Ernesto Valverde – Barcelona: Tương lai không phải là màu hồng

(Baonghean.vn) - Cuối cùng thì HLV Ernesto Valverde cũng chính thức ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Camp Nou do người tiền nhiệm Luis Enrique để lại. Hàng loạt thách thức đang chờ đón vị chiến lược gia sinh năm 1964 ở phía trước.

Ngay khi những thông tin được rò rỉ về người kế nhiệm Luis Enrique là HLV CLB Bilbao, Ernesto Valverde rất nhiều Cule cảm thấy thất vọng. Vậy là, những phát biểu của chủ tịch Bartomeu ở thời điểm Luis Enrique tuyên bố chia tay đội bóng khi mùa giải năm nay kết thúc, đã không chính xác.

Còn nhớ, để trấn an các cổ động viên nhà, chủ tịch Bartomeu khẳng định chắc nịch: “Mùa hè này chúng ta sẽ đón chào siêu HLV. Tất cả phải chờ đến 30/6 và chúng tôi sẽ cố gắng công bố người được chọn vào ngày 1/7”.

Căn cứ vào lời tuyên bố của chủ tịch Bartomeu cách đây 3 tháng, rõ ràng HLV Ernesto Valverde không phải là lựa chọn hàng đầu của giới chóp bu CLB Barcelona. Đơn giản, cựu HLV CLB Bilbao chưa được vinh hạnh gắn với mỹ từ “siêu HLV”, bởi bảng thành tích còn quá khiêm tốn.

Sở dĩ Ernesto Valverde được BLĐ đội chủ sân Camp Nou “chọn mặt gửi vàng”, chẳng qua những ứng cử viên khác như Sampaoli, Ronald Koeman, Ancelotti...đều từ chối cơ hội được dẫn dắt Blaugrana, ít ra là giai đoạn này.

Dẫn dắt Barcelona, HLV Ernesto Valverde sẽ phải chịu vô vàn áp lực.   Ảnh: Internet.
Dẫn dắt Barcelona, HLV Ernesto Valverde sẽ phải chịu vô vàn áp lực. Ảnh: Internet.

Chiếc ghế nóng ở sân Camp Nou luôn được đánh giá là 1 trong 3 chiếc ghế được các chiến lược gia trên thế giới mơ ước ngồi vào đó. Cứ nhìn danh sách những HLV huyền thoại trong lịch sử bóng đá thời hiện đại là biết, gần như HLV nào cũng đã từng ngồi ở Bernabeu, Camp Nou hoặc Old Trafford.

Có thể điểm sơ qua những cái tên gồm: Johan Cruyff, Arrigo Sacchi, Fabio Capello, Mourinho, Pep Guardiola, Ancelotti, Sir Alex Ferguson, Van Gaal...Nói như thế để hiểu được niềm vinh dự của Ernesto Valverde khi ngồi vào chiếc ghế HLV ở sân Camp Nou.

Nhưng cái gì cũng tồn tại tính 2 mặt của nó, vinh dự bao nhiêu thì áp lực bấy nhiêu. Ở những đội bóng hùng mạnh như Barcelona, sự kiên nhẫn của BLĐ và người hâm mộ là điều hết sức xa xỉ. Chỉ cần đội bóng trải qua một vài trận thất bại, HLV sẽ ngay lập tức đối diện với nguy cơ bị sa thải. Cứ nhìn quãng thời gian 3 năm của HLV Luis Enrique ở sân Camp Nou là rõ. Mang về cho Barcelona tới 9 danh hiệu chỉ trong 3 năm làm việc, tuy nhiên, vị chiến lược gia sinh năm 1970 đã phải đưa ra lời chia tay “Gã khổng lồ xứ Catalan” vì không chịu nổi áp lực.

Hẳn tân HLV Ernesto Valverde cũng không lạ gì những sức ép ở sân Camp Nou, quãng thời gian thi đấu tại đây đã cho ông những kinh nghiệm quý giá. Điều đó vẫn chưa đủ để chống chọi với núi công việc đang chờ đón người đàn ông 53 tuổi ở phía trước. Chia sẻ trên kênh Barca TV, Ernesto Valverde cho biết: “Được dẫn dắt Barca là một đặc ân. Tôi cảm thấy rất may mắn khi CLB nhớ đến tôi và trao cho tôi trọng trách HLV. Đó là một thách thức to lớn và tôi thậm chí có ý định làm cho Barca trở nên vĩ đại hơn”.

Nói lúc nào chẳng dễ hơn làm, để “làm cho Barca trở nên vĩ đại hơn” với HLV Ernesto Valverde là vô cùng khó khăn. Hãy nhớ rằng, Barcelona không phải như Bilbao. Nhiệm vụ trước mắt của Valverde không gì khác là giúp đội chủ sân Camp Nou giành chức vô địch ở La Liga và Champions League.

Trong bối cảnh, kình địch Real Madrid đang cho thấy dấu hiệu mạnh hơn, ổn định hơn sau mỗi mùa giải, thì khả năng lên ngôi vô địch La Liga mùa giải năm sau là không hề dễ dàng cho Barcelona, chưa kể Atletico Madrid cũng không phải dạng vừa.

Những gì mà người tiền nhiệm Luis Enrique đã phải trải qua chính là bài học để Ernesto Valverde tham khảo.   Ảnh: Internet.
Những gì mà người tiền nhiệm Luis Enrique đã phải trải qua chính là bài học để Ernesto Valverde tham khảo. Ảnh: Internet.

Tại đấu trường Champions League còn kinh khủng hơn. Ngoài Real Madrid ra, Bayern Munich của Ancelotti, Chelsea của Conte, MC của Pep Guardiola, Juventus của Allegri, Atletico Madrid của Simeone thì còn có sự xuất hiện trở lại MU của Mourinho...Nhìn qua những cái tên đó thôi cũng phần nào thấy được sự khó khăn của HLV Ernesto Valverde và Barcelona tại Champions League mùa giải tới. Chắc chắn, BLĐ và người hâm mộ “Gã khổng lồ xứ Catalan” đều không thể chấp nhận kết quả thất bại của đội này ở đấu trường danh giá nhất châu lục thêm 1 năm nữa.

Trên đây mới chỉ là những khắc họa về mục tiêu mà HLV Ernesto Valverde và CLB Barcelona phải thực hiện ở mùa giải 2017/2018. Còn thời điểm này, vị chiến lược gia sinh năm 1964 phải bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thời “hậu Enrique”. Hàng loạt vấn đề như chuyển nhượng, lối chơi của đội bóng, tìm tiếng nói chung với các ngôi sao...cũng đủ khiến Ernesto Valverde phải mất ăn mất ngủ rồi. Thế mới bảo, tương lai của HLV 53 tuổi tại Camp Nou không phải là toàn màu hồng./.

                                                               Thanh Hưng

  

tin mới

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.