Fulsal Việt Nam - Những bước đi tự lực, tự cường

(Baonghean.vn) - Sau chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước ĐT Panama ở trận đấu thứ 2 FIFA Futsal World Cup 2021, ĐT Futsal Việt Nam cơ bản đạt mục tiêu đặt ra là giành 3 điểm, xếp thứ 3 bảng đấu.

 Việt Nam đang hạ quyết  tâm cố gắng thi đấu ở trận còn lại gặp CH Séc đạt hiệu số bàn thắng/thua có lợi, lặp lại thành tích lọt vào vòng 1/8 ở kỳ World Cup 2016.

Fusal Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc .
Fusal Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc . 

Về thành tích, có thể tương đương nhau nhưng thực ra Fusal Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc khi mạnh dạn sử dụng HLV nội và quá trình trẻ hóa lực lượng thành công ngoài mong đợi.

Nhìn lại lịch sử phát triển của Futsal Việt Nam, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi HLV trưởng đầu tiên, nắm đội trong vòng 10 năm (1997-2007) là một HLV lão làng của bóng đá 11 người, nguyên là HLV trưởng SLNA, ông Nguyễn Thành Vinh. Sau đó, futsal Việt Nam mới thực sự được triển khai bài bản với tầm nhìn xa, chuyên nghiệp khi liên tiếp mời gọi các HLV nước ngoài dẫn dắt đội tuyển (cùng với việc tổ chức hàng năm giải VĐQG, các CLB tham dự các giải đấu khu vực và châu lục…) như P.Piamkum người Thái Lan (2008-2010), S. Gargelli người Italia (2010-2013), B. Garcia người Tây Ban Nha (2014-2016) M. Rodrigo, người Tây Ban Nha (2017-2019)… Thành tích tốt nhất của futsal Việt Nam là thời kỳ HLV người Tây Ban Nha B. Garcia dẫn dắt khi đưa đội tuyển lần đầu tiên lọt vào World Cup 2016 và lọt tới vòng 1/8 như vừa nói ở trên, tạo cơ sở cho mối quan hệ tốt đẹp để phát triển mọi mặt sau này.

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, futsal Việt Nam cho đến nay trải qua 3 giai đoạn do các HLV nội dẫn dắt. Sau thời kỳ đầu hình thành và dần ổn định với HLV Nguyễn Thành Vinh, còn có thời đội trưởng Nguyễn Bảo Quân được giao nhiệm vụ HLV trưởng (2016-2017) và từ năm 2019 đến nay là HLV Phạm Minh Giang với thành tích vượt bậc đưa đội tuyển lọt vào VCK FIFA Futsal 2021 và đã có 1 trận thắng mở ra nhiều hy vọng đi tiếp như trước đây từng đạt tới.

Người hâm mộ nếu có dịp theo dõi 2 trận play-off để lấy vé dự vòng chung kết của ĐT Futsal Việt Nam gặp Li-băng và các trận đấu tại FIFA Futsal World Cup của đội tuyển sẽ có thể hình dung đầy đủ tài cầm quân của HLV nội Phạm Minh Giang, so với các HLV ngoại trước đây. Lực lượng của ĐT Việt Nam vẫn duy trì những cầu thủ có kinh nghiệm trận mạc, từng tham dự World Cup và các giải đấu lớn như Văn Vũ, Quốc Nam, Minh Trí, Văn Ý, Đức Hòa… đồng thời liên tục bổ sung những cầu thủ trẻ, giàu ý chí chiến đấu như Đoàn Phát, Văn Hiếu, Đình Hùng…

Nếu các trụ cột có kinh nghiệm là những người thay nhau đảm nhiệm nhiệm vụ phòng ngự, giữ vững thế trận trong những trận đấu cam go, thử thách như trận play-off cả lượt đi, lượt về, hay trận đấu gặp “ông lớn Brazil mới đây, tạo niềm tin cho đồng đội chớp cơ hội phản công sắc bén… thì những nhân tố trẻ là những mũi khoan bất ngờ, táo bạo để ĐT Việt Nam tạo ra những đòn knock-out, kết liễu đối thủ.

Đó là pha đột phá bên cánh trái và ghi bàn hiểm hóc, quyết định của Đoàn Phát trong trận lượt về trên sân khách gặp Li-băng. Đó là pha phối hợp đá biên với cú sút không thể cản phá của Đình Hùng vào lưới Brazil ở lượt trận đầu tiên trên đất Lit-va. Và quan trọng nhất là bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 của Văn Hiếu từ tình huống đánh chặn, đoạt bóng bên sân nhà, dũng mãnh vượt qua cả hậu vệ và thủ môn Panama, ghi bàn thắng từ góc sút không tưởng trước sự bất lực và ngỡ ngàng của đối thủ…

Tất nhiên, sẽ phải dành nhiều lời khen cho người trấn giữ khung thành của ĐT Việt Nam, thủ môn Văn Ý. Giới futsal Tây Ban Nha truyền cho futsal Việt Nam rằng, để ngăn chặn pivot (tiền đạo) hàng đầu thế giới Ferrao người Brazil đang thi đấu ở châu Âu, họ đã phải dùng đến 4 cầu thủ để bao vây, ngăn chặn nhưng vẫn không thành công vì Ferrao thực sự là “người ngoài hành tinh”. Vì thế, việc Văn Ý để lọt lưới 9 lần trong trận đấu gặp Brazil mới đây (Ferrao ghi 4 bàn) không có gì phải chê trách hay đánh giá thấp. Trái lại, việc Văn Ý liên tục từ chối những cú sút hiểm hóc của đối thủ trong 2 trận gặp Li-băng hay Panama mới đây mới chính là ‘thương hiệu” của người nhện này. Đó là một thủ môn có phản xạ xuất thần, ra vào hợp lý, luôn là niềm tin cậy của cả đội trong những phút giây nghẹt thở và vô vàn hiểm họa từ các đối thủ.

Những kết quả thi đấu đó của Futsal Việt Nam dưới bàn tay của HLV nội Phạm Minh Giang mở ra những khả năng mới, đầy hy vọng cho thời gian tới. Rõ ràng, với cả thầy và trò, nếu được tin cậy giao trọng trách, nếu được quan tâm đầu tư đúng mức, Fusal Việt Nam sau thời gian học hỏi và tiến bộ đã có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình, tự tin bước ra sân khấu lớn của futsal thế giới để giữ vững kết quả đạt được và vươn tới những cột mốc mới. Đó mới thực sự là cách đi đúng hướng, lâu dài, thực sự mang ý nghĩa tư lực, tự cường.,.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.