Quan thanh tra xây dựng bị tạm giữ và hệ lụy đô thị bị băm nát, phá vỡ quy hoạch
Mới thanh tra mấy dự án cấp huyện mà đã đòi chung chi hàng trăm triệu đồng thì ở cấp độ quốc gia chung chi lớn đến nhường nào? Hệ lụy của phá vỡ quy hoạch là bao nhiêu?
Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh phúc vừa bị cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản về hành vi vòi tiền; một số thành viên trong đoàn bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra vì cáo buộc đòi chung chi lên tới “hàng chục tỷ đồng”. Đây là thông tin chấn động và thật trớ trêu.
Không trớ trêu sao được khi những quan chức nắm cán cân công lý lại là người bị cáo buộc đầu têu phỉ báng công lý. Những người nắm pháp luật trong tay, thực thi công vụ lại trở thành những kẻ tham nhũng, vòi tiền khi thực thi công vụ.
Hành động kiên quyết chống tiêu cực của Công an và của các cấp chính quyền, các ngành chức năng huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc thật đáng hoan nghênh. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc và các đơn vị chức năng khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ vụ việc để “xử lý nghiêm” theo quy định của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng khẳng định, thái độ của Bộ là chỉ đạo “kiên quyết xử lý, không bao che, dung túng” cho bất cứ cá nhân nào vi phạm. Đây là những động thái rất kịp thời.
![]() |
Đô thị tắc nghẽn hàng ngày để lại di hại nghiêm trọng. Ảnh: Zing |
Năm 2019, Thanh tra Bộ Xây dựng triển khai 90 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực: quy hoạch và quản lý quy hoạch; các công trình, dự án giao thông; nông nghiệp và phát triển nông thôn; hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản; phòng, chống tham nhũng. Có bao nhiêu vụ đã bị phát hiện sai phạm được công bố?
Mới thanh tra mấy dự án cấp huyện mà đã đòi chung chi hàng trăm triệu đồng thì ở cấp độ quốc gia chung chi lớn đến nhường nào? Mà một khi đã được chung chi, thì sai phạm trong xây dựng, trong quy hoạch nghiêm trọng đến bao nhiêu?
Vẫn biết tình trạng vòi vĩnh, chung chi trong thanh tra, kiểm tra đã có từ lâu và phổ biến ở mọi cấp, mọi ngành, mọi lĩnh vực nhưng đây là một trong những vụ hiếm hoi bị Công an lập biên bản.
Sở dĩ tình trạng chung chi trong thanh tra, kiểm tra, kiểm toán ít bị phanh phui là vì hầu hết các pháp nhân bị thanh tra, kiểm tra đã rất “biết điều” và tự nguyện lo lót chu đáo các quan thanh tra, hiếm khi để các quan gợi ý rồi bị lập biên bản như ở Vĩnh Tường.
Đó có thể là lý do vì sao các Tập đoàn Vinashin, Vinalines, Dầu khí Việt Nam, Hóa chất Việt Nam và nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị khác đều được thanh tra, kiểm tra hàng năm và đều có những đánh giá, nhận xét rất tốt đẹp trước khi vỡ bục ra chuyện thất thoát, tham nhũng. Hẳn là các quan thanh tra đã luôn được chủ nhà “Thank you”.
Đến khi các đại án tham nhũng vỡ lở, bung bét gây thiệt hại cho Nhà nước hàng nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ đồng thì mới thấy được bản chất của những nhận xét “rất tốt đẹp” đó.
Điều bất thường là khi điều tra, xét xử các đại án tham nhũng các cơ quan chức năng và các cơ quan pháp luật không bao giờ đề cập đến những sai phạm của các đoàn thanh tra, kiểm tra trong việc dung túng, che đậy tham nhũng. Đây là một trong những nguyên nhân góp phần làm cho vấn nạn tham nhũng càng ngày càng nghiêm trọng.
Quay lại lĩnh vực thanh tra xây dựng và quy hoạch đô thị. Có thể khẳng định quan thanh tra xây dựng đã tham gia băm nát quy hoạch đô thị. Vì rằng, trong một số lĩnh vực khác có thể mất thời gian và khó khăn để tìm và chỉ ra sai phạm nhưng trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, người bình thường cũng có thể thể biết được quy hoạch có bị điều chỉnh, bóp méo hay không.
Chính những quan thanh tra xây dựng đã dung túng, thông đồng để các chủ đầu tư phá nát quy hoạch đô thị.
Ở các đô thi trọng điểm như Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh một năm không dưới hàng chục đoàn thanh tra cấp bộ về thanh tra. Ấy vậy mà quy hoạch của hai thành phố lớn nhất cả nước càng ngày càng bị băm nát, nhiều khu vực không còn một không gian để sống cho ra sống nhưng rất hiếm khi được phát hiện bởi các đoàn thanh tra.
Is it true that the partners including investors, local authorities at all levels and construction inspectors have agreed on a price that leads to such unforeseen consequences in the new urban planning?
If we have a comprehensive and thorough view, the consequences of the destruction of urban planning are many times greater than any of the biggest economic scandals discovered in Vietnam so far.
Regarding economic losses, nationwide, those who collude to sabotage urban planning earn hundreds of thousands of billions of dong. But that is not the biggest economic loss, but the biggest loss is traffic congestion, which destroys the development space for the future.
Every day, people in Hanoi and Ho Chi Minh City spend an extra 1 or 2 hours struggling on congested roads. With tens of millions of people from generation to generation, that amount of money will be a huge number.
Not only that, the State has spent an unknown amount of money to widen roads, build overpasses and elevated roads, and construct anti-flooding works for these two cities. For example, the Hoang Cau - Voi Phuc Ring Road Project (Hanoi), with a length of 2.2 km, will start construction in the third quarter of 2019. With a total investment of nearly 8,000 billion VND, this will be the most expensive road on the planet to date.
These temporary solutions do not solve anything significantly, traffic jams will continue when the master plan is broken.
Politically and socially, the destruction of urban planning not only seriously affects the lives and health of tens of millions of people in today's generation but also affects many future generations.
People not only lose faith but are also pushed into a state of suffocation, frustration and indignation. This will be a major threat to political and social security.
With such serious consequences, not only individuals but certainly people across the country share the same wish, the highest authorities need to investigate to find out who has destroyed the planning of Hanoi Capital, Ho Chi Minh City and other large cities.