FIFA cố tình dàn xếp để Hàn Quốc vào tới vòng bán kết World Cup 2002?

30/05/2015 07:46

(Baonghean.vn)- Bóng đá thế giới đang “dậy sóng” với những nghi án tiêu cực của FIFA và nhiều khả năng trong thời gian tới, mọi thứ càng trở nên phức tạp khi một số quốc gia sẵn sàng ném “bom tấn” để phanh phui những việc làm mờ ám của FIFA.

Ông Moreno và trận cầu tai tiếng Italia – Hàn Quốc ở World Cup 2002 (Ảnh Internet).
Ông Moreno và trận cầu tai tiếng Italia - Hàn Quốc ở World Cup 2002 (Ảnh Internet).

Sau Mỹ, truyền thông của xứ sở mỳ ống tiếp tục làm cho mọi thứ nóng lên, khi lật lại “nghi án” tiêu cực của năm 2002, với cáo buộc: FIFA đã cố tính dàn xếp để nước chủ nhà Hàn Quốc vào tới vòng bán kết World Cup.

Năm 2002, World Cup lần đầu tiên được tổ chức ở châu Á và cũng là lần đầu tiên, hai quốc gia cùng là đồng chủ nhà. Với Nhật Bản, họ đã từng góp mặt ở các kỳ World Cup trước đó còn Hàn Quốc, World Cup 2002 là lần đầu tiên họ được góp mặt.

Theo cáo buộc của truyền thông Italia thì FIFA sau khi đã “bắt tay” với Hàn Quốc để dàn xếp để quốc gia này vào sâu ở kỳ World Cup năm đó.

Nội dung tố cáo của người Italia nhằm vào trận đấu ở vòng đấu loại trực tiếp giữa đội chủ nhà Hàn Quốc gặp Italia. Nhiều tờ báo danh tiếng ở đất nước hình chiếc ủng cho rằng, trọng tài đã bắt một chiều, theo kiểu các quyết định đều có lợi cho đội chủ nhà.

Đó là quả phạt đền ở đầu trận mà hậu vệ của Italia không hề phạm lỗi. Rất may là thủ thành Buffon đã xuất sắc cản phá. Thế nhưng, diễn biến sau đó cũng không hề thay đổi khi tiếng vòi của ông trọng tài người Ecuador Moreno luôn bị cho là thiên vị chủ nhà một cách thô thiển.

Ông Moreno đã không công nhận bàn thắng của Italia dù tiền đạo của họ không hề việt vị. Gây bức xúc hơn cả là việc ông rút thẻ vàng thứ 2 đuổi Totti khỏi sân. Đó là tình huống tiền vệ Italia bị đốn ngã trong vòng cấm nhưng ông Moreno lại cho rằng, Totti giả vờ ngã và rút thẻ vàng.

Thời điểm ấy, dư luận nói chung không đồng tình, bởi đó là một pha va chạm thực sự và thẻ vàng cho Totti không chỉ là oan ức mà đẩy Italia vào thế khó khi chơi ít hơn người ở thời điểm thể lực đã bị bào mòn.

Thi đấu với sự ức chế khi liên tục bị xử ép, các cầu thủ Italia đã không còn là chính mình và điều gì đến cũng phải đến khi ở phút 117, Hàn Quốc có bàn nâng tỉ số lên 2 - 1, loại Italia ra khỏi cuộc chơi một cách đau đớn.

Sau Italia, Tây Ban Nha là nạn nhân tiếp theo đưa ra lời cáo buộc với FIFA khi trận đấu tứ kết của World Cup lần ấy, đội bóng xử sở bò tót thậm chí còn bị xử ép hơn. Có ít nhất là hai bàn thắng hợp lệ nhưng trọng tài vẫn không công nhận bàn thắng của Tây Ban Nha.

Chơi hay hơn, thuyết phục hơn nhưng giống như Italia, Tây Ban Nha cũng phải đau đớn rời cuộc chơi sau khi bị Hàn Quốc hạ trên chấm luân lưu 11m.

Sau khi điều khiển trận đấu đầy tai tiếng giữa Italia và Hàn Quốc ở World Cup 2002, trọng tài Moreno sau đó bị treo còi 26 trận do liên quan đến một vụ vê bối ở giải quốc gia Ecuador.

Mới đây, cũng chính ông trọng tài này bị cảnh sát bắt và kết án 26 tháng tù do buôn bán ma tuý. Những bê bối sau đó của Moreno càng làm cho người ta tin rằng, có những vấn đề thiếu minh bạch về trận đấu mà ông bắt chính giữa Hàn Quốc và Italia ở World Cup 2002.

Truyền thông Italia cho rằng, sở dĩ FIFA ưu ái Hàn Quốc quá mức như vậy là muốn quảng bá bóng đá và hình ảnh quốc gia này ra thế giới. Tất nhiên, phía sau sự nhiệt tình thái quá của FIFA, nhiều quan chức của tổ chức này cũng bội thu nhờ những khoản hoa hồng mà bóng đá Hàn Quốc “bồi dưỡng”.

Chưa có cơ sở để khẳng định có tiêu cực ở World Cup 2002 nhưng với việc truyền thông Italia đưa ra lời cáo buộc và thời điểm FIFA đang bị lên án mạnh mẽ bởi những bê bối tiêu cực liên quan đến tham nhũng, tiền bạc, rất nhiều người cho rằng, sẽ có những “quả bom” chuẩn bị phát nổ và FIFA phải chịu trách nhiệm với những dàn xếp tiêu cực như ở World Cup 2002 cũng như nhiều vụ việc khác.

Vĩnh Liêm

TIN LIÊN QUAN

FIFA cố tình dàn xếp để Hàn Quốc vào tới vòng bán kết World Cup 2002?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO