Futsal Việt Nam và bài học từ Thái Lan

(Baonghean.vn) - ĐT Futsal Việt Nam 2 lần liên tiếp tham dự World Cup, cả 2 lần đều vượt qua vòng bảng tới vòng 1/8 và có thể “ngẩng cao đầu” rời giải theo đánh giá của FIFA.

Đó là niềm tự hào lớn lao của bóng đá Việt, cụ thể là của Futsal Việt trước hết là đối với khu vực và châu lục khi ĐT Futsal Việt Nam là đội bóng châu Á đầu tiên có được thành tích xuất sắc và sự tiến bộ vượt bậc đó.

Bên cạnh niềm vui, niềm tự hào với những kết quả đạt được nói trên, khách quan nhìn rộng ra trong khu vực, Futsal Việt Nam thực ra mới chỉ giành được kết quả ban đầu và nếu đem so sánh với người hàng xóm Thái Lan thì vẫn có một khoảng cách giữa 2 nền Futsal cả về phong trào, chiều rộng cũng như chuyên nghiệp, đỉnh cao.

Trước hết, theo bảng xếp hạng hiện hành của Futsal thế giới mới nhất, Thái Lan xếp thứ 18, hơn Việt Nam tới 21 bậc. Ở châu Á, Thái Lan chỉ xếp thứ 3 sau Iran và Nhật Bản. ĐT Futsal Thái Lan 2 lần về nhì các giải đấu châu lục và đã có 5 lần tham dự Futsal World Cup.

Các cầu thủ futsal Việt Nam ăn mừng bàn thắng vào lưới Nga - Ảnh: AFC
Các cầu thủ futsal Việt Nam ăn mừng bàn thắng vào lưới Nga. Ảnh: AFC

Theo thống kê tất cả 6 lần đối đầu giữa Futsal Việt Nam và Thái Lan, phần thắng đều thuộc về người hàng xóm hùng mạnh. Ở giải khu vực Đông Nam Á, Thái Lan giành ngôi vô địch 15/16 lần tổ chức, ở SEA Games, Thái Lan giành 4 HCV/4 lần tổ chức, trong đó có 2 lần Futsal Việt Nam thua cuộc, giành HCB ở trận chung kết.

Về phong trào, theo số liệu từ 2016, Thái Lan có 10.000 đội Futsal với 1.000 sân bóng có thể chơi Futsal trên khắp cả nước. Số người hâm mộ đến sân có thể chơi Futsal và nhà thi đấu đạt chuẩn bình quân 1.000 người/trận, với trận cầu đinh có thể lên tới con số 4.000 người.

Rõ ràng, người Thái đã đi trước, vượt trước và tạo được một lợi thế đáng kể khi so sánh về các thông số cũng như kết quả đối đầu trực tiếp. Điều này nói lên một thực tế rằng, dù Futsal Việt Nam đi sau, các kết quả đạt được tương đối khả quan và đáng tự hào thì cần thiết vẫn phải nhận ra rằng, khi ra châu lục và thế giới, dường như Futsal Thái Lan vẫn “giòn” hơn ta?

Đội trưởng Trần Văn Vũ tranh chấp dũng mãnh trước Nga - Ảnh: AFC
Đội trưởng Trần Văn Vũ tranh chấp dũng mãnh trước Nga. Ảnh: AFC

Có một thực tế là cả bóng đá 11 người lẫn Futsal, người Thái gặt hái nhiều thành công hơn Việt Nam trong thời gian qua, dù ở thời điểm hiện tại bóng đá 11 người của xứ sở Chùa Vàng đang chững lại, để Việt Nam vượt lên. Nhưng đấy là ở “đoạn ngắn” và chưa thể khẳng định người Thái đã hoàn toàn chấp nhận điều đó. Lực lượng và chất lượng tuyển thủ Thái vẫn thuộc hàng đầu khu vực, vấn đề là họ chưa được tổ chức vận hành một cách tốt nhất mà thôi.

Nói thế để thấy việc thu hẹp khoảng cách với người Thái trong thể thao nói chung, bóng đá 11 người và Futsal nói riêng, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm cả về phong trào lẫn đỉnh cao.

Riêng đối với Futsal, cần thiết phải củng cố, nâng cao, tập hợp phong trào rộng khắp để “nâng tầm” mọi mặt, từ hệ thống sân đấu, nhà thi đấu, hệ thống giải các cấp, các ngành, nhất là trong thanh niên, sinh viên…Hiện tại có thể thấy ở đâu cũng có sân cỏ nhân tạo, nhưng ở ta lại thường chơi 7 người. Số người tham gia đông đảo, kể cả những người từng luyện tập, thi đấu bóng đá 11 người nay chuyển sang giải phủi, chiều tà…

Các giải đấu phong trào cũng diễn ra rầm rộ nhưng mục tiêu không để hướng đến phát triển một nền Futsal thực sự, mà chỉ mang tính giải trí, vui vẻ… Điều cần thiết là làm sao các giải phong trào có chất lượng, tìm chọn được nhân tố để bồi dưỡng phát triển lên cao hơn, đóng góp cho CLB chuyên nghiệp, hoặc cao hơn là ĐTQG…

Futsal Việt Nam đã có kỳ World Cup 2021 đáng nhớ - Ảnh: QUANG THẮNG
Futsal Việt Nam đã có kỳ World Cup 2021 đáng nhớ.  Ảnh: QUANG THẮNG

Trong khi đó, Giải VĐQG Futsal hàng năm lại chưa thực sự thu hút truyền thông cũng như khán giả, quy mô còn khiêm tốn, chất lượng các trận đấu chưa cao, chưa kể thỉnh thoảng lại để xảy ra những sự cố kiểu… phong trào xóm xã!

Vấn đề đặt ra hiện nay là từ thành công liên tiếp của ĐT Futsal Việt Nam, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần nỗ lực nhiều mặt để thúc đẩy phong trào Futsal rộng khắp và chất lượng, bắt đầu từ các địa phương, các ngành. Trên cơ sở đó để chọn lọc, đào tạo lực lượng cho ĐT Việt Nam, phát huy tối đa năng lực của các HLV nội như các ông Phạm Minh Giang, Nguyễn Anh Tuấn… tiếp tục học hỏi kinh nghiệm ngước ngoài như Tây Ban Nha, Nhật Bản và người láng giềng Thái Lan để đưa Futsal Việt bước lên một tầm cao mới...

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.