Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Giữ hay bỏ tuyến đường sắt cũ

Theo Vũ Điệp (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nếu kết hợp tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cả chở khách và chở hàng thì tốc độ tàu hàng chỉ đạt 130 km/h. Đầu tư lớn nhưng khai thác với tốc độ thấp sẽ không hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ưu tiên làm trước 2 đoạn tốc độ cao TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, Hà Nội - Vinh, nhưng chỉ phục vụ tàu chở khách chứ không chở hàng. 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin: "Tàu hàng chỉ khai thác trên đường sắt hiện hữu và có nâng cấp cải tạo theo lộ trình".

Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel.
Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel.

Tuy nhiên, PGS.TS Tống Trần Tùng, người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải cho rằng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ chở khách mà không chạy tàu hàng như phương án Bộ GTVT trình Chính phủ là bất hợp lý.

"Với đường sắt hiện hữu tàu hàng chạy rất chậm không cạnh tranh được với đường bộ, trong khi đường bộ chi phí lại rất lớn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông", ông Tùng nói.

Về vấn đề này, Thứ trưởng cho hay, các chuyên gia có đưa ra nhiều ý kiến khác nhau, nhưng đánh giá cụ thể bằng lượng hóa đầu tư tốc độ cao chỉ mình tàu khách sẽ hiệu quả hơn.

"Đường sắt cũ đã chở hàng và đường sắt mới cũng chở hàng thì không có đủ lượng hàng để cả 2 tuyến hoạt động. Hơn nữa nếu kết hợp tuyến mới cả chở khách và chở hàng thì tốc độ chở hàng chỉ được 130 km/h. Trong khi đường sắt tốc độ cao đầu tư lớn nhưng lại khai thác với tốc độ thấp thì không đem lại hiệu quả", lời Thứ trưởng.

Bỏ tuyến đường sắt cũ?

Vẫn theo Thứ trưởng, quá trình nghiên cứu đã có kịch bản bỏ luôn tuyến đường sắt cũ, nhưng tất cả đều thấy rằng bỏ đi không phù hợp.

Cụ thể, nếu bỏ đường sắt cũ, trong giai đoạn xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ không có đường sắt hoạt động trên tuyến Bắc - Nam. Như vậy sẽ phải mất mấy chục năm mới có đường sắt chạy tuyến Bắc - Nam và trong khoảng thời gian này không thể vận chuyển bằng đường sắt.

Thứ 2, nếu "bóc"  đường sắt cũ đi sẽ rất tốn kém, vì đường sắt cũ tuy lạc hậu nhưng qua hàng thế kỷ vẫn được đầu tư lớn nên bỏ đi sẽ lãng phí. 

Thứ 3, nếu bỏ đường sắt cũ xây dựng mới kết hợp chở khách và hàng nhưng ga hàng và ga khách công năng khác nhau. Việc này đồng nghĩa phải bố trí nhiều ga để tránh tàu.

Lúc đó đường sắt tốc độ cao không phải 24 ga mà số ga sẽ tăng gấp đôi. Điều này dẫn đến hiệu quả hoạt động tàu chạy tốc độ cao không hiệu quả so với mức đầu tư bỏ ra lớn.

Ngoài ra, kinh nghiệm từ một số nước cho thấy họ vẫn làm song hành chở khách và chở hàng riêng trên đường sắt cũ. Như TQ để tuyến mới và cũ hoạt động song hành và tàu tốc độ cao cũng chỉ chở khách không chở hàng.

Nhật Bản cũng tương tự đường sắt cũ khổ 1.067 mm họ vẫn để nguyên dùng chở hàng, còn tuyến mới cao tốc đanh riêng để chở khách.

Tin mới

Nga nước rút 'khử' sự thống trị của đồng đô la Mỹ trong thương mại thế giới

Nga nước rút 'khử' sự thống trị của đồng đô la Mỹ trong thương mại thế giới

(Baonghean.vn) - Nga tiếp tục “chạy nước rút” làm suy yếu đồng đô la Mỹ trong hệ thống kinh tế. Moskva có kế hoạch tiếp tục tăng cường giao dịch bằng đồng Rúp trong ngay cả trong Liên minh kinh tế Á-Âu, và với Trung Quốc – quốc gia đã trở thành đối tác thương mại chính của Nga.
Đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao hoa chúc mừng các đồng chí bàn giao nhiệm vụ Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mắt. Ảnh: Hoàng Anh

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bàn giao chức trách, nhiệm vụ Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mắt

(Baonghean.vn) - Ngày 31/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Quân sự tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị bàn giao chức trách nhiệm vụ Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mắt.
Đọc truyện đêm khuya: Tâm hồn mẹ

Đọc truyện đêm khuya: Tâm hồn mẹ

(Baonghean.vn) -  “Tâm hồn mẹ” thể hiện nhiều góc nhìn đối lập: giữa hiện thực nghiệt ngã và sự mơ mộng, bay bổng thoát khỏi thực tại; giữa sự cố chấp của người lớn và sự ngây thơ, trong trẻo của trẻ con.
[Infographics] Tình hình hoạt động của doanh nghiệp Nghệ An 3 tháng đầu năm

[Infographics] Tình hình hoạt động của doanh nghiệp Nghệ An 3 tháng đầu năm

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai kịp thời, đồng bộ các cơ chế, chính sách nhằm chủ động nắm bắt các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để đạt được mục tiêu phát triển số lượng và chất lượng doanh nghiệp trong thời gian tới. 
bồi dưỡng cán bộ

Nghệ An: Nhiều kết quả nổi bật sau 10 năm thực hiện Quy định của Bộ Chính trị về bồi dưỡng cán bộ

(Baonghean.vn) - Với sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt trong thực hiện Quy định số 164-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đến nay công tác này ở Nghệ An đã  chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Thụy Điển ‘không còn chắc chắn’ sẽ gia nhập NATO vào tháng 7

Thụy Điển ‘không còn chắc chắn’ sẽ gia nhập NATO vào tháng 7

(Baonghean.vn) - Dù nộp đơn vào NATO cùng lúc và đã đề cập đến kế hoạch gia nhập liên minh này cùng nhau, Phần Lan và Thuỵ Điển lại đang đứng ở những ngã rẽ khác nhau. Trong khi nỗ lực của Phần Lan đã nhận được sự chấp thuận hoàn toàn, thì Thuỵ Điển vẫn đang vướng phải một số vấn đề.
Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng: Đem đến cho người học nhiều cơ hội việc làm và nâng cao trình độ

Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng: Đem đến cho người học nhiều cơ hội việc làm và nâng cao trình độ

(Baonghean.vn) - Ngoài đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ, việc đào tạo nghề cho đối tượng phân luồng được Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng chú trọng và đầu tư. Đây cũng là chương trình đào tạo với nhiều ưu thế về thời gian, kinh phí học tập và nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.
Nghệ An: Linh hoạt triển khai các điểm dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Nghệ An: Linh hoạt triển khai các điểm dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp có hiệu quả của các tổ chức chính trị, xã hội, sự nỗ lực của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.