Đường Tản Đà, phường Quán Bàu (TP. Vinh) còn ì ạch đến bao giờ?

(Baonghean) - Vẫn còn một số hộ dân có vướng mắc, tiếp tục đơn thư kiến nghị; công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành; chất lượng thi công ở một số vị trí còn có vấn đề... Đây là những tồn tại ở công trình cải tạo, nâng cấp đường Tản Đà, phường Quán Bàu, TP. Vinh.

Tiếp diễn đơn thư

Sự việc người dân sống trên tuyến đường Tản Đà, thuộc khối 2, phường Quán Bàu có đơn thư kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng, báo chí bắt đầu từ cuối năm 2016. Dẫn đến sự việc này là bởi đường Tản Đà được quy hoạch mở rộng từ năm 1993 nhưng chưa được thực hiện.

Trong khi đó, chính quyền địa phương lỏng lẻo trong công tác quản lý dẫn đến tình trạng có một số hộ dân cơi nới, xây dựng công trình lấn chiếm ra chỉ giới đường; ở thời điểm người dân có đơn thư còn có Công ty CP Thương mại miền núi (nay là Công ty Tùng Trường Sơn) cũng đang tổ chức xây dựng tường rào, công trình phục vụ hoạt động kinh doanh trên phần đất quy hoạch mở rộng đường.

Trong quá trình triển khai cải tạo, nâng cấp đường Tản Đà, người dân nơi đây lại tiếp tục có đơn kiến nghị. Ảnh tư liệu: Nhật Lân
Trong quá trình triển khai cải tạo, nâng cấp đường Tản Đà, người dân nơi đây lại tiếp tục có đơn kiến nghị. Ảnh tư liệu: Nhật Lân

Đến đầu năm 2019, khi phường Quán Bàu triển khai thực hiện công trình cải tạo, nâng cấp đường Tản Đà, người dân nơi đây lại tiếp tục có đơn kiến nghị. Ở thời điểm này, dẫn đến đơn thư kiến nghị là bởi người dân cho rằng việc thi công tuyến mương bị xây dựng lệch tuyến so với tim đường, không đúng thiết kế; một số điểm trên tuyến dù chưa giải phóng mặt bằng, nhưng có dấu hiệu nhà thầu tự ý điều chỉnh thiết kế, thực hiện thi công xây dựng; công trình xây dựng tạm trong phạm vi quy hoạch đường Tản Đà của Công ty CP Tùng Trường Sơn (chiều dài 45m) cho đến nay vẫn chưa được giải phóng mặt bằng...

Người dân cho rằng, dù UBND TP. Vinh từ năm 2016 đến nay đã ban hành rất nhiều văn bản nhưng chỉ là hình thức “gõ mõ đi đêm, không chủ tâm giải quyết”, dẫn đến không giải quyết dứt điểm những vấn đề đã được phản ánh.

Còn ở thời điểm hiện tại, UBND TP. Vinh vẫn đang phải tiếp tục xử lý đơn thư khiếu nại của người dân. Lý do là vì việc cải tạo, nâng cấp đường Tản Đà đang bị ách tắc tại vị trí Công ty CP Tùng Trường Sơn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân... Và còn vì người dân cho rằng, dù UBND TP. Vinh từ năm 2016 đến nay đã ban hành rất nhiều văn bản nhưng chỉ là hình thức “gõ mõ đi đêm, không chủ tâm giải quyết”, dẫn đến không giải quyết dứt điểm những vấn đề đã được phản ánh.

Đơn lần này được gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND TP. Vinh, Thường trực Thành ủy dịp trung tuần tháng 9/2019; không chỉ vậy, còn phản ánh trực tiếp đến Chủ tịch UBND tỉnh tại Phiên tiếp dân định kỳ tháng 10/2019. Ngày 18/9/2019, Ban Nội chính có Công văn số 828-CV/BNCTU chuyển đơn đến UBND TP. Vinh. Ngày 30/9/2019, UBND TP. Vinh có Công văn số 5760/UBND-TD chỉ đạo Phòng QLĐT xử lý.

Công trình của Công ty CP Tùng Trường Sơn trên phạm vi quy hoạch đường Tản Đà. Ảnh: Nhật Lân
Công trình của Công ty CP Tùng Trường Sơn trên phạm vi quy hoạch đường Tản Đà. Ảnh: Nhật Lân

Vẫn còn tồn tại

Sở dĩ khẳng định vẫn còn tồn tại là bởi khảo sát thực tế công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Tản Đà cho thấy dù lòng đường đã được láng nhựa, vỉa hè đã được lát gạch với phần lớn chiều dài... nhưng vẫn còn “nút cổ chai” với chiều dài khoảng hơn 40m, tại đoạn Công ty CP Tùng Trường Sơn đứng chân. Ở “nút cổ chai” hiện trạng trước đây như thế nào, nay vẫn y nguyên. Bên cạnh đó, vẫn còn có một số vị trí còn vướng công trình nhà ở của hộ dân nên việc cải tạo, nâng cấp đang dang dở.

Trong khi đó, để giải quyết đơn khiếu nại của công dân theo chỉ đạo của UBND TP. Vinh, ngày 14/11/2019, Phòng QLĐT thực hiện kiểm tra hiện trường công trình đường Tản Đà cũng đã xác định còn rất nhiều vấn đề tồn tại. Cụ thể đánh giá của Phòng QLĐT như sau: Với đoạn lòng đường rộng 9m, đã thi công hoàn thành lòng đường và 90% vỉa hè và mương thoát nước (còn vướng mắc giải phóng mặt bằng một hộ gia đình); đoạn lòng đường rộng 12m, đã thi công lòng đường, vỉa hè, mương thoát nước từ cọc 5 đến cọc TD5, chưa thi công đoạn cọc DT đến cọc 5 do chưa giải phóng được mặt bằng (đoạn có Công ty CP Tùng Trường Sơn - PV).

Đoạn nút cổ chai liên quan đến Công ty CP Tùng Trường Sơn. Ảnh: Nhật Lân
Đoạn nút cổ chai liên quan đến Công ty CP Tùng Trường Sơn. Ảnh: Nhật Lân

Về tồn tại, qua kiểm tra xác định mặt bằng xây dựng còn một số vị trí chưa đảm bảo quy hoạch; một số mặt cắt chưa đảm bảo kích thước theo thiết kế. Đối với lòng đường, vỉa hè có một số vị trí bó vỉa thi công chưa phù hợp với mặt cắt theo thiết kế (tại cọc 7, cọc 8, cọc 9 bó vỉa mở rộng ra phía Tây từ 5 đến 15cm, dẫn đến bó vỉa và vỉa hè không thẳng tuyến); một số vị trí vỉa hè bị lún. Mương thoát nước tại cọc 9 chưa thi công nên chưa thông tuyến; trên vỉa hè có một số cột điện, nhưng mương thoát nước chưa có phương án xử lý kỹ thuật nên mặt cắt lòng mương chưa đảm bảo; kích thước của một số hố thu nước chưa đảm bảo theo thiết kế.

Qua kiểm tra, một số vị trí chưa đảm bảo chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được phê duyệt. 

Cũng qua kiểm tra, một số vị trí chưa đảm bảo chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được phê duyệt. Theo hồ sơ, các nhà dân được cấp đất theo chỉ giới đường đỏ, tuy nhiên có một số nhà dân xây lồi ra, không thẳng hàng. Cụ thể, tại cọc 5, cọc 6 vỉa hè phía Tây còn thiếu 20cm; từ cọc 4 đến giữa cọc 5 – 6, xác định theo tim tuyến thì chỉ giới đường đỏ đường Tản Đà (phía Đông tuyến) cắt qua hàng rào của các nhà dân với hiện trạng từ 30 đến 60cm. Tại điểm qua Công ty CP Tùng Trường Sơn do chưa thu hồi đất nên phía Tây tuyến chưa có mặt bằng để thi công.

Công trình của các hộ dân được xác định trên phạm vi chỉ giới đường đỏ chưa được giải phóng. Ảnh: Nhật Lân
Công trình của các hộ dân được xác định trên phạm vi chỉ giới đường đỏ chưa được giải phóng. Ảnh: Nhật Lân

Cần kiểm điểm trách nhiệm chủ đầu tư!

Sở dĩ ở trên phải nhắc lại việc người dân khối 2, phường Quán Bàu nhiều lần viết đơn kiến nghị là bởi ở những lần đó, đơn đều được gửi đến Báo Nghệ An. Qua xác minh, đều xác định nội dung kiến nghị là có cơ sở, và có bài phản ánh. Sau đó, UBND TP. Vinh đã chỉ đạo phòng chức năng kiểm tra, có văn bản trả lời vấn đề báo nêu, đồng thời chỉ đạo UBND phường Quán Bàu xử lý những tồn tại. Những tồn tại mà UBND TP. Vinh chỉ ra, cũng là liên quan đến công tác quản lý, đảm bảo trật tự xây dựng; việc thực hiện quy trình thu hồi đất Công ty CP Tùng Trường Sơn, rà soát hồ sơ tài liệu liên quan giải phóng mặt bằng thực hiện thi công công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Tản Đà; quản lý giám sát các đơn vị thi công đảm bảo chất lượng theo quy hoạch, thiết kế đã được cấp thẩm quyền phê duyệt...

Tuy nhiên, như người dân đã có ý kiến, những tồn tại vướng mắc vẫn chưa được UBND phường Quán Bàu tập trung giải quyết triệt để. Điều này dẫn đến việc thi công cải tạo, nâng cấp tuyến đường Tản Đà có một số hạng mục chưa đảm bảo chất lượng; bị đình trệ, kéo dài nhiều thời gian; bên cạnh đó, vì ảnh hưởng đến cuộc sống nên người dân trên địa bàn kéo dài tình trạng đơn thư kiến nghị, khiếu nại đến nhiều cấp, ngành và cơ quan báo chí.

Vị trí đường Tản Đà (ảnh lớn: Google Maps); Bản vẽ thiết kế tuyến đường Tản Đà.
Vị trí đường Tản Đà (ảnh lớn: Google Maps); Bản vẽ thiết kế tuyến đường Tản Đà.

Theo đại diện Phòng QLĐT, thời gian qua UBND TP. Vinh đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với UBND phường Quán Bàu, các đơn vị liên quan lập hồ sơ để tiến tới thực hiện thu hồi đất của Công ty CP Tùng Trường Sơn phần diện tích nằm trong phạm vi quy hoạch đường Tản Đà. Và từ kết quả kiểm tra, Phòng QLĐT đã kiến nghị UBND TP. Vinh giao chủ đầu tư là UBND phường Quán Bàu chỉ đạo các nhà thầu thực hiện dự án nghiêm túc khắc phục các tồn tại, phải có phương án xử lý kỹ thuật đảm bảo kỹ thuật các hạng mục đã xây dựng. Cùng với đó là phối hợp với Văn phòng Đăng ký QSD đất rà soát hồ sơ, xác định ranh giới thửa đất của các hộ gia đình để giải phóng mặt bằng theo đúng chỉ giới đường đỏ và giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân...

Với thực tế công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Tản Đà, những nội dung mà Phòng QLĐT thành phố đã nêu đều là việc cần phải khẩn trương thực hiện. Nhưng với những tồn tại đã kéo dài trong những năm qua, thiết nghĩ cần phải xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, là UBND phường Quán Bàu!.

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.