Gã thợ hồ rút tiền bán lợn của vợ để buôn… ‘hàng trắng’

(Baonghean.vn) - Trong một lần lên thị trấn Kim Sơn làm nghề phụ hồ để kiếm sống, Lô Văn Tuân được một người phụ nữ đặt mua ma túy. Ít tháng sau, những lời hối thúc, hỏi thăm của vị khách lạ khiến Tuân suy nghĩ. Thế rồi, Tuân quyết định vét hết tiền của mình cộng với việc bí mật lấy khoản tiền mà vợ tích góp từ nghề nuôi lợn để… buôn ma túy.

Phiên tòa xét xử Lô Văn Tuân (33 tuổi), trú xã Châu Kim, huyện Quế Phong về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” diễn ra khá nhanh khi bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, lời khai “lấy tiền bán lợn của vợ để đi buôn ma túy” của bị cáo khiến những người có mặt tại phiên tòa hôm ấy bất ngờ, trong đó, người sốc hơn cả là vợ của bị cáo.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Lô Văn Tuân tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Lô Văn Tuân là con út trong một gia đình có 3 anh chị em. Với trình độ học vấn 9/12 nên Tuân chủ yếu làm công việc chân tay để mưu sinh. Đến tuổi trưởng thành, Tuân kết hôn với người phụ nữ hơn mình 2 tuổi. Hai người có với nhau 2 mặt con chung. Cuộc sống chưa giàu có nhưng cũng không đến nỗi túng thiếu khi hàng ngày Tuân đi làm thợ xây còn người vợ vừa chăn nuôi lợn, gà để phát triển kinh tế vừa chăm sóc con gái, quán xuyến công việc trong gia đình.

Mái ấm gia đình khá bình yên cho đến một lần Lô Văn Tuân theo tốp thợ lên thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong) làm công trình. Vào khoảng cuối tháng 9/2019, trong quá trình đi làm thợ, Tuân tình cờ quen người phụ nữ tự giới thiệu tên Linh. Qua nói chuyện, Linh đặt vấn đề cần mua ma túy. Lúc này, Tuân chưa gật đầu ngay mà trao đổi số điện thoại, hẹn để tìm hiểu rồi trả lời sau.

Bẵng đi một thời gian, ngày 30/12/2019, Tuân nhận được điện thoại của Linh hỏi “đã có ma túy chưa?”. Tuân trả lời “có” rồi hẹn gặp nhau ở Thị xã Thái Hòa để trao đổi, bàn bạc cụ thể. Tại điểm hẹn, Linh và Tuân thống nhất việc mua bán 1kg ma túy đá giá 160 triệu đồng; 10 túi hồng phiến có giá 50 triệu đồng.

Thương lượng với khách hàng xong, 15h cùng ngày, Tuân gọi điện thoại cho một người đàn ông dân tộc Mông ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong hỏi mua ma túy. Tuân thống nhất với người đàn ông đó 1kg ma túy đá giá 90 triệu đồng; hồng phiến giá 3 triệu đồng 1 gói. Tuân trả trước 60 triệu đồng, còn lại xin khất nợ và được người bán đồng ý.

Đến khoảng 19h20 phút cùng ngày, sau khi đã mua ma túy về Tuân thuê xe taxi đi đến phường Quang Tiến, Thị xã Thái Hòa để giao “hàng” thì bị công an tỉnh Nghệ An bắt giữ, tang vật là hơn 1 kg ma túy. Như vậy, việc Lô Văn Tuân gặp khách, mua ma túy rồi giao hàng cho người mua chỉ trong vòng chỉ 1 ngày. Nếu phi vụ này trót lọt, Lô Văn Tuân sẽ bỏ túi số tiền lãi khủng là 90 triệu đồng.

Tại tòa,Tuân đưa ra lý do hoàn cảnh khó khăn để biện minh cho hành vi phạm tội của mình. Ảnh: Trần Vũ
Tại tòa,Tuân đưa ra lý do hoàn cảnh khó khăn để biện minh cho hành vi phạm tội của mình. Ảnh: Trần Vũ

Trước tòa, Tuân đưa ra lý do hoàn cảnh khó khăn để biện minh cho hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho biết, do công việc thợ xây không ổn định, thu nhập bấp bênh nên mới sa vào con đường buôn ma túy hòng kiếm lời. Cũng vì “hoàn cảnh” nên bị cáo mới trả trước một ít, còn lại xin người bán khất nợ. Trước câu hỏi của tòa về khoản tiền mà bị cáo dùng để thực hiện hành vi phạm tội, Tuân khai đó là tiền bán lợn của vợ, bị cáo bí mật lấy trộm, cộng với khoản tiền mà bị cáo tích góp được trước đó.  

Trước câu trả lời của Tuân, một vị hội thẩm liền hỏi lại: Gia đình bị cáo chăn nuôi lợn, tích góp được số tiền lớn như vậy thì không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh nghèo đói được. Đó là khoản tiền lớn, nhất là đối với địa phương vùng cao nơi bị cáo sinh sống. Bị cáo làm điều đó vì lòng tham, vì muốn kiếm khoản tiền lớn mà không phải lao động. Nghe vậy, Tuân cúi mặt, im lặng.

Trong số nhiều người dân đến tham dự phiên tòa ngày hôm ấy, chị Vi Thị V. ngồi lặng lẽ theo dõi những lời khai của chồng. Thông tin chồng mình tự ý lấy khoản tiền mà mình khó khăn tích góp được từ việc chăn nuôi lợn để mua ma túy khiến gương mặt người phụ nữ này chùng xuống. Buồn về những việc làm vi phạm pháp luật của chồng nhưng tại tòa, người phụ nữ này không buông lời trách cứ mà gửi lời động viên Lô Văn Tuân cải tạo tốt.

Chị V. vợ Tuân tuy buồn phiền nhưng vẫn động viên chồng. Ảnh: Trần Vũ
Chị V. vợ Tuân tuy buồn phiền nhưng vẫn động viên chồng. Ảnh: Trần Vũ

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo Lô Văn Tuân chỉ có 1 tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, do vậy tuyên phạt mức án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đối với người phụ nữ tên Linh và người đàn ông mua ma túy, do Tuân không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan chức năng không có đủ căn cứ để điều tra, xử lý.

Chồng nhận mức án tù vô thời hạn, chị V. ra về với gương mặt nặng trĩu. Chồng ngồi tù đồng nghĩa với việc từ nay cho đến nhiều năm tiếp theo chỉ một mình chị V. vừa gánh vác gia đình, vừa nuôi các con ăn học./.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.