Đường giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh bị xuống cấp nghiêm trọng
Đường ĐH20 nối huyện Nam Đàn (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh), đoạn qua xã Trung Phúc Cường (Nam Đàn) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Mất an toàn
Đường ĐH20 là con đường huyện, chạy qua xã Trung Phúc Cường của huyện Nam Đàn. Con đường này dài hơn 4 km, nối phía Nam cầu Yên Xuân đến xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Trong đó có đoạn cuối, từ ngã ba Trung Phúc Cường đến cầu Châu Cường - nơi giáp ranh với xã Tùng Châu dài gần 2 km đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Có mặt tại đoạn đường này một ngày gần đây, chúng tôi nhận thấy, dù là đường huyện nhưng mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông. Đặc biệt, có rất nhiều xe tải nặng đi qua tuyến đường này. Tại nhiều đoạn, không khó để nhận thấy những ổ voi, ổ gà nằm chi chít trên đường. Do hàng ngày phải gánh tải lớn nên kết cấu mặt đường bị nứt vỡ, đứt gãy, nhiều vị trí bị sụt lún kéo dài cả chục mét, có những điểm hư hỏng sâu từ 20-30cm bao trùm gần hết cả bề ngang mặt đường…

Do đường hư hỏng nên các phương tiện đi qua đây đã phải "bò" nhích từng chút một. Thậm chí có những đoạn, các phương tiện từ hướng cầu Yên Xuân sang huyện Đức Thọ phải lấn sang làn đường đối diện để qua khu vực hư hỏng, rất mất an toàn.
Anh Đinh Xuân Hợp, trú tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), thường xuyên phải qua lại trên tuyến đường này cho biết: Đây là con đường ngắn nhất từ huyện Đức Thọ sang TP. Vinh, nên dù đường xấu nhưng chúng tôi cũng chấp nhận đi.
Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường này có mặt đường khá hẹp, chỉ đủ cho 2 làn xe qua lại. Thế nhưng, do có nhiều xe tải lớn lưu thông nên rất dễ xảy ra va chạm, khiến cho người dân khi qua lại trên tuyến đường này luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ. Theo người dân địa phương thì tại đây từng xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông, gây thương vong về người.
.jpg)
Bản thân người dân, nếu không muốn đi qua tuyến đường này thì chỉ còn cách theo Quốc lộ 15 vòng lên cầu Nam Đàn, hoặc vòng xuống thị xã Hồng Lĩnh rồi qua cầu Bến Thủy để đến TP. Vinh. Cả 2 tuyến đường này đều rất xa và bất tiện. Chính vì thế, dù đường bị xuống cấp nhưng người dân vẫn lựa chọn bên cạnh nỗi lo.
Cần sớm nâng cấp
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là con đường ngắn nhất nối các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang của tỉnh Hà Tĩnh với TP. Vinh (Nghệ An). Đặc biệt, kể từ khi cầu Yên Xuân được thông xe vào năm 2016, thì đây là con đường ngắn nhất đến Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), hơn nữa lại không phải qua Trạm thu phí Bến Thủy, nên mật độ xe tải trọng lớn, xe container, qua lại trên tuyến đường này rất nhiều.
.jpg)
Được biết, đầu năm 2024, tuyến đường này đã được duy tu, sửa chữa với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ đồng, do UBND xã Trung Phúc Cường làm chủ đầu tư. Thế nhưng, chỉ 1 năm sau thì tuyến đường này lại tiếp tục hư hỏng như chưa hề được sửa chữa.
Nhiều người dân đặt câu hỏi, tại sao từ phía cầu Yên Xuân đến ngã ba Trung Phúc Cường; hay từ cầu Châu Cường đến cầu Thọ Tường (Hà Tĩnh), thì đường vẫn còn rất đẹp, không bị hư hỏng. Trong khi đó, chỉ một đoạn ngắn chạy giữa đồng dài chưa đến 2 km, được xem như là đoạn giáp ranh giữa 2 địa phương thì lúc nào cũng trong tình trạng hư hỏng, chắp vá.
.jpg)
Trước đó, vào cuối năm 2023, trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri về tình trạng tuyến đường này thường xuyên bị xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. UBND huyện Nam Đàn cho rằng: Tuyến đường dẫn từ cầu Yên Xuân (đoạn ngã ba cây xăng đến cầu Côi, xã Trung Phúc Cường) thuộc tuyến đường huyện ĐH20. Quá trình khai thác sử dụng với phương tiện tham gia giao thông dày đặc trên tuyến đường này, đặc biệt là các xe tải trọng lớn dẫn đến đường bị hư hỏng, xuống cấp.
Cũng theo UBND huyện Nam Đàn: Theo quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1059/QĐ-TTg ngày 14/9/2023 thì đường huyện ĐH20 đoạn từ ngã ba cây xăng đến cầu Côi, xã Trung Phúc Cường đã được tích hợp vào quy hoạch đường tỉnh 542 với quy mô đường cấp IV đồng bằng.
Điều này đồng nghĩa với việc từ đường huyện, tuyến đường này sẽ trở thành đường tỉnh và sẽ được giao cho Sở Xây dựng quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng...

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn An Toàn - Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường thì kế hoạch bàn giao đường ĐH20 và tích hợp vào quy hoạch đường tỉnh 542 vẫn chưa được thực hiện.
Ông Toàn cho biết: Tuyến đường ĐH20 mới được thi công trong khoảng 10 năm lại đây, từ nguồn vốn vay nước ngoài. Do tuyến đường này thường xuyên bị hư hỏng, xuống cấp nên đầu năm 2024, UBND huyện Nam Đàn đã cấp 1,2 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên, do xe tải nặng lưu thông nhiều, gây hư hỏng, nên vào cuối năm 2024, xã cũng đã phải trích kinh phí khoảng 40 triệu đồng để sửa chữa những điểm bị hư hỏng nhưng không thấm vào đâu.
"Chúng tôi được biết, tỉnh đã cấp nguồn khoảng 3,4 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa, tuyến đường này. Tuy nhiên, có thể việc thực hiện sẽ phải đợi đến sau khi hoàn tất việc sáp nhập xã (dự kiến xã Trung Phúc Cường sẽ sáp nhập với xã Khánh Sơn và xã Nam Kim thành xã Thiên Nhẫn). Dù vậy, để tuyến đường này có thể đảm bảo độ bền lâu dài thì chắc chắn phải được nâng cấp khung, nền đường. Và để làm được điều đó đòi hỏi phải có dự án đầu tư lớn của tỉnh", ông Toàn cho biết thêm.