Đường phạm tội của con "ma rừng" biên giới

(Baonghean.vn) - Vốn sinh ra và lớn lên ở xã Nậm Càn (Kỳ Sơn), Lầu Bá Tồng như con "ma rừng". Vì thế, Tồng trở thành người vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam khi nào không biết.

Lầu Bá Tồng sinh ra và lớn lên ở bản Nậm Khiên, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn nên rất thông thạo địa hình hai bên biên giới Việt – Lào. Vì thế, Tồng được các ông trùm ma túy thuê để vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Vào thời điểm trung tuần tháng 11/2017, các trinh sát thuộc BĐBP Nghệ An phát hiện một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ bên kia biên giới về việt Nam tiêu thụ. Đường dây này do các thanh niên từng vượt biên trái phép sang Lào trực tiếp vận chuyển.

Đối tượng Lầu Bá Tồng. Ảnh: Hải Thượng
Đối tượng Lầu Bá Tồng. Ảnh: Hải Thượng

Xác định tính chất phức tạp của vụ án, nhận định đường dây liên quan đến các đối tượng người Mông từng vượt biên trái phép từ Việt Nam sang Lào, thông thạo địa hình và có mối quan hệ thân tộc hai bên biên giới. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh xác lập chuyên án 336L vào cuộc điều tra xác minh.

Nhiều trinh sát được tỏa đi các địa bàn trọng điểm ở các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn và các địa bàn giáp biên giới Việt Lào. Trong đó, tập trung vào các đối tượng thường xuyên lén lút qua lại biên giới.

Khó khăn lớn nhất của Ban chuyên án là địa bàn trải rộng từ Việt Nam sang Lào, địa hình rừng núi hiểm trở nên việc thu thập thông tin về các đối tượng liên quan tới đường dây này gặp không ít khó khăn.

Các mũi trinh sát sau nhiều ngày luồn rừng đã thu thập được nhiều thông tin, tài liệu quan trọng liên quan đến đường dây này. Những đối tượng có liên quan đến đường dây này được xác định là Lầu Bá Tồng. Tồng đã đưa vợ con gia đình vượt biên sang Lào năm 2014, nay thường trú bản Khà Mạ, huyện Viêng Thoong, tỉnh Pô ly khăm xay – Lào.

Nói thêm về Lầu Bá Tồng, do đưa cả vợ con di cư trái phép sang Lào nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do chính quyền Lào kiểm soát gắt, cấm chặt phá rừng nên cuộc sống của gia đình Lầu Bá Tồng lại càng túng quẫn.

Thời điểm cuối tháng 10/2017, trong một lần đi ra phố huyện, Tồng tình cờ quen biết một số người đàn ông từ tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Những người này trong vai các thương gia đang tìm người vận chuyển hàng hóa và hứa sẽ tìm giúp cho Tồng việc làm, tạo thu nhập trang trải cuộc sống.

Những người này sẽ thành lập một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ thông qua địa bàn Nghệ An, trong đó Tồng làm nhiệm vụ vận chuyển hàng. Quy luật hoạt động là các đối tượng sẽ mua ma túy từ địa bàn tam giác vàng về Lào sau đó giao cho Tổng thông thạo địa hình rừng núi, cắt rừng vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ.

Vào ngày 22/1, có 3 người đàn ông đi trên xe ô tô bán tải từ xuất hiện tại nhà Tồng mang theo 1 túi du lịch có đựng lượng lớn ma túy. Số ma túy này được giao cho Tồng để vận chuyển về Nghệ An với giá tiền công 16 triệu kíp Lào, tương đương 43 triệu đồng Việt Nam. Để tạo niềm tin cho Tồng hợp tác lâu dài, các đối tác trả đủ luôn số tiền công cho Tồng theo thỏa thuận ban đầu.

Nhận hàng từ đối tác, để qua mắt lực lượng chức năng Lầu Bá Tồng đưa toàn bộ tiền công cho vợ cất giữ, giắt số ma túy vào các túi áo khoác mang theo trên người. Tồng mang theo dao nhọn và chiếc điện thoại, trong vai người dân đi làm rẫy rồi vượt biên giới xâm nhập vào địa bàn Nghệ An.

Tang vật là 6 bánh. Ảnh: Hải Thượng
Tang vật là 6 bánh heroin và con dao. Ảnh: Hải Thượng

Tuy nhiên, mọi di biến động của Tồng đều được các trinh sát nắm rõ. Các trinh sát nhận định, Tồng sẽ cắt rừng mang ma túy xâm nhập địa bàn quê cũ là bản Nậm Khiên, xã Nậm Càn,  huyện Kỳ Sơn, sau đó cắt rừng ra Quốc lộ 7A  rồi tiếp tục bắt xe về xuôi giao hàng.

Đúng như dự đoán của Ban chuyên án, đêm 25/1, thông tin đối tượng sẽ mang hàng vượt biên từ bên kia biên giới vào địa bàn xã Nậm Càn để giao ma túy được báo về. Yêu cầu đặt ra cho Ban chuyên án là phải theo dõi chặt mọi di biến động của đối tượng trên đường di chuyển để có phương án đánh bắt phù hợp, vừa đảm bảo yếu tố bí mật, bởi ở bản Nậm Khiên đối tượng vẫn đang còn nhiều người thân và bà con sinh sống.

Sau khi về đến bản Nậm Khiên, Tồng dừng lại nghe ngóng tình hình và nghĩ cách di chuyển tiếp theo. Sau khi không phát hiện ra tình hình bất thường, Tồng tiếp tục cắt rừng hướng quốc lộ 7A để bắt xe về xuôi.

Nhưng cuộc giao hàng của Lầu Bá Tồng đã không được thực hiện như dự kiến. Vào lúc 5 giờ sáng 25/1, tại  km 38 Quốc lộ 7A địa bàn bản Ang, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, lực lượng Đồn Biên phòng Na Ngoi phối hợp với phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, đồn Biên phòng Nậm Càn và Đội kiểm soát Phòng chống tội phạm ma túy cục Hải quan Nghệ An phá thành công chuyên án 366L, bắt giữ Lầu Bá Tồng.

Tang vật thu được tại hiện trường là 6 bánh heroin, 1 dao nhọn, 1 điện thoại và nhiều tang vật liên quan khác.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.