Đường Đội Cung: Rất xưa và rất trẻ!

(Baonghean) - Đường Đội Cung chẳng phải là con đường mới trong diện mạo kiến thiết Đô thị Vinh, trái lại, đường đã thành quen trong nếp nghĩ của người phố thị bao đời. không gian và thời gian trải dài bao năm tháng, đường cứ hồ hởi nhịp sống mới xao động mỗi ngày…
Đường Đội Cung.
Đường Đội Cung.
Đường Đội Cung xuyên Cửa Hữu - Thành cổ Vinh, kéo dài qua những rộn rịp khu chợ Đội Cung. Đường thân quen với cư dân phố, bởi những thâm trầm thành cao, hào sâu một thuở luôn có sức hút luyến lưu bước chân lại gần với chứng tích lịch sử- văn hóa của xứ mình. Nhịp hải hà của thời gian chừng như có phần biến đổi không gian cổ kính xưa kia, nhưng âm hưởng thì vẫn phảng phất đó đây, trong màn mưa lất phất hương xuân, giữa ánh nắng nhuộm vàng màu rêu tường ong, ngói cũ, hay kể cả cái lạnh cắt da của thành phố miền Trung, thì nét lưu niên mà không cũ kỹ, lặng lẽ mà không ảm đạm ấy vẫn còn vương tâm hồn người phố.
Tôi đoán chắc đã là người Thành Vinh, hay dẫu chỉ là lữ khách ghé thăm thành phố đỏ bên dòng Lam giang này, hầu như ai cũng đã ghé “phố nhỏ ngõ nhỏ” này một đôi lần. Đường Đội Cung, với di tích Cửa Hữu - Thành cổ còn đó, đã trang trọng có mặt trong nhiều chỉ dẫn địa chí du lịch, tham quan lịch sử. Cũng bởi lẽ này, mà con đường xưa cũ trong trí nhớ người phố luôn được “làm mới” mỗi ngày, hưởng lây cái tươi trẻ rộn rã nhịp đi về của muôn khách thập phương. 
Cũng nằm trong khuôn viên lục giác của quần thể Thành cổ Vinh, nhưng đường Đội Cung chỉ là con đường nhỏ và ngắn độ chưa đầy 1 cây số, giữa đầu này là đường Phạm Ngũ Lão và đầu kia cắt đường Đào Tấn. Non 1 cây số ấy, là bao nhiêu buồn vui thường nhật làm nên hơi thở phố xá bình dị mà đầy sức hút. Thì chỉ vừa bước chân qua rêu phong Cửa Hữu, là “chạm” ngay nhộn nhịp khu chợ gia cầm Đội Cung - hai thái cực cảm xúc trái chiều va đập nhau, tưởng không thể dung hòa, không thể cùng tồn tại, ấy vậy mà bao năm nay vẫn thản nhiên sát cạnh bên. Rốt cuộc, sau bao điều tiếng ì xèo về diện mạo kiến trúc cổ, thì ai đó đã đành tặc lưỡi bảo rằng, vậy mới là cuộc sống! Chính là những điều bất khả luôn cùng hiện hữu, tạo ra cung bậc thăng trầm cho cảm xúc của con người. 
Thôi, hẵng quên đi sự bất khả ấy mà lạc quan lên và nhìn vào những niềm vui tươi mới chốn bán mua. Chợ họp nhộn từ khi mờ đất, xưa thì các bà, các chị gánh gồng tảo tần, gà vịt quàng quạc trong nơm tre cuốc bộ mãi từ Nam Đàn, Hưng Nguyên… xuống phố; còn nay, vẫn là sự tần tảo bao năm không đổi thay ấy, nhưng phương tiện đã lên đời xe đạp, xe máy và gia cầm ở chợ nghe bảo cũng chẳng còn mấy lượng quê, mà trộn vào phần nhiều gà công nghiệp nuôi nhốt. Hương vị đồng bãi giữa thị thành kể cũng hiếm có, khó tìm, may ra, nếu là cư dân phố này đã là khách quen bao năm, thì vẫn còn cơ may để đãi cả nhà món gà chạy bộ lên mâm chắc lừ và thơm thịt.
Có thể nói, khu chợ đã trở thành linh hồn của con đường này. Và đến nay, khó có thể tính đếm được có bao nhiêu người dân sống trên đường chọn nghiệp tiểu thương để mưu sinh. Đường và chợ, chợ trong đường và những con người ở đó đã hòa vào nhau, gắn kết mật thiết với nhau, làm nên nếp phố giàu cảm xúc. Có vui, có buồn, có những mệt mỏi và gắng gượng, có lúc khang trang và thất bát… nhưng tựu trung, thì tất thảy những điều ấy đều sẽ qua và đường như chứng nhân bình lặng để mỗi phận người soi mình vào đó. Tôi có người quen, đã ba lần chuyển nhà vì những biến động trong đời sống, nhưng lần chuyển nào cũng đều loanh quanh trên đường này. Lần đầu nhà giáp mặt chợ, sau lùi sâu vào ngõ, rồi lại loay hoay mái ngói, trổ ô cửa sổ nhìn ra một góc chợ và bày hàng tạp hóa nhỏ nơi đó. Đời xoay vần đến thế, rồi cũng thôi, quán tạp hóa nhỏ nhoi ngốt mùi dầu ăn, nước mắm, mì chính… cũng thành kế mưu sinh đắc lực cho cuộc sống gia đình. 
Gắn với đường Đội Cung, hòa vào nhịp sống nơi đó mới thêm mến yêu con đường này, bất chấp cả bao lấm lem, xô bồ, bề bộn. Tình yêu là thứ cảm xúc kỳ lạ trên thế giới này. Ai mà nghĩ đến chuyện có thể yêu một con đường? Anh bạn tôi có vẻ là người duy nhất. Yêu say đắm chứ không phải yêu chơi. Yêu đến mức, bán đi chiếc xe máy Spacy - tài sản đáng giá cả gia tài những năm 2000 để sắm chiếc máy ảnh phim đeo tòng teng trên cổ, đánh đường vào tận TP. Hồ Chí Minh xin học về nhiếp ảnh. Không biết có thành tài hay không, chỉ biết suốt mấy năm sau, vận động vốn mở một quán cà phê hẻm nhỏ, nuôi lắt lẻo niềm đam mê chụp ảnh, mà ước mơ cả đời là mở triển lãm ảnh về các khu chợ cóc của xứ Nghệ. Đổi lại cái gia tài Spacy thuở nào, là ngót ngàn tấm phim về chợ, về gà qué, vịt ngan, rau muống, rau khoai…
Anh bảo, nói thực là yêu con đường nhỏ này vì không gian rất kỳ lạ, vừa cổ kính vừa sôi động, vừa tĩnh lặng vừa nhộn nhịp. Và đưa tôi xem một tấm ảnh vừa tráng, từ trên cao nhìn xuống, con đường Đội Cung như dải vải đa sắc, với hoa văn viền là dáng nón lúp xúp của các bà, các mẹ, những chiếc xe tất bật lao trên đường với bao dáng vẻ. Xem ảnh, tưởng như nghe thấy cả ngàn thanh âm dội vào lồng ngực…
Rốt cuộc, dẫu ảnh đẹp và chân thực, tôi vẫn không cắt nghĩa được tại sao anh bạn ấy lại có thể đặt tình yêu vào một con đường. Không những thế, chưa bao giờ nguôi niềm tin, rằng đường Đội Cung sẽ trở thành vệt du lịch hấp dẫn trong lịch trình thưởng lãm lịch sử - văn hóa của du khách gần xa. Lại còn chính anh chia sẻ cho tôi, rằng mai này, khi Dự án Công viên Thành Cổ được triển khai, đường Đội Cung sẽ thành tuyến nội đô sốt giá. Đến đây thì bất chấp việc tôi có hòa hợp được với suy nghĩ của cư dân phố đặc biệt ấy hay không, thì tình yêu và niềm tin cũng là điều đáng trọng…
Phương Chi

tin mới

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

(Baonghean.vn) - Ngày Tết càng đến gần cũng là dịp người Mông ở Nghệ An bắt đầu vào mùa làm bánh "lua dúa". Những chiếc bánh dẻo của cộng đồng này chủ yếu dùng để ăn trong gia đình và cũng là vật phẩm không thể thiếu trong lễ cúng của một số dòng họ.