F0 ở Nghệ An bị phạt 7,5 triệu đồng vì không chịu khai báo từng đến chợ đầu mối Vinh

(Baonghean.vn) - Nhiều tiểu thương giấu chuyện từng đến chợ đầu mối Vinh, sau đó xét nghiệm mới phát hiện nhiễm Covid-19.

Ngày 26/8, bà Trần Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết, bà vừa ra nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính do không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Trong số này, có trường hợp Nguyễn Thị X. (35 tuổi, xóm Toàn Thắng, xã Nghi Diên), bị phạt 7,5 triệu đồng. Chị X. hiện là F0, đang điều trị tại một bệnh viện dã chiến.

Người phụ nữ này là tiểu thương, thường xuyên ghé chợ đầu mối Vinh mua hàng. Theo bà Trần Thị Ánh Tuyết, ngày 13/8, ngay sau khi nhận được thông tin có ca nhiễm ở chợ đầu mối Vinh, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã Nghi Diên đã có thông báo cho các cá nhân, các hộ kinh doanh buôn bán có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 lên khai kháo y tế.

Đồng thời, Tổ truy vết cộng đồng của xóm cũng đã đến thông báo, yêu cầu chị X. đi khai báo y tế, thực hiện việc test Covid-19 và cách ly theo quy định. Tuy nhiên, chị X. không chấp hành. Mãi đến ngày 15/8, tiểu thương này mới đến khai báo y tế và làm các thủ tục theo quy định. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy, chị X. bị nhiễm Covid-19. Không những thế, chồng và một đứa con của tiểu thương này cũng có kết quả dương tính.

Cũng theo lãnh đạo huyện Nghi Lộc thì trên địa bàn, thời gian qua phát hiện nhiều trường hợp mặc dù liên quan chợ đầu mối Vinh nhưng lại không hợp tác, không khai báo y tế. Trong số đó, nhiều trường hợp sau đó xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Chợ đầu mối Vinh khi chưa có dịch. Ảnh tư liệu
Chợ đầu mối Vinh khi chưa có dịch. Ảnh tư liệu

Cụ thể, tại xã Nghi Thái, một người đàn ông 67 tuổi thường xuyên đến chợ đầu mối Vinh mua hoa quả sau đó đi bán dạo. Khi chợ đầu mối phát hiện ca nhiễm, chính quyền nhiều lần thông báo nhưng ông này vẫn không chủ động khai báo y tế. Hàng xóm đến khuyên nhủ ông vẫn không nghe.

“Sau đó, công an xã phải 2 lần đến tận nhà để yêu cầu ông đi khai báo, lấy mẫu xét nghiệm. Nhưng mãi đến chiều 16/8, ông ấy mới chịu lên xã để khai báo”, ông Nguyễn Văn Lục - Chủ tịch UBND xã Nghi Thái nói và hay, kết quả xét nghiệm một ngày sau đó cho thấy, ông này bị nhiễm Covid-19. Hiện bệnh nhân này vẫn đang được điều trị, chính quyền chưa có động thái xử lý.

Tại Nghệ An, trong những ngày qua liên tiếp ghi nhận các ca bệnh là tiểu thương liên quan chợ đầu mối, tuy nhiên lại không chịu khai báo y tế hoặc khai báo nhưng lại không chấp hành quy định cách ly tại nhà của chính quyền địa phương, gây nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao.

Liên quan đến những ca bệnh là tiểu thương ở các huyện Đô Lương, Hưng Nguyên không chấp hành các quy định, đến nay đã lây lan dịch cho nhiều người. Cụ thể, hai vợ chồng tiểu thương ở xã Yên Sơn (Đô Lương), vi phạm quy định cách ly tại nhà đến nay đã lây nhiễm cho 2 người con. Tương tự, ca bệnh là tiểu thương ở Hưng Mỹ (Hưng Nguyên), không chịu khai báo y tế đến nay cả chồng và một đứa con cũng dương tính với Covid-19. 

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.