọi khác là Và Bá Cu) còn tham gia vào các đường dây ma túy khác và bị tuyên án tử hình trong vụ án khác.

Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định, khoảng 22h30 phút ngày 10/4, tại khu vực đường Nguyễn Biểu, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh, Tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an bắt quả tang Tống Kim Sơn đang nhận 1 thùng các- tông từ 1 người lái xe ôm. Kiểm tra bên trong thùng có gần 4,9 kg ma túy dạng đá.

Tiến hành điều tra từ đối tượng bị bắt quả tang, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khui ra được một đường dây ma túy xuyên quốc gia đặc biệt nguy hiểm, bắt giữ 15 đối tượng nêu trên đang trú tại TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An và Lào, thu giữ thêm nhiều loại ma túy khác nhau.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: Ngày 29/3/2018, Võ Văn Quý qua gặp Tống Kim Sơn tại một chung cư ở quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, khi biết Quý sẽ về TP. Vinh để dự đám hỏi cháu gái. Sơn bảo Quý tới gặp Cao Xuân Thủy để mua ma túy đá rồi gửi xe khách cho mình, Võ Văn Quý đồng ý.

Đến ngày 6/4, khi mua được 5 kg ma túy đá của đối tượng Và Nhia Lỳ tại khu vực gần biên giới (đoạn trên dốc gần cầu Bãi Việt, thuộc xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An), Thủy mang cất giấu vào thùng các-tông, xung quanh ngụy trang bằng quả me và quần áo cũ rồi đem ra ngã 3 chợ Quế Phong gửi xe khách về thị xã Thái Hòa cho Đào Duy Thương ra nhận, còn mình thì thuê 1 chiếc xe ô rồi tự lái từ Quế Phong về thị xã Thái Hòa.

Chiều 9/4, Đào Duy Thương mang thùng các-tông trên ra bến xe khách để gửi vào TP. Hồ Chí Minh. Khoảng 22h ngày 10/4/2018, phụ xe khách gọi thuê người xe ôm đang đứng chờ khách ở Bến xe Lam Hồng, TP. Hồ Chí Minh chở thùng các- tông đến địa chỉ do Sơn yêu cầu. Trong lúc Sơn chạy xe máy cùng tài xế xe ôm, định mang tới cơ quan của Võ Văn Quý để cất giấu trước khi đem đi tiêu thụ thì bị Công an phát hiện, bắt quả tang.

Khi Sơn bị bắt thì Quý đứng tại cổng cơ quan chứng kiến toàn bộ sự việc nên lập tức điện thoại báo cho đồng bọn biết. Trong khi đối tượng Huỳnh Lê Khanh bỏ trốn và sống tại nhiều địa điểm khác nhau và cũng không về nhà hay liên lạc với người thân, thuê nhà nghỉ cho đến khi bị bắt thì Thủy lại điện thoại nhờ người tìm hiểu thông tin tại TP. Hồ Chí Minh xem có đúng Sơn đã bị Công an bắt. Tuy nhiên, sau đó các đối tượng trong đường dây ma túy này đã lần lượt bị Cơ quan điều tra bắt giữ.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2018, các bị cáo Tống Kim Sơn, Cao Xuân Thủy, Võ Văn Quý, Đào Duy Thương, Dương Thế Anh, Dương Hồng Nhật, Phạm Như Hải, Huỳnh Lê Khanh, Châu Thông Cường, Nguyễn Chí Cường, Nguyễn Hằng Ni, Thái Vĩ Dân, Nguyễn Văn Thịnh, Và Nhia Lỳ, Cú Vư đã mua bán trái phép 1.398,804 gam heroin và 21.901,178 gam Methamphetaminen. Thu lời bất chính trên 2,6 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, do vắng một số luật sư bào chữa cho các bị cáo và vắng người phiên dịch cho 2 bị cáo người Lào nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. HĐXX cũng ấn định phiên tòa sẽ tiếp tục được đưa ra xét xử vào ngày 7/7/2020.

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.