FAO cảnh báo nguy cơ tái bùng phát dịch cúm H5N1

Ngày 29/1, Tổ chức Lương Nông của Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo thế giới vẫn đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm A/H5N1 nếu như các chính phủ không vượt qua khó khăn kinh tế để tăng cường giám sát các loại dịch bệnh nguy hiểm có nguồn gốc từ động vật.

Một quầy bán thịt gà tại chợ ở thủ đô Phnom Penh ngày 29/1

Trong thông báo của mình, người đứng đầu cơ quan thú y thuộc FAO Juan Lubroth nói rõ suy thoái kinh tế thế giới đồng nghĩa sẽ có ít tiền hơn dành cho việc phòng ngừa virus A/H5N1, chủng virus từng cướp đi 300 sinh mạng trong thời gian từ năm 2003-2011 và buộc thế giới phải tiêu hủy 400 triệu con gà, vịt, gây thiệt hại khoảng 20 tỷ USD.

Ông Lubroth tỏ ý lo ngại trong môi trường kinh tế khó khăn hiện nay, các chính phủ không thể duy trì các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

FAO cảnh báo nhiều "ổ" virus A/H5N1 vẫn tồn tại ở châu Á và Trung Đông. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, chủng virus này có thể dễ dàng lây lan trên toàn cầu như đã từng xảy ra hồi năm 2006, thời điểm có tới 63 nước chịu ảnh hưởng.

Tổ chức này cũng cảnh báo nguy cơ bùng phát bệnh lây nhiễm ở động vật nhai lại (PPR), đồng thời cho biết virus gây bệnh này đã tàn phá Cộng hòa Dân chủ Congo và đang lan sang khu vực Nam Phi.

Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật mà FAO khuyến cáo bao gồm cải thiện điều kiện vệ sinh chung, kiểm soát chợ và biên giới, kiểm tra y tế ở các chợ và trang trại, cũng như tăng cường thiết bị và tập huấn tại các phòng thí nghiệm.

Theo (Vietnam+ ) - LC

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.