EC kêu gọi ‘Kế hoạch Marshall’ cho châu Âu, Tây Ban Nha muốn ‘nền kinh tế thời chiến’

Hoàng Bách (Theo AFP, Reuters)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen mới đây đã hối thúc các khoản đầu tư lớn vào ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh khủng hoảng do virus Corona. Thủ tướng Tây Ban Nha cũng bày tỏ mong muốn có một “nền kinh tế thời chiến” theo sau đó là một chương trình phục hồi.
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

Theo DW, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã kêu gọi các quốc gia EU đầu tư hàng tỷ euro vào ngân sách của khối nước này nhằm ngăn chặn những hậu quả kinh tế thảm khốc từ cuộc khủng hoảng hiện nay do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra.

“Chúng ta hiện cần một Kế hoạch Marshall dành cho châu Âu”, bà viết trong một bài báo trên tờ Welt am Sonntag, đề cập đến kế hoạch phục hồi được Mỹ đưa ra trong giai đoạn 1948 - 1952 nhằm giúp các nền kinh tế Tây Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Bài khẳng định rằng ngân sách của EU được toàn bộ các quốc gia thành viên chấp thuận là một công cụ san bằng những sự bất bình đẳng theo tinh thần đoàn kết và hiện cần phải được điều chỉnh để ứng phó với cuộc khủng hoảng.

“Nhiều tỷ euro hiện cần phải được đầu tư để chuyển hướng một thảm kịch khủng khiếp hơn sẽ giúp gắn kết các thế hệ lại với nhau”, bà viết, gọi cuộc khủng hoảng đang xảy ra là cơ hội để làm mới ý thức cộng đồng giữa các quốc gia của châu Âu.

Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng đưa ra một lời kêu gọi tương tự về “Kế hoạch Marshall” trong một bài viết đăng trên một tờ báo khác của Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung. Ông cũng thúc giục châu Âu thiết lập các biện pháp kinh tế tức thời như thể đang trong một cuộc chiến.

“Châu Âu cần phải thiết lập một nền kinh tế thời chiến và áp dụng các biện pháp bảo vệ, tái thiết và phục hồi kinh tế của châu Âu”, Sanchez viết, khẳng định điều này cần phải được thực hiện càng sớm càng tốt nhằm bù đắp các khoản nợ mà nhiều quốc gia đang chồng chất trong đại dịch do virus Corona.

Ông cũng viết: “Nếu virus không cần biết đến các đường biên giới, thì các cơ chế tài chính cũng không được làm vậy”. Nhà lãnh đạo này khẳng định hành động quyết đoán, tham vọng có thể biến cuộc khủng hoảng thành một “cơ hội để tái thiết một EU mạnh mẽ hơn nhiều”.

EU hiện đang mải mê tranh luận cách thức giải quyết gánh nặng nợ nần giữa các quốc gia thành viên. Bộ trưởng tài chính các nước sử dụng đồng euro dự kiến sẽ bàn thảo về các vấn đề tài chính của khối nước này trong bối cảnh khủng hoảng do Covid-19 vào ngày 7/4 tới.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.