EU gia hạn trừng phạt Crimea; Phiến quân Yemen bắt sống đặc nhiệm Pháp

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: EU gia hạn trừng phạt với Bán đảo Crimea; Người Mỹ phản đối chính sách chia cắt người nhập cư của ông Trump; Israel không kích đáp trả các mục tiêu Hamas ở Dải Gaza; Phiến quân Yemen tuyên bố bắt sống đặc nhiệm Pháp; Sinh ra trên tàu hỏa, em bé được miễn phí 25 năm đi tàu...

Nội bộ liên minh cầm quyền tại Đức rạn nứt về chính sách người tị nạn

Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) tại phiên chất vấn trước Quốc hội ngày 6/6. Nguồn: AFP/TTXVN
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) tại phiên chất vấn trước Quốc hội ngày 6/6. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 18/6 đã diễn ra cuộc đàm phám giữa Liên minh Dân chủ (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) trong liên minh cầm quyền tại Đức nhằm giải quyết những bất đồng sâu sắc về chính sách tị nạn. 

Những tranh cãi nảy lửa xung quanh chính sách nhập cư giữa CDU và CSU trong tuần qua đang đe dọa sẽ phá vỡ Đại liên minh còn bao gồm cả Đảng Dân chủ Xã hội (SPD). Điều này có nguy cơ đặt dấu chấm hết cho chức vụ thủ tướng của bà Merkel, người đã lãnh đạo chính phủ Đức kể từ tháng 11/2005.

EU gia hạn trừng phạt với Bán đảo Crimea

eu gia han trung phat voi ban dao crimea hinh 1

Liên minh châu Âu (EU) gia hạn trừng phạt với Bán đảo Crimea. Ảnh: AP

Hôm nay (18/6), Liên minh châu Âu tiếp tục gia hạn lệnh trừng phạt nhằm vào Crimea thêm 12 tháng, đến ngày 23/6/2019.

Tuyên bố của Liên minh châu Âu nêu rõ: “Ngày 18/6/2018, Hội đồng châu Âu đã gia hạn các biện pháp đối phó mạnh mẽ với việc sáp nhập bất hợp pháp của Bán đảo Crimea và vùng Sevastopol vào Nga tới ngày 23/6/2019”. Các trừng phạt hiện nay của EU với Crimea và Sevastopol sẽ hết hạn vào ngày 23/6 tới.

EU gia hạn các trừng phạt với Crimea và Sevastopol hàng năm, trong đó, các lệnh trừng phạt với Crimea được EU công bố năm 2014 trong bối cảnh quan hệ Nga-phương Tây xuống thấp chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì khủng hoảng Ukraine và vụ sáp nhập Bán đảo Crimea.

Israel không kích đáp trả các mục tiêu Hamas ở Dải Gaza

Khói bốc lên từ hiện trường một vụ không kích của Israel tại khu vực quân sự của Hamas ở Beit Lahia, gần biên giới Israel và dải Gaza ngày 14/5. Ảnh: AFP/TTXVN
Khói bốc lên từ hiện trường một vụ không kích của Israel tại khu vực quân sự của Hamas ở Beit Lahia, gần biên giới Israel và dải Gaza ngày 14/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Sáng 18/6, quân đội Israel thông báo, các máy bay của Israel đã tiến hành 9 cuộc không kích liên tiếp nhằm vào phong trào Hồi giáo Hamas ở khu vực miền Bắc Dải Gaza, nhằm đáp trả việc diều và bóng lửa gây cháy được thả từ vùng lãnh thổ này, gây thiệt hại tài sản cho phía Israel.

Một ngày trước đó, Israel đã tiến hành 5 cuộc không kích liên tiếp nhằm vào những vị trí thả diều và bóng lửa, cũng như mục tiêu Hamas tại Gaza. Trong ngày 16/6, ít nhất 2 người Palestine đã bị thương nhẹ do trúng một tên lửa phóng từ một máy bay không người lái của Israel ở phía Đông trại tị nạn al-Bureij giáp giới với Israel.

Người Mỹ phản đối chính sách chia cắt người nhập cư của ông Trump

Nguoi My phan doi chinh sach chia cat nguoi nhap cu cua ong Trump hinh anh 1

"Nước Mỹ, trái tim của bạn đâu rồi?", người biểu tình giơ biểu ngữ phản đối chính sách chia cắt gia đình của chính quyền Trump. Ảnh:Getty.

Các nhà lập pháp của đảng Dân chủ cùng hàng trăm người biểu tình đã có mặt bên ngoài cơ sở giam giữ người nhập cư tại New Jersey hôm 17/6 để phản đối hành động chia cắt gia đình tại biên giới của chính quyền Trump.

Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Nhà Trắng làm gia tăng tranh cãi về các biện pháp siết chặt nhập cư của Tổng thống Donald Trump những ngày gần đây. Mọi đối tượng vượt biên trái phép đều bị xét xử theo luật pháp kể cả khi có con nhỏ. Tất cả các ông bố bà mẹ trong quá trình xét xử đều bị chia cắt khỏi những đứa con của mình.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump cũng thể hiện sự không đồng tình với chủ trương này. Bà Melania không phản đối chính sách trên, song bà kêu gọi giới lập pháp Cộng hòa và Dân chủ cùng thúc đẩy một dự luật cải cách nhập cư mới nhằm chấm dứt việc chia tách trẻ em khỏi cha mẹ gây tranh cãi trên. 

Công dân Triều Tiên trôi dạt trên biển xin tị nạn tại Hàn Quốc

EU gia hạn trừng phạt Crimea; Phiến quân Yemen bắt sống đặc nhiệm Pháp ảnh 5
Ảnh minh họa: Yonhap News

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 18/6 dẫn nguồn một quan chức chính phủ nước này cho biết hôm 17/6, trong số 5 thuyền viên mang quốc tịch Triều Tiên bị trôi dạt trên vùng biển phía Đông và được cảnh sát biển Hàn Quốc cứu hộ ngày 11/6 vừa qua, có 1 người xin tị nạn tại Hàn Quốc.

Cũng theo quan chức trên, 4 người còn lại mong muốn được quay trở lại Triều Tiên. Do đó, Chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành trao trả 4 người này cho phía Bình Nhưỡng tại làng đình chiến Panmunjom.

Italy triệt phá các băng nhóm hoạt động dưới vỏ bọc tổ chức kinh tế, xã hội

Cảnh sát Italy trong chiến dịch bắt giữ những đối tượng liên quan tới các băng đảng mafia tại Ostia. Ảnh: AFP/TTXVN .
Cảnh sát Italy trong chiến dịch bắt giữ những đối tượng liên quan tới các băng đảng mafia tại Ostia. Ảnh: AFP/TTXVN .

Lực lượng đặc nhiệm Hiến binh Ros của Italy vừa quyết định quản chế đối với 104 nghi phạm có liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức mang tên “Mercante-Diomède” và “Capriati” đang sống tại thành phố Bari, thủ phủ vùng Puglia, miền Nam Italy cũng như trên toàn lãnh thổ Italy.

Động thái trên là kết quả của một cuộc điều tra mang tên “Pandora” do Cơ quan chống Mafia vùng Bari tiến hành để đấu tranh với các băng nhóm tội phạm có tổ chức đang có âm mưu cài người vào hệ thống tổ chức kinh tế, xã hội tại những địa phương thuộc Bari. Kết quả ban đầu cho thấy các băng nhóm này đã tiến hành tuyển mộ thành viên, có khả năng tàng trữ các loại vũ khí quân dụng như súng tiểu liên AK và có quan hệ với các thành viên tổ chức hoạt động xã hội Sacra Corona Unita tại thành phố Lecce và một số tổ chức khác tại thành phố Foggia.

Phiến quân Yemen tuyên bố bắt sống đặc nhiệm Pháp

Lính đặc nhiệm Pháp tham chiến tại Trung Đông. Ảnh:AFP.

Lính đặc nhiệm Pháp tham chiến tại Trung Đông. Ảnh:AFP.

Một chỉ huy phiến quân Houthi ở Yemen ngày 17/6 tuyên bố bắt giữ một xuồng cao tốc chở các sĩ quan và binh sĩ đặc nhiệm Pháp ở bờ biển phía tây nước này, theo Almasdar News.

Thông tin chưa kiểm chứng do tài khoản "YemeniCrisis" đăng trên mạng xã hội Reddit cũng cho biết hai đặc nhiệm Pháp đã "đầu hàng một cách hòa bình" sau khi bị các tay súng Houthi bao vây.

Trước đó, tờ Figaro dẫn hai nguồn tin quân sự giấu tên cho biết lực lượng đặc nhiệm Pháp đã xuất hiện tại Yemen nhằm hỗ trợ liên quân do Arab Saudi dẫn đầu trong cuộc tấn công vào thành phố cảng Hodeidah do Houthi kiểm soát.

Động đất mạnh ở Osaka, ít nhất 3 người thiệt mạng

Dong dat manh o Osaka, it nhat 3 nguoi thiet mang hinh anh 1

Một ga tàu ở Osaka sau động đất sáng 18/6. Ảnh:AFP

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 5,3 độ xảy ra lúc 7h58 sáng 18/6 ở phía bắc tỉnh Osaka với chấn tâm nằm ở độ sâu 15,4 km. Còn cơ quan khí tượng quốc gia Nhật Bản nói động đất mạnh 6,1 độ (ban đầu nói 5,9 độ) và chấn tâm sâu 10 km.

Theo thang đo Shindo 7 cấp của Nhật Bản, trận động đất được xếp ở mức 6- (sáu trừ). Ở mức độ này, việc đứng trên mặt đất cũng khá khó khăn.

Hiện chưa có thông tin thiệt hại hay cảnh báo sóng thần sau cơn rung lắc vào giờ cao điểm, khiến những người đi làm bằng tàu mắc kẹt và hàng chục nghìn hộ dân mất điện. Nhà chức trách cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng, 61 người bị thương sau vụ động đất.

Sinh ra trên tàu hỏa, em bé được miễn phí 25 năm đi tàu

Ảnh minh họa: RER/AFP
Ảnh minh họa: RER/AFP

25 năm đi tàu miễn phí là món quà mà ngành đường sắt Pháp dành tặng cho một bé trai sơ sinh sau khi em bé này chào đời ngay trên một chuyến tàu tại thủ đô Paris sáng 18/6.

Chuyến tàu chở người mẹ đã phải dừng khẩn cấp tại ga Auber, trung tâm Paris, để người phụ nữ có thể sinh nở, với sự giúp đỡ của khoảng 15 người, bao gồm cả nhân viên cứu hộ, cảnh sát và nhân viên trên tàu.

Vào thời điểm trên, cơ quan điều khiển giao thông Paris (RAPT) cũng thông báo ngừng toàn bộ các chuyến tàu thuộc tuyến RER A trong 45 phút do một sự cố "bất ngờ". Theo RAPT, cả người mẹ và em bé hiện đều khỏe mạnh.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.