Gần 300 giáo viên 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tham gia tập huấn chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông

(Baonghean.vn) - Trong các ngày từ 13-15/11, Trường Đại học Vinh tổ chức Hội thảo - Tập huấn bồi dưỡng cho gần 300 giáo viên phổ thông của các trường vệ tinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh về kỹ năng sư phạm để thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông.

Đây là một hoạt động thuộc khuôn khổ Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP).

Các đại biểu tham dự khai mạc tập huấn. Ảnh: H.N
Các đại biểu tham dự khai mạc tập huấn. Ảnh: H.N

Năm 2020, Trường Đại học Vinh đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở và tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh. Nhà trường cũng đã tổ chức Hội thảo - Tập huấn bồi dưỡng giáo viên của các trường về kỹ năng sư phạm để thiết kế bài giảng, thực hành môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Năm 2021, thực hiện Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", nắm bắt nhu cầu của các trường phổ thông trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Trường Đại học Vinh tập huấn cho gần 300 giáo viên của 15 trường phổ thông vệ tinh về kỹ năng sư phạm để thực hiện chuyển đổi số.

Hoạt động này gắn kết Trường Đại học Vinh với các trường phổ thông vệ tinh thông qua hoạt động hội thảo tập huấn chuyển giao công nghệ về chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo; giúp giáo viên phổ thông hiểu biết về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", tổng quan về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thực trạng của chuyển đổi số ở nhà trường phổ thông.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu khai mạc. Ảnh: H.N
GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu khai mạc. Ảnh: H.N

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Vinh cho biết: Với vai trò là đơn vị tiên phong, dẫn dắt các trường phổ thông trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Trường Đại học Vinh đã và đang hỗ trợ tích cực cho các trường triển khai Chương trình phổ thông 2018, giới thiệu các ý tưởng mới về giáo dục phổ thông, các hoạt động dạy học tiếp cận năng lực phù hợp với thực tiễn địa phương.

Các trường phổ thông hỗ trợ Trường Đại học Vinh lấy ý kiến các bên liên quan để cải tiến chương trình đào tạo và chất lượng dạy học, đặt hàng cho các khoa đào tạo thiết kế và triển khai một số hoạt động giáo dục thông qua các đồ án; hỗ trợ hướng dẫn sinh viên trong thời gian thực hành, trải nghiệm ở trường phổ thông, mở rộng mạng lưới để đáp ứng nhu cầu đào tạo và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên.

Toàn cảnh hội thảo- tập huấn qua mạng.Ảnh: H.N
Toàn cảnh hội thảo - tập huấn qua mạng. Ảnh: H.N

Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay, thông qua Hội thảo - Tập huấn, Trường Đại học Vinh sẽ giúp cho giáo viên các trường phổ thông nắm bắt về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030"; thực hành về tổ chức dạy học với các nền tảng công nghệ thông tin; thực hành thiết kế bài giảng E-learning; hướng dẫn giáo viên các trường chuyển đổi Kế hoạch bài dạy thành bài giảng trực tuyến thông qua một số công cụ: Zoom, Teams, Google meet... để thực hiện tốt hơn hoạt động dạy - học, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục và đào tạo.

Trong thời lượng 3 ngày, hơn 300 giáo viên của 15 trường phổ thông vệ tinh sẽ được nghe các báo cáo của các chuyên gia về việc tổ chức dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược và dạy học kết hợp; thực trạng chuyển đổi số ở trường phổ thông; hướng dẫn chuyển kế hoạch bồi dưỡng theo định hướng phát triển năng lực sang bài giảng E-Learning; phương pháp, kỹ thuật thiết kế bài giảng... trải nghiệm không gian xây dựng bài giảng E-Learning và hệ thống dạy học trực tuyến của Trường Đại học Vinh; thực hành, báo cáo sản phẩm và thảo luận.

Hơn 300 giáo viên của một số trường phổ thông thuộc hai tỉnh Nghệ An tham gia Hội thảo - Tập huấn theo hình thức trực tuyến. Ảnh: H.N
Gần 300 giáo viên của một số trường phổ thông thuộc 2 tỉnh Nghệ An tham gia Hội thảo - Tập huấn theo hình thức trực tuyến. Ảnh: H.N

Thời gian tới, cùng với sự mở rộng mạng lưới các trường vệ tinh của Trường Đại học Vinh, hy vọng tất cả giáo viên phổ thông trên địa bàn các tỉnh (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) nhất là các giáo viên trên địa bàn tỉnh Nghệ An - nơi Trường Đại học Vinh đóng chân sẽ được tập huấn, tiếp cận chương trình chuyển đổi số, góp phần vào công cuộc phát triển giáo dục và đào tạo của các tỉnh, thực hiện tốt hơn Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.