Fidel Castro trong tâm trí người dân Cuba

Đối với đại bộ phận người dân Cuba, cựu chủ tịch Fidel Castro là một lãnh đạo đáng kính, không thể thay thế.

fidel-castro-trong-tam-tri-nguoi-dan-cuba

Thủ đô Havana, Cuba, chìm trong yên lặng trước sự ra đi của cựu chủ tịch Fidel Castro. Ảnh: AP

Các hộp đêm ở Havana, Cuba, đều đóng cửa. Những sĩ quan cảnh sát và binh lính quân đội tăng cường tuần tra khi đám đông người trẻ tuổi đổ ra đường phố trong đêm. Một số người đã biết chuyện cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro từ trần nhờ nghe tin báo từ người thân. Nhiều người vừa mới nhận tin, vẻ sững sờ hiện rõ trên khuôn mặt, theo New York Times.

Sáng hôm sau, ngày 26/11, các cơ quan, văn phòng chính phủ và một số nhà dân đều treo cờ rủ. Đâu đó, người dân vẫn tụ tập thành nhiều nhóm nhỏ, nhưng thay vì cười nói, trò chuyện rôm rả như thường lệ, họ lặng im hoặc chỉ trao nhau những lời như thì thầm.

"Ông ấy là lãnh đạo duy nhất mà tôi biết", Graciela Martinez, 51 tuổi, vừa nói vừa lúi húi lau sàn nhà một quán cà phê gần Đại sứ quán Mỹ.

"Hãy tưởng tượng xem người Cuba sẽ cảm thấy thế nào. Điều quý giá nhất mà chúng tôi từng có vừa ra đi", bà Concepcion Garcia, 55 tuổi, chia sẻ khi đứng quan sát một đám đông người trẻ tuổi tại khu Salon Rojo, một trong những địa điểm vui chơi về đêm nổi tiếng nhất Havana.

Bà tháo bỏ cặp kính rồi chỉ vào mắt. "Tôi phải cảm ơn cuộc cách mạng và ông Fidel vì nhờ họ mà tôi mới được trải qua cuộc phẫu thuật đục thủy tinh thể này", Garcia nói, đồng thời thêm rằng bà chắc chắn không bao giờ đủ tiền trả chi phí phẫu thuật nếu không có chính sách chăm sóc y tế xã hội của Cuba.

"Ông ấy đưa Cuba lên bản đồ thế giới", bà nhấn mạnh. "Và thế giới đã biết đến ông".

"Cả thế giới sẽ nhớ đến người đàn ông này... Ông ấy đã đạt đến những thành tựu mà không phải ai cũng có thể làm được", Duncy Fajardo, một cư dân Havana, nhận xét.

Trước sự ra đi của ông Fidel Castro, nhiều lãnh đạo thế giới đã bày tỏ niềm tiếc thương, đồng thời gửi lời chia buồn tới đất nước và nhân dân Cuba. Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi cựu chủ tịch Fidel Castro là "biểu tượng của thời đại".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Fidel Castro sẽ sống mãi. Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi Fidel Castro là "nhà cách mạng và hùng biện huyền thoại".

Tổng thống Venezuela kêu gọi "mọi nhà cách mạng trên thế giới tiếp tục kế thừa di sản và ngọn cờ độc lập, chủ nghĩa xã hội" của cựu chủ tịch Fidel Castro.

Theo một tờ báo Cuba, rất nhiều người dân nước này ban đầu còn tưởng tin cựu chủ tịch Fidel Castro qua đời là một trò lừa bịp. Ông Castro cũng từng nhiều lần đùa rằng vào ngày ông chết, "sẽ không ai tin chuyện đang diễn ra".

Tại Biran, thị trấn nhỏ phía đông bắc Cuba, quê hương ông Fidel Castro, khi tin tức mới xuất hiện, người dân ở đây cũng không tin và tìm mọi cách để xác minh.

"Họ liên tục gõ cửa và hỏi liệu điều đó có phải thật không", Angel Daniel Castro, cháu họ ông Fidel Castro, nói với CNN.

"Tôi rất buồn", Sariel Valdespino, một sinh viên, bày tỏ. "Ông ấy là người mà cả thế giới đều kính trọng và yêu quý".

"Ông ấy là người dẫn đường, chỉ lối cho người dân chúng tôi", Mariela Alonso nói. "Sẽ chẳng còn ai như Fidel Castro nữa".

Theo VNE

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.