Gần 3,8 tấn vảy tê tê nhập lậu từ Congo vào Việt Nam

Theo N.Bình (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Gần 3,8 tấn vảy tê tê được cất giấu tinh vi trong 2 container gỗ cập cảng Cát Lái ở TP.HCM đã bị lực lượng chức năng khám xét và phát hiện ngày 27/4.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã chủ trì với Đội kiểm soát Hải quan, Cục điều tra chống buôn lậu, PC46 và Bộ đội biên phòng, đã thực hiện vụ bắt giữ.

Đây là vụ phát hiện nhập lậu vảy tê tê có số lượng lớn nhất, giá trị trên thị trường lên tới hàng chục tỉ đồng, từ trước đến nay tại Cục Hải quan TP.HCM.

Vảy tê tê là nằm trong danh mục hàng hóa cấm buôn bán do tê tê thuộc loại có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Lực lượng hải quan đang kiểm đếm số sô hàng vảy tê tê - Ảnh: N.BÌNH
Lực lượng hải quan đang kiểm đếm số sô hàng vảy tê tê. Ảnh: N.Bình

Có mặt tại hiện trường, ông Đinh Ngọc Thắng, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết qua thu thập thông tin, phối hợp với lực lượng hải quan châu Phi, cơ quan hải quan đã rà soát và phát hiện 2 container nhập khẩu từ Congo, trung chuyển qua cảng ở Singapore, dự kiến cập cảng Cát Lái ngày 22-4, có nhiều nghi vấn. 

Người nhận lô hàng này là Công ty TNHH Thiên Phước Đức tại tỉnh Bình Phước, khai báo hàng hóa là gỗ.

Vì vậy, vào lúc 4g giờ ngày 22/4, ngay khi lô hàng vừa cập cảng, cơ quan hải quan qua soi chiếu đã phát hiện đầu và cuối container là gỗ nhưng ở giữa lại có dấu hiệu bất thường.

Từ nghi vấn này, hải quan đã bố trí người giám sát lô hàng, chờ doanh nghiệp làm thủ tục. Tuy nhiên, doanh nghiệp bên nhận đã không đến.

Vảy tê tê trong lô hàng được cơ quan kiểm định đánh giá là loại vảy lớn - Ảnh: N.Bình
Vảy tê tê trong lô hàng được cơ quan kiểm định đánh giá là loại vảy lớn. Ảnh: N.Bình
Sáng 27/4, khi tiến hành khám xét, lực lượng chức năng đã phát hiện 107 bao nghi là vảy tê tê ước tính trọng lượng lên đến gần 3,8 tấn được che giấu tinh vi bằng cách xếp vào giữa container và dùng các khúc gỗ để chèn lót kín xung quanh, tránh bị phát hiện.

Chỉ bằng mắt thường cũng có thể thấy số vảy tê tê được lấy từ hàng ngàn con của ít nhất ba chủng tê tê khác nhau.

Ông Đinh Ngọc Thắng cho biết sau khi làm các thủ tục cần thiết, đủ cơ sở thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành khởi tố vụ án.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.