Quốc tế

EU phê duyệt gói trừng phạt thứ 14 nhằm vào Nga

Lan Hạ 24/06/2024 15:56

Hội đồng châu Âu ngày 24/6 xác nhận phê duyệt gói trừng phạt thứ 14 nhằm vào Nga.

anh 1
Ảnh minh họa. Ảnh: AP


Trong một tuyên bố, Hội đồng châu Âu nhấn mạnh: “Hôm nay, Hội đồng đã thông qua gói thứ 14 gồm các biện pháp hạn chế kinh tế và cá nhân, giáng một đòn mạnh hơn nữa vào chính quyền của (Tổng thống Nga Vladimir) Putin và những kẻ duy trì cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp, vô cớ và phi lý chống lại Ukraine".

Tuyên bố cho biết thêm gói mới mở rộng các hạn chế cá nhân, bao gồm 116 cá nhân và tổ chức "chịu trách nhiệm về các hành động làm suy yếu hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine".

Tuyên bố có đoạn: "Để đảm bảo các cơ sở của EU không được sử dụng để vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga sang các nước thứ ba, từ đó làm giảm doanh thu đáng kể mà Nga thu được từ hoạt động bán và vận chuyển LNG, EU sẽ cấm các dịch vụ chuyển tải LNG của Nga trên lãnh thổ các nước EU nhằm mục đích thực hiện các hoạt động trung chuyển sang nước thứ ba”.
Ngoài ra, EU cũng cấm các công ty sử dụng Hệ thống chuyển thông điệp tài chính (SPFS), một giải pháp thay thế cho hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Tuyên bố khẳng định: "Trước những nỗ lực liên tục của Nga nhằm can thiệp vào tiến trình dân chủ ở EU và làm suy yếu nền tảng dân chủ của khối này, bao gồm cả thông qua các chiến dịch gây ảnh hưởng và quảng bá thông tin sai lệch, Hội đồng châu Âu quyết định rằng, các đảng phái và tổ chức chính trị, các tổ chức phi chính phủ, bao gồm cả các tổ chức tư vấn, hoặc các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông ở EU, sẽ không còn được phép nhận tài trợ từ Nhà nước Nga và các bên ủy quyền của nước này".

EU cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với "hạm đội bóng đêm" của Nga, "các tàu cụ thể góp phần vào cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine", nhắm vào 27 tàu, cũng như mở rộng các hạn chế đối với hoạt động nhập khẩu khí heli từ Nga và xuất khẩu quặng mangan, nhựa, thiết bị điện tử.
Thêm vào đó, Hội đồng châu Âu sẽ được yêu cầu thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng các công ty con ở nước thứ ba không vi phạm các lệnh trừng phạt của châu Âu hoặc “tham gia vào bất kỳ hoạt động nào dẫn đến kết quả mà các lệnh trừng phạt muốn ngăn chặn”.
Tuyên bố kết luận: Hội đồng đã bổ sung thêm 61 thực thể vào danh sách những bên trực tiếp hỗ trợ tổ hợp công nghiệp và quân sự của Nga trong cuộc chiến tranh nhằm vào Ukraine. Các thực thể này sẽ phải chịu những hạn chế xuất khẩu chặt chẽ hơn liên quan đến hàng hóa và công nghệ lưỡng dụng, cũng như hàng hóa và công nghệ có thể góp phần nâng cao công nghệ cho lĩnh vực quốc phòng và an ninh của Nga.

Một số thực thể trong số đó có trụ sở ở các nước thứ ba- gồm Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE)./.

Theo Sputnik
Copy Link
EU phê duyệt gói trừng phạt thứ 14 nhằm vào Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO