Đường nối QL1A - Nghĩa Đàn - Thái Hòa vừa thông xe đã cấm

(Baonghean.vn) - Sau vài tháng thông xe, tuyến đường nối Quốc lộ 1A từ thị xã Hoàng Mai đi Nghĩa Đàn, Thái Hòa đã lập các chốt chặn và cấm xe trọng tải lớn ở 2 đầu đường.

Tuyến đường này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đầu tư kinh phí 855 tỷ đồng với tổng chiều dài 29 km đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai nối liền với huyện Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa để hòa chung với tuyến Quốc lộ 48.

Theo người dân sống trên tuyến đường này cho biết, những ngày đầu thông xe, lượng xe cộ trên đường rất tấp nập. Ai cũng phấn khởi khi có con đường mới, thuận lợi cho giao thương buôn bán và phục vụ dân sinh.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, lượng xe cộ đi lại không nhiều, giờ cao điểm đường vẫn vắng. Lý do là Tổng Công ty 36 - Bộ Quốc phòng, đơn vị thi công tuyến đường đã lập các chốt chặn ở 2 đầu, hạn chế phương tiện đi qua, nhất là những xe có trọng tải hơn 5 tấn.

Tuyến đường nối từ QL 1A. Ảnh: Quang An
Xe trọng tải lớn không được phép đi qua trạm barie tại thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Quang An

Anh Trần Xuân Hương, người gác trạm barie tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn cho biết: Theo kế hoạch thi công con đường này rải thảm nhựa trải dày 14 cm tuy nhiên tới thời điểm hiện tại do thiếu vốn nên mới rải được 1 lớp dày 7 cm. Tuy đã cho thông xe vào tháng 9/2016 nhưng với lượng xe lưu thông quá lớn nên Tổng công ty 36 đã lập trạm hơn nửa tháng nay để ngăn cấm các xe trọng tải lớn đi qua, làm ảnh hưởng đến chất lượng của đường.

Theo quan sát của PV, trên tuyến đường này có 2 trạm ngăn xe trọng tải lớn. Trạm đầu tiên nằm ở đầu con đường tại thị xã Hoàng Mai cùng nhiều trụ bê tông lớn chắn ngang đường. Trạm thứ 2 nằm tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn. Hai trạm này đều có nhân viên của Tổng công ty 36 trông coi ngày đêm.

Cũng theo anh Hương, tại điểm gác barie này có 3 nhân viên canh trực ngày đêm. Xe máy và xe ô tô con cho phép đi qua, những xe tải có trọng lượng trên 5 tấn tuyệt đối không được phép đi qua cho tới khi đường chính thức hoàn thành. “Hàng ngày có hàng chục xe trọng tải lớn đến đây, có nhiều người xin thông cảm nhưng để đảm bảo an toàn trên tuyến đường, chúng tôi nhất quyết không cho qua…” - anh Hương nói.

Tuyến đường nối từ QL 1A. Ảnh: Quang An
Tại trạm chắn ở xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, các tài xế xe tải trọng lớn cũng phải dừng lại. Ảnh: Quang An

Tuy nhiên, hành động này đã khiến nhiều tài xế chở hàng, nhất là hàng đông lạnh “khóc ròng”. Anh Trung, tài xế chuyên chở hàng đông lạnh cho biết: “Cách đây 1 tuần tôi chở hàng vào ban đêm, do không biết đường đã cấm đi nên tôi vẫn lái xe trên tuyến này như thường, tới nơi các anh gác trạm tuyệt đối không cho qua, bị kẹt mấy tiếng đồng hồ, thực phẩm trên xe bị hư hỏng…”.

Nhiều tài xế khác cũng tỏ ra bất bình khi không biết tới bao giờ họ mới được lưu thông khi chưa có một thông báo nào cụ thể.

Đa số người dân 2 bên đường cho rằng, Tổng công ty 36 lập chốn chặn cấm xe trọng tải lớn là hợp lý, làm như vậy giúp con đường duy trì được tuổi thọ lâu dài, hạn chế hư hỏng.

Anh Nguyễn Văn Bình, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Chúng tôi chỉ cần có đường đi rộng rãi, an toàn là đủ, hơn nữa chỉ cấm xe trọng tải lớn, những người dùng phương tiện là xe máy như tôi vẫn lưu thông bình thường. Xe tải lớn vừa dễ làm hỏng đường, vừa mất an toàn giao thông…

Tuyến đường nối từ QL 1A. Ảnh: Quang An
Mặt đường tại xã Nghĩa Hội đã có những điểm bị sụt lún, xuất hiện ổ gà do xe trọng tải lớn đi qua. Ảnh: Quang An

Tại xã Quỳnh Vinh, TX. Hoàng Mai, người dân tỏ ra rất bất bình khi xuất hiện các khối bê tông trên tuyến đường dân sinh tại xóm Đồi Cừa, xã Quỳnh Vinh để ngăn xe đi tuyến đường này. Tuy nhiên, các khối bê tông này là do UBND xã Quỳnh Vinh đặt để không cho các xe quá tải đi vào đường của xã chứ không phải do Tổng Công ty 36 đặt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức An - Giám đốc BQLDA Sở GTVT cho biết: Tuyến đường nối QL 1A - Nghĩa Đàn - TX. Thái Hòa (QL48) chính thức thông xe vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, mới chỉ thông xe kỹ thuật, vì thiếu kinh phí nên nhà thầu chỉ mới rải 1 lớp thảm. Công trình chưa chính thức bàn giao đưa vào sử dụng nên phía đơn vị thi công phải hạn chế phương tiện quá tải để đảm bảo chất lượng công trình.

"Hiện nay, Sở GTVT đã có công văn trình tỉnh đề nghị bổ sung 200 tỷ đồng còn thiếu để hoàn thiện dự án nhưng hiện nay chưa có trả lời. Có vốn nhà thầu mới thi công hoàn thiện tuyến đường và đưa vào khai thác sử dụng"- Giám đốc Ban QLDA cho biết thêm.

Tuyến đường nối QL1A - Nghĩa Đàn - TX. Thái Hòa (Quốc lộ 48) chính thức thông xe. Đây là một trong những tuyến đường trọng điểm để kết nối giữa TX. Hoàng Mai với huyện Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, TX. Thái Hòa và các huyện phía Tây Bắc của tỉnh.

Tuyến đường hoàn thành giúp người dân các huyện trong vùng nâng cao đời sống, đẩy mạnh phát triển kinh tế. Một trong những lợi ích thiết thực nhất khi tuyến đường nối QL 1A - Nghĩa Đàn - TX. Thái Hòa hoàn thành là kết nối cho phát triển kinh tế vùng trọng điểm và các khu công nghiệp như: Nhà máy gỗ MDF, Xi măng Tân Thắng, Hoàng Mai II, Sữa TH… và tiếp tục mời gọi đầu tư công nghiệp dọc hai bên tuyến. 


PV

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.