Gần 2.000 giáo viên Nghệ An sẽ được đào tạo để đạt chuẩn

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung vừa được UBND tỉnh thông qua nhằm thực hiện nâng trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở năm 2021.

Trước đó, tính đến ngày 1/7/2020, theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, thực hiện theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP và Kế hoạch 681/KH-BGDĐT, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang còn gần 2.000 giáo viên chưa đạt chuẩn. Trong đó bậc mầm non có 244 người (tỷ lệ 2%), bậc tiểu học có 1.378 (tỷ lệ 10%) người và bậc THCS có 277 người (tỷ lệ 2%).

Đại đa số giáo viên Nghệ An đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Ảnh: MH
Đa số giáo viên ở Nghệ An đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Ảnh: MH (Trong ảnh: Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Mai Sơn - Tương Dương).

Với mục tiêu phấn đấu đến hết ngày 31/12/2025, bảo đảm 100% số giáo viên mầm non đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm; 50% số giáo viên tiểu học đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân; 100% số giáo viên trung học cơ sở đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.

Theo Kế hoạch, tiêu chí lựa chọn giáo viên tham gia nâng trình độ chuẩn bao gồm: Giáo viên đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 2 của Nghị định 71/2020/NĐ-CP được tham gia đào tạo trước; việc xây dựng tiêu chí; xác định đối tượng, chỉ tiêu, số lượng giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn phải phù hợp với thực trạng hiện có của các cơ sở giáo dục, không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy trong thời gian cử giáo viên tham gia đào tạo. Đối với cấp Tiểu học, Trung học cơ sở, ưu tiên những giáo viên dạy chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tham gia đào tạo trước.

Việc nâng chuẩn giáo viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường. Ảnh: MH.
Việc nâng chuẩn giáo viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường. Ảnh: MH.

 Ngoài ra, Kế hoạch cũng nêu rõ các đối tượng tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn là những giáo viên được quy định tại Điều 2 của Nghị Định 71/2020/NĐ-CP. Cụ thể, giáo viên mầm non chưa có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.

Đối với giáo viên tiểu học chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 08 năm công tác (96 tháng); đối với giáo viên có trình độ trung cấp, còn đủ 07 năm công tác (84 tháng); đối với giáo viên có trình độ cao đẳng đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.

Giáo viên trung học cơ sở chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.

Dự kiến trong năm đầu tiên 2021, nguồn kinh phí để nâng chuẩn cho giáo viên là gần 11 tỷ đồng. Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Sở Tài chính sẽ cùng phối hợp để cân đối, bố trí kinh phí và hướng dẫn sử dụng, quản lý hiệu quả tiết kiệm.

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.