Thời sự

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ khởi công vào cuối năm 2027

Thành Duy 30/11/2024 15:57

Dự án đường sắt tốc độ cao dự kiến khởi công vào cuối năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Quang cảnh phiên làm việc sáng 30/11 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Nam An
Quang cảnh phiên làm việc ngày 30/11 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Nam An

Chiều 30/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với 443/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.

Mục tiêu là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Dự án có điểm đầu tại thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm). Tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541 km, đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.

Quy mô đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray được sử dụng phổ biến trên thế giới; công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán EMU; thông tin tín hiệu tương đương hệ thống đang sử dụng tại các quốc gia vận hành khai thác đường sắt tốc độ cao.

Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827 ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 3.655 ha, đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha. Số dân tái định cư khoảng 120.836 người.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.713.548 tỷ đồng (67,34 tỷ USD) theo hình thức đầu tư công do nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Quốc hội chốt tiến độ thực hiện dự án từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035. Cụ thể, theo Tờ trình của Chính phủ, dự án sẽ được lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong các năm 2025 - 2026, khởi công cuối năm 2027, phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

c00a5f40a4e002be5bf1-1727762643692613708570-1727786088196-1727786088343513041217.jpg
Mô phỏng nhà ga đường sắt tốc độ cao. Ảnh minh họa AI

Cũng trong chương trình làm việc chiều 30/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Dữ liệu; Luật Điện lực (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ khởi công vào cuối năm 2027
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO