Em thủ khoa, chị lọt tốp 10 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(Baonghean.vn) - Thủ khoa của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có cái tên khá nam tính Huỳnh Bảo Thái. Nhưng, đây lại là một cô bé rất chăm chỉ, ngoan ngoãn và có nhiều điều đặc biệt.

Hành trình... vượt núi.

Huỳnh Bảo Thái từng là học sinh lớp 9A, Trường THCS Hà Huy Tập. Tuy nhiên, trước đó, Thái có nhiều năm sống ở huyện Con Cuông. Mãi đến cuối năm lớp 6, khi bố chuyển công tác, gia đình Thái mới chuyển về Thành phố Vinh.

Hai chị em Huỳnh Bảo Uyên - Huỳnh Bảo Uyên. Ảnh: NVCC
Hai chị em Huỳnh Bảo Thái - Huỳnh Bảo Uyên. Ảnh: NVCC

Thời điểm đó, đây không phải là một quyết định dễ dàng bởi Thái đang là học sinh của Trường THCS Trà Lân - trường chuyên của huyện. Trong khi đó, xuống Vinh, mọi thứ đều phải làm lại từ đầu. Mẹ của Thái, chị Trịnh Thị Lương (giáo viên ở Trường Tiểu học Bồng Khê - Con Cuông) cũng nói rằng: Trong suốt quá trình học ở huyện, Thái có thành tích khá tốt. Vậy nhưng, khi xuống Vinh thời gian đầu, cô bé khá tự ti và hay ngại ngùng về giọng nói của mình.

Sự bỡ ngỡ ấy cũng không kéo dài lâu bởi chỉ sang lớp 7, Thái đã bắt đầu vươn lên khẳng định mình. Điều đặc biệt, sự bứt phá của Thái không chỉ ở một vài môn học mà Thái học đều tất cả các môn. Đến cuối năm lớp 9 thì điểm tổng kết học kỳ II của Thái là 9,1. Với kết quả này, Thái khá tự tin khi đăng ký vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

Kết thúc ba môn thi, Thái cũng lạc quan vào kết quả của mình vì em làm bài khá tốt. Chỉ có điều khi biết tin mình đạt thủ khoa thì cô bé sốc thực sự: "Sau khi đọc báo em mới biết mình dẫn đầu kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Lúc ấy em quá sung sướng và cứ hỏi mẹ, có thật không?".

Trong lớp 9A, có ba học sinh nằm trong tốp 10 - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Nhiều học sinh đậu vào các trường chuyên và 100% đậu vào các trường công lập. Ảnh: NVCC
Trong lớp 9A, Trường THCS Hà Huy Tập, có ba học sinh nằm trong tốp 10 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Nhiều học sinh đậu vào các trường chuyên và 100% đậu vào các trường công lập. Ảnh: NVCC
Trong khi Thái còn ngỡ ngàng với kết quả thì cô giáo Mai Thị Hà - giáo viên chủ nhiệm của Thái lại không quá bất ngờ, bởi theo cô: Thái là một nữ sinh hết sức chăm chỉ, học đều các môn. Trước đó, tại các kỳ thi thử, điểm Toán và điểm môn Ngữ văn của Thái chủ yếu cũng 9, 10; “chỉ 30 phút là cô bé đã làm xong đề”.

Nói về bài thi với điểm 10 Toán, điểm 9 môn Ngữ văn và điểm 9,6 môn Tổ hợp của mình ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Thái cũng nói rằng: Đề Toán em làm khá nhanh và còn có thời gian khá nhiều để xem lại bài. Riêng đề Ngữ văn và đề tổ hợp thì em hơi lo lắng vì không phải là thế mạnh của mình.

Điều đặc biệt, dù giành điểm gần tuyệt đối ở môn tổ hợp nhưng Thái không học thêm và chỉ mới ôn tập mấy tháng trở lại đây.

Bí quyết của Thái là đọc kỹ sách giáo khoa và làm thật nhiều bài tập.

Kỳ tích của hai chị em sinh đôi

Có một điều đặc biệt khác của Thái ở Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, đó là Thái và chị gái sinh đôi của mình Huỳnh Bảo Uyên cùng nằm trong tốp 10 của tỉnh. Riêng môn Toán, cả hai chị em bằng nhau và cùng xuất sắc giành điểm 10 tuyệt đối.

Nhìn lại 9 năm học phổ thông, hai chị em sinh đôi Huỳnh Bảo Uyên, Huỳnh Bảo Thái cũng từng có nhiều thành tích vượt trội như đạt giải tại Cuộc thi Toán học tuổi thơ cấp huyện, cấp tỉnh, nhiều năm liên tục là học sinh giỏi. Lên cấp THCS, dù học một lớp nhưng không vì thế mà hai chị em lại “nhường” nhau, thậm chí còn đùa nhau là “đối thủ” và xem đó là động lực cố gắng.

Ngoài là hai chị em sinh đôi, Uyên và Thái còn là đôi bạn cùng tiến. Ảnh: Mỹ Hà.
Chị em sinh đôi Uyên và Thái còn là đôi bạn cùng tiến. Ảnh: Mỹ Hà.

Là mẹ của hai cô con gái sinh đôi, chị Trịnh Thị Lương cũng từng rất đau đầu vì hai cô bé ồn ào cả ngày. Bù lại, khi đã tập trung vào học thì chưa bao giờ chị phải nhắc nhở: Hai đứa lớn lên cùng nhau, học với nhau từ nhỏ nhưng khi đã vào học thì rất độc lập, không ngồi chung phòng.

Sát ngày thi, để đặt quyết tâm cho mình, cả hai dán giấy lên trán rồi lại gián khắp phòng “phải thi đậu lớp 10, phải thi đậu lớp 10”. Nhìn các con, tôi cũng rất thương nhưng chỉ biết khuyên con không nên áp lực quá. Chỉ có điều, dù mẹ khuyên thì khuyên vậy nhưng hôm nào cả hai cũng trốn bố mẹ, học đến 1, 2 giờ sáng.

Gia đình Uyên và Thái trong ngày lễ tốt nghiệp của chị gái. Ảnh: NVCC.
Gia đình Uyên và Thái trong ngày lễ tốt nghiệp của chị gái. Ảnh: NVCC.

Sự tự lực của Thái và Uyên cũng xuất phát từ hoàn cảnh. Bởi lẽ, dù đã chuyển nhà xuống Vinh nhưng mẹ của các em vẫn đang công tác ở Con Cuông. Trong khi đó, vì công việc bận rộn ở bệnh viện, bố của các em cũng không mấy khi ở nhà.

Không có điều kiện được ở với bố và mẹ thường xuyên nên Uyên,Thái cùng chị gái (đang là sinh viên Đại học Vinh) phải tự lo lắng cho cuộc sống của mình. Sau giờ học, niềm vui lớn nhất của hai chị em là xem phim hoạt hình và đọc truyện.

Có được thành tích đầu tiên này, Uyên và Thái cũng hy vọng sẽ là tiền đề để em có bước đi xa hơn trong thời gian tới. Hai cô bé cũng cho biết, ước mơ lớn nhất là trở thành bác sỹ nên em đang phải nỗ lực, phấn đấu nhiều.

Biết ước mơ, biết khát khao, biết hy vọng và luôn quyết tâm cũng chính là bí quyết để đạt thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Thái và Uyên.

tin mới

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.