Gần dân, hiểu dân

14/03/2014 15:36

(Baonghean) - Là một xã miền núi bán sơn địa còn gặp nhiều khó khăn nhưng từ 3 năm nay Đảng bộ xã Ngọc Sơn – Đô Lương luôn dẫn đầu về các mô hình “dân vận khéo”. Có được thành quả đó là nhờ sự tiên phong gương mẫu và tài “dân vận khéo” của đội ngũ cán bộ từ xã đến các thôn xóm tạo nên đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân…

Về xóm 4 xã Ngọc Sơn (Đô Lương) khi con đường liên xóm đang khẩn trương được xây dựng, đã 12h trưa nhưng “công nhân xóm” vẫn tích cực trộn đổ bê tông để hoàn thành con đường đúng tiến độ đề ra, anh Nguyễn Văn Thanh - một công dân xóm 4 cho biết: “Chúng tôi ai cũng nhất trí góp công, góp của để có được con đường rộng rãi phong quang. Bởi có đường mới thì mưa gió không phải lo lắng gì, mùa màng lại có chỗ mà phơi phóng”. Còn Bí thư xóm 4 ông Nguyễn Văn Huệ hồ hởi khoe: “Khi phát động làm đường xây dựng nông thôn mới bà con phấn khởi lắm, có nhiều hộ còn tự nguyện đóng góp thêm từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng để làm đường, đặc biệt đảng viên trong chi bộ luôn là những tấm gương tiên phong đi trước để bà con noi theo”. Nhìn con đường đang xây dựng với ngổn ngang xi măng tập kết ở dọc 2 bên đường, ông nói: “Chúng tôi chẳng phải huy động cán bộ canh giữ, bà con ở đây tự làm, tự kiểm tra, giám sát, chẳng mất mát gì”. Dù chỉ mới có 2 km được hỗ trợ xây dựng theo tiêu chuẩn mới về đường giao thông nông thôn, nhưng từ 2 năm nay nhân dân xã Ngọc Sơn đã tích cực đóng góp mỗi khẩu 200 ngàn đồng vào hũ tiết kiệm để làm mới các tuyến đường khác.

Ở Ngọc Sơn nhân dân đồng thuận và tin tưởng vào chủ trương của các cấp ủy, chính quyền chính là nhờ sự gương mẫu, đoàn kết của ban cán sự xóm. Hầu hết ở các xóm 2,4,6 bí thư chi bộ kiêm xóm trưởng là những quân nhân phục viên có tinh thần kỷ luật và sự nhiệt huyết vì cái chung, vì lợi ích tập thể. Ông Nguyễn Hiếu Lập - Bí thư chi bộ kiêm Xóm trưởng xóm 2 cho biết: “Từ 3 năm nay trong xóm chúng tôi tuyệt đối không có tệ nạn xã hội, nếu nhà nào không may bệnh tật rủi ro, thì cả xóm đều chung tay thăm nom, hỗ trợ. Có phong trào nào cần huy động nội lực thì nhất loạt bà con đều ủng hộ, không ai thắc mắc gì”. Để có được thành quả đó không phải ngày một ngày hai mà phải có hàng chục năm gần dân, hiểu và đồng cảm với bà con của những người “vác tù và hàng tổng” nơi đây.

Ông Lập còn cho biết, những trường hợp đau ốm như anh Nguyễn Hữu Thái ở trong xóm không may bị tai nạn phải nằm một chỗ, ông chỉ cần kêu gọi trên loa phát thanh của xóm, thì tối đến nhà nào cũng đến ủng hộ, người dăm ba chục, người vài trăm, sau có vài ngày xóm đã có 3 triệu đồng thăm hỏi, động viên anh Lập thuốc thang để nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Không những thế các bí thư kiêm xóm trưởng ở Ngọc Sơn còn là những cán bộ hòa giải mẫn cán của thôn xóm. Như ở xóm 2 vài năm trước có gia đình ba thế hệ sinh sống đã xảy ra mâu thuẫn con không nhìn mặt cha. Bí thư chi bộ kiêm Xóm trưởng Nguyễn Hữu Lập đã cùng với trưởng tiểu ban mặt trận đến nói chuyện với từng người trong gia đình, phân tích to nhỏ, thế rồi họ cũng “nghe ra” và những mâu thuẫn, vướng mắc đã dần được tháo gỡ, gia đình trong ấm ngoài êm. Còn Bí thư kiêm Xóm trưởng xóm 4, Nguyễn Văn Huệ thì luôn quan tâm đến việc giáo dục con em trong xóm. Thanh niên nào trong xóm mới từ các khu công nghiệp về có biểu hiện vi phạm tệ nạn xã hội đều được ông để ý, gần gũi khuyên răn, mong sao các cháu sớm có biện pháp thay đổi. Từ việc gần dân và hiểu dân cuả bí thư nên bà con xóm 4 luôn xem ông là tấm gương để con cháu mình noi theo, có khúc mắc gì đều nhờ ông hòa giải.

Làm đường giao thông nông thôn ở xã Ngọc Sơn, Đô Lương.
Làm đường giao thông nông thôn ở xã Ngọc Sơn, Đô Lương.

Ông Nguyễn Văn Trường - Bí thư Đảng bộ - Chủ tịch HĐND xã Ngọc Sơn cho biết: “Trong nghị quyết Đảng bộ xã hàng năm chúng tôi luôn đưa tiêu chí đảng viên làm gương đi đầu trong mọi phong trào của xã. Thế nên trong bất cứ hoạt động nào từ việc vận động nhân dân hiến đất làm đường hay huy kêu gọi ủng hộ những người không may gặp rủi ro, hoạn nạn, cán bộ, đảng viên luôn là người tiên phong đi đầu. Điển hình như các đồng chí Trần Thị Hải, chi bộ 1, Cao Tiến Chất, chi bộ 3... Từ đó tạo niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân.

Bên cạnh đó các đảng viên trong chi bộ thôn xóm cũng luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, lắng nghe và tôn vinh nhau. Điển hình như chi bộ xóm 2 vì có tinh thần đoàn kết và cầu thị cao nên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hết sức nhuần nhuyễn, các hội, đoàn thể và thành viên ban cán sự xóm có sự phối hợp chặt chẽ trong việc vận động, tuyên truyền để nhân dân đồng thuận theo mọi chủ trương mà đảng ủy đề ra. Từ đó, các phong trào từ xã đến xóm đều nhất loạt được đẩy mạnh và đạt được những thành tích đáng ghi nhận”. Chính nhờ sự tận tâm, hiểu và gần dân, lại luôn sẵn lòng vì lợi ích tập thể nên cán bộ thôn xóm ở Ngọc Sơn luôn được dân tin yêu, mến phục. Từ đó những chủ trương, chính sách, những nghị quyết của Đảng bộ đều được nhân dân nhất loạt đồng thuận. Nhờ vậy những năm qua, Ngọc Sơn đã có những bước tăng trưởng vượt trội trên tất cả các mặt, đời sống nhân dân ổn định với thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng /năm. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, y tế, giáo dục tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật. Năm 2013, toàn xã có 738 hộ đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa, 7 xóm đạt danh hiệu Làng Văn hóa; có 26 em đạt học sinh giỏi tỉnh và huyện, có 20 em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

Có thể nói sự tiên phong, gương mẫu, tài “dân vận khéo” của cán bộ, đảng viên và sức mạnh của tinh thần đoàn kết chính là yếu tố quyết định để Ngọc Sơn giữ vững danh hiệu đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền

Thanh Nga

Gần dân, hiểu dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO