Gắn đào tạo với hướng nghiệp, việc làm

(Baonghean) - Có bề dày gần 55 năm xây dựng, phát triển, với quy mô ngày càng được mở rộng và nâng cấp, cơ cấu ngành nghề đào tạo đa dạng, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh đang ngày càng khẳng định là cơ sở đào tạo ngành sư phạm kỹ thuật lớn nhất, chất lượng nhất khu vực Bắc miền Trung.
Giờ thực hành ở Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh.
Giờ thực hành ở Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh.
Toạ lạc trên khuôn viên rộng 50 ha, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh có điều kiện để xây dựng một hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang với đầy đủ khu nhà giảng đường và các xưởng thực hành. 
Hiện trường có hơn 300 cán bộ giảng dạy cơ hữu, trong đó có trên 70% có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ; có 11 khoa và 5 trung tâm đào tạo 15 ngành đại học, 12 ngành cao đẳng và 17 nghề trình độ cao đẳng nghề ở các lĩnh vực: cơ khí chế tạo, cơ khí động lực, công nghệ thông tin, điện, điện tử, kỹ thuật công nghiệp, kinh tế. 124 phòng học lý thuyết, 40 phòng thí nghiệm, 88 phòng thực hành cùng trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học, là một trong những trường có hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học hoàn chỉnh nhất trong khu vực. Trường còn có thư viện lớn với 75.000 bản sách đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học, nghiên cứu cho sinh viên. Nhà trường cũng quan tâm chỗ ăn, nghỉ cho học sinh ở xa với 800 chỗ ở trong ký túc xá, đủ điều kiện cho sinh viên có môi trường sinh hoạt tốt, yên tâm học tập. Riêng năm học 2013 - 2014, nhà trường đã chi gần 16 tỷ đồng để mua sắm vật tư, dung cụ thực tập và các trang thiết bị học tập.  
Năm 2014 cũng là năm đánh dấu sự chuyển biến tích cực của nhà trường khi từ năm học này trường đã tuyển sinh đào tạo 2 ngành thạc sỹ kỹ thuật: cơ khí chế tạo và điện. Khâu tuyển chọn cán bộ giảng dạy của nhà trường hết sức kỹ càng, ngoài việc có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm vững vàng phải có tay nghề cao, tâm huyết với nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn có chí hướng xây dựng nhà trường vững mạnh. Một vấn đề mà nhà trường thường xuyên duy trì và làm tốt trong thời gian qua là quan tâm chất lượng đầu ra của sinh viên. Mỗi một sinh viên ra trường đều có đầy đủ kiến thức, kỹ năng chuyên ngành và thích ứng tốt với mọi môi trường lao động đa dạng.
Xưởng thực hành cơ khí động lực ở Trường Đại học  Sư phạm kỹ thuật Vinh.
Xưởng thực hành cơ khí động lực ở Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh.
Chất lượng đào tạo cũng đã được khẳng định qua các cuộc thi. Trong nhiều năm qua sinh viên của trường luôn đạt giải cao trong các cuộc thi của tỉnh và quốc gia về sáng tạo kỹ thuật và nghiệp vụ sư phạm. 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm ổn định, nhiều sinh viên trở thành những giáo viên dạy giỏi ở các trường, các trung tâm đào tạo nghề. Chất lượng đào tạo nguồn nhân lực được đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao. Những năm gần đây nhiều công ty “đặt hàng” nhân lực lao động kỹ thuật công nghệ của trường; hàng nghìn học sinh nhà trường đã và đang làm việc trong các tập đoàn lớn như: Tập đoàn Fomosa tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn), Tổng công ty lắp máy Việt Nam. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường còn tăng cường hợp tác quốc tế đào tạo đại học và sau đại học với một số trường đại học kỹ thuật của Cộng hòa Séc, Đức, Anh, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Đài Loan, Maliasya... Hiện nay trường còn được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng thành một cơ sở đào tạo giáo viên dạy nghề chất lượng cao đạt trình độ khu vực và quốc tế, trong đó 3 ngành nghề đạt chuẩn quốc tế, 5 ngành nghề đạt chuẩn khu vực Đông Nam Á và các ngành nghề còn lại đạt chuẩn quốc gia và đang phấn đấu xây dựng trở thành Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật trọng điểm quốc gia; được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Dạy nghề giao nhiệm vụ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động và đánh giá kỹ năng thực hành nghề cho giáo viên dạy nghề; tổ chức các cuộc thi cấp tỉnh và cấp quốc gia như cuộc thi Tin học trẻ, thi học sinh giỏi nghề.  
Phát huy hơn nữa vị thế của một Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật danh tiếng, trong những năm tiếp theo nhà trường quyết tâm duy trì tốt công tác giáo dục. Đến năm 2015 trường tiếp tục đầu tư mở rộng ngành nghề đào tạo để trở thành trường đại học đa ngành, đa bậc học theo hướng nghiên cứu ứng dụng. Ngoài ra, thành lập trung tâm đánh giá kỹ năng nghề và bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề chuẩn quốc tế; đánh giá năng lực ngoại ngữ của giáo viên dạy nghề và người học theo khung đạt chuẩn châu Âu trong khuôn khổ đề án ngoại ngữ đến năm 2020 của Chính phủ. Tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo đại học và sau đại học với một số trường đại học có tầm quốc tế và trong khu vực. Dự kiến đến năm 2020 trường đạt số lượng 15.000 sinh viên vào học. 
Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh tiếp tục nhận đăng ký xét tuyển NV2 đợt 3 cho 10 ngành ĐH, 12 ngành với các khối A, A1, D1
Đối với hệ đại học và đại học liên thông: 13,0 điểm (Áp dụng cho khối A, A1, D1).
Đối với hệ cao đẳng: 10,0 điểm (Áp dụng cho các khối A, A1, D1).
Điểm trúng tuyển nói trên áp dụng cho thí sinh là học sinh THPT, khu vực 3 (diện không cộng điểm ưu tiên). Điểm trúng tuyển đối với các thí sinh ở khu vực ưu tiên kế tiếp giảm 0,5 điểm; nhóm đối tượng ưu tiên kế tiếp giảm 1,0 điểm.
Thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển: từ 15/8 đến 30/10/2014.
Nhà trường xét tuyển liên tục cho đến khi đủ chỉ tiêu.
Bài, ảnh: Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.