Quốc tế

EU thảo luận khả năng cho phép Ukraine dùng vũ khí NATO tấn công Nga

Hoàng Bách 28/05/2024 09:34

(BNA) - Bên cạnh thảo luận khả năng cho phép Ukraine sử dụng vũ khí NATO tấn công Nga, các ngoại trưởng cũng thảo luận về việc cung cấp thêm nhiều hệ thống phòng không hơn nữa.

sbpv4b75tz2ku6lhbyg6stnj3m.jpg
Lính Ukraine ở Donetsk hôm 21/5. Ảnh minh hoạ: Reuters

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell cho biết ngoại trưởng các nước thành viên EU tại cuộc họp hôm 27/5 đã thảo luận về việc dỡ bỏ các hạn chế ngăn cản Ukraine sử dụng vũ khí NATO tấn công Nga ở bên trong lãnh thổ Nga.

Ông Borrell phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc họp của Hội đồng châu Âu tại Brussels: “Chúng tôi đã thảo luận về… nhiều hệ thống phòng không hơn, đặc biệt là nhiều hệ thống Patriot hơn, cũng như việc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí phương Tây chống lại quân đội Nga tại Nga. Đây là một cuộc tranh luận ngày càng nóng”.

Theo ông Borrell, EU hiểu rằng Ukraine phải chống lại các cuộc tấn công từ Nga.

Ông nói: “Một số quốc gia thành viên đã dỡ bỏ các hạn chế để người Ukraine có thể sử dụng sự hỗ trợ quân sự của chúng tôi nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Nga từ lãnh thổ Nga”.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đề xuất trong một cuộc phỏng vấn với tờ Economist rằng các đồng minh NATO nên xem xét lại vấn đề liệu Ukraine có được phép sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các địa điểm quân sự trên lãnh thổ được quốc tế công nhận của Nga hay không. Đồng thời, người đứng đầu NATO cho biết tại một phiên họp của Hội đồng Nghị viện NATO rằng các nước thành viên NATO không nên triển khai quân trên thực địa hoặc trên không ở Ukraine, nếu không sẽ rất khó để giữ cho liên minh này ở ngoài cuộc xung đột.

Theo TASS
Copy Link
EU thảo luận khả năng cho phép Ukraine dùng vũ khí NATO tấn công Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO