Fan Việt ở nước ngoài vỡ òa vì chiến thắng của U23 Việt Nam

Theo Trọng Giáp - Việt Anh (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Cổ động viên Việt tại Anh, Mỹ, trải qua những khoảnh khắc nghẹt thở, thót tim và vỡ òa cùng đội tuyển U23 quê nhà, trong chiến thắng lịch sử trước Qatar.
Fan Việt ở nước ngoài vỡ òa vì chiến thắng của U23 Việt Nam ảnh 1

Nhân viên tiệm nail Việt ở Anh chăm chút xem đội tuyển U23 Việt Nam đấu với Qatar. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tiệm Five Star Nails của người Việt ở thị trấn Loughborough, thuộc thành phố Leicester, Anh sáng 23/1 đôi lúc rộ lên những tiếng hò hét khác ngày thường. Tranh thủ vắng khách, 6 nhân viên Việt chụm đầu vào chiếc điện thoại màn hình to bằng bàn tay, đang phát livestream trận bán kết giữa đội U23 Việt Nam - Qatar tại Trung Quốc qua một trang Facebook.

Hải Chung, 28 tuổi, một nữ nhân viên làm nail, thót tim mỗi khi đội bạn dồn bóng tấn công. Đây là trận bóng đầu tiên cô xem kể từ khi ở Anh hai năm nay. Đúng lúc trận đấu diễn ra gay cấn, một vài khách nữ người Anh bước vào. 

Chung xin phép khách chờ ít phút và cho biết đây là trận bóng rất quan trọng. "Lần đầu tiên Việt Nam được vào bán kết châu Á, chúng tôi tự hào quá", cô nói. "Chắc hẳn các bạn rất hào hứng rồi. Không sao đâu, cứ xem và cổ vũ đi. Chúng tôi hiểu mà", một khách hàng thông cảm nói. 

Vài phút sau, các nhân viên trở lại làm việc nhưng vẫn nghe ngóng diễn biến trận đấu. Khoảnh khắc vỡ òa khi Việt Nam giành chiến thắng sau cú đá luân lưu 11 mét. Chị An, một nhân viên khác, bật khóc, còn Chung và những bạn nhảy lên mừng rỡ. "Ôi tự hào run hết cả người", Chung kể, cho biết ai trong nhóm cũng thỏa mãn vì được xem trọn vẹn cả trận. Cô thích nhất thủ môn Tiến Dũng "vừa đẹp trai, ăn mặc cũng đẹp". 

Trải qua hai trận liên tiếp kéo dài 120 phút với những đối thủ vượt trội về thể lực, các cầu thủ Việt Nam vẫn giữ bình tĩnh để hạ Qatar ở loạt luân lưu nghẹt thở với tỷ số 4-3. Ở tứ kết, Việt Nam cũng giành vé đi tiếp sau khi hạ Iraq 5-4 trên chấm luân lưu. Đây là lần đầu tiên có một nước Đông Nam Á giành quyền vào chung kết giải bóng U23 châu Á. 

Tại Mỹ, sáng 23/1, Khoa Trần, 24 tuổi, quản lý một tiệm spa và nail, nghỉ làm sau một đêm thức trắng cùng đội tuyển U23 Việt Nam. Anh đến một quán cafe Việt ở thành phố Houston, bang Texas để tụ tập, bình luận cùng các fan bóng đá. Dư âm trận bóng lịch sử tối 22/1 vẫn còn nguyên vẹn. 

Cũng xem bóng đá bằng điện thoại, Khoa, mẹ và em anh "la banh nhà", "nhảy nhót vui hơn Tết" sau khi nín thở vào phút cuối cùng của trận đấu. "Hiệp hai Việt Nam chơi như lên đồng, có lẽ người hâm mộ đã truyền lửa cho U23", Khoa hào hứng nói.

Anh đánh giá chiến thuật của đội Việt Nam khá gắn kết, đập nhả chính xác, cầu thủ bình tĩnh xử lý tình huống, phòng ngự chắc chắn, nhưng Công Phượng cầm bóng và xử lý chậm.

Giống như Chung, Khoa yêu thích nhất thủ môn Tiến Dũng. "Hy vọng, trận chung kết, Việt Nam sẽ gặp Uzbekistan và làm nên lịch sử giống như Hy Lạp trong trận chung kết Euro 2004", Khoa nói.

Trong khi đó, Jay Trần, cảnh sát ở Houston, cho biết anh đã có một đêm trắng "đứng tim". "Đội Việt Nam bị gạt hai lần vẫn không chùn bước, càng đà càng sung, không bao giờ từ bỏ. Đá phạt đền cũng bị gạt mà bình tĩnh đi đến chiến thắng", nam cảnh sát gốc Việt cho hay. 

Còn Lê Đình Bình, ở thành phố Orlando, bang Florida, úp mặt vào gối la hét khi đội tuyển Việt Nam thắng Qatar trong loạt đá luân lưu, giành quyền vào chung kết. Anh sợ hàng xóm tưởng xô xát xảy ra giữa đêm khuya. "Không thể tin nổi Việt Nam thắng Qatar, đội Việt Nam chơi rất lỳ, chấp tất cả, không sợ gì hết, chấp trọng tài, chấp khung thành, chấp bị dẫn trước, vẫn thắng", anh Bình nói. 

Anh xem Việt Nam tham gia giải U23 châu Á từ đầu và tin Việt Nam sẽ chiến thắng tiếp ở trận tới. "Cúp Vàng sẽ về tay Việt Nam", Bình khẳng định. 

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.