Gắn kết, khai thác nguồn trí tuệ, tâm huyết của con người Nghệ An

LTS: Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đạt được nhiều thành tựu quan trọng; mà trong đó có đóng góp của những người con Nghệ An trên mọi miền đất nước cả về trí tuệ, vật chất và tinh thần… Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm đối với quê hương của đồng chí Lê Doãn Hợp – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông,  nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.

_____________________________

…Là một người con xứ Nghệ, từng ra Bắc vào Nam và đi nhiều nước trên thế giới, tôi thấy Nghệ An có 5 truyền thống vô giá không phải tỉnh, thành nào cũng có được.

Thứ nhất, là truyền thống văn hóa mà Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là một di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Thứ hai là truyền thống cách  mạng; hào khí  quật khởi, ý chí cách mạng của Xô viết Nghệ Tĩnh là một niềm tự hào cho muôn thế hệ mai sau. Thứ ba là truyền thống hiếu học; Nghệ An là đất học, người Nghệ An học để thoát nghèo, do đó người Nghệ An ở Hà Nội, ở thành phố Hồ Chí Minh và trên mọi miền Tổ quốc đều là những người học giỏi; học là một tố chất và trở thành truyền thống của đất Nghệ. Thứ tư là quê hương Nghệ An có nhiều danh nhân, trở thành niềm tự hào của quê hương, của đất nước. Đất nước ta đang đổi mới mà xét về mặt canh tân, cải cách đổi mới không ai qua được ba con người: Nguyễn Trường Tộ – nhà cải cách; Phan Bội Châu – nhà cách tân; Hồ Chí Minh – nhà đổi mới, đó là niềm tự hào của quê hương cũng là tài sản vô giá của đất nước. Thứ năm là người Nghệ An đi ra ngoài tỉnh đông, thành đạt và luôn luôn hướng về quê hương; nếu trong tỉnh có trên 3,2 triệu người thì số dân đi ra ngoại tỉnh là trên 2,5 triệu người, Nghệ An cần phải khai thác tốt các lợi thế này thì chắc chắn sẽ góp phần phát triển nhanh và bền vững.

Cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, ngày 28/1/2018.
Cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, ngày 28/1/2018.

Nghệ An chưa trở thành một tỉnh giàu mạnh, gương mẫu như mong muốn của Bác Hồ có nhiều nguyên nhân. Theo tôi, có 2 nguyên nhân chủ quan quan trọng nhất: Thứ nhất là người Nghệ An trong tỉnh chưa khai thác hết tiềm năng, chất xám, kinh nghiệm, nguồn lực của người Nghệ An ngoại tỉnh; Thứ hai là người Nghệ An ngoại tỉnh cũng chưa hết mình với quê hương.

Đoàn Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội thăm Nhà máy sữa TH, Công ty CP sản xuất và cung ứng rau quả sạch quốc tế FVF, Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An.
Đoàn Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội thăm Nhà máy sữa TH, Công ty CP sản xuất và cung ứng rau quả sạch quốc tế FVF, Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An.

Cái quan trọng nhất là giúp chất xám, kinh nghiệm, trí tuệ, cách làm, từ những bài học thành công ở các địa phương trong nước và quốc tế để tìm cách áp dụng vào Nghệ An. Cái giúp này rất quan trọng và vô giá, vì trong thời đại ngày nay không phải cho nhau tiền là quý nhất, mà cho nhau chất xám mới bền, hãy dùng chất xám trí tuệ, kinh nghiệm của những thế hệ đi trước, của những người Nghệ An ngoại tỉnh thành đạt để đưa về cho Nghệ An trong tỉnh mà trước hết đưa về cho thế hệ trẻ.

Thực tế người Nghệ An trên cả nước có nhiều chuyên gia đầu ngành, có kiến thức, tài năng rất đáng để học hỏi và lan tỏa. Bản thân các doanh nghiệp Nghệ An ngoại tỉnh thành đạt thì ai có vốn, có tiền, có điều kiện nên về đầu tư tại Nghệ An. Nghệ An là một tỉnh có nhiều tiềm năng, đất rộng người đông, về đầu tư để khai thác đất đai, sử dụng lao động và gắn lao động với đất đai để tạo thêm của cải. Lấy kiến thức, kinh nghiệm của người Nghệ An khắp mọi miền trên cả nước và kể cả thế giới truyền tải về Nghệ An để khảo sát, điều tra, tìm hiểu, cái gì tỉnh đã thành công thì động viên khích lệ, cái gì chưa thành công so với những bài học mình có thì góp ý xây dựng trên nền tảng vì tình nghĩa với quê hương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đồng chí Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ trao giải thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đồng chí Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ trao giải thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Thời đại bây giờ là thời đại phải dũng cảm so mình với thế giới. Người Nghệ An ở khắp thế giới nên giúp cho người Nghệ An trong tỉnh định vị đúng vị trí của mình, cái mình đang có so với thế giới, để biết mình phải học cái gì và đi lên bằng con đường nào. Hãy so sánh với một số nước trên thế giới để thấy, tại sao Isaren chỉ có cát với nắng đã trở thành quốc gia giàu có, tại sao Đài Loan chỉ có sỏi đá mà vẫn giàu. Nhiều nước trên thế giới điều kiện kinh tế – xã hội, thời tiết không thuận lợi, mà họ vẫn vượt lên được, đó chính là nhờ những bài học biết so sánh và biết dũng cảm so sánh để tự mình thay đổi chính mình.

Tuy nhiên người Việt ta đang có tâm lý là so với ngày hôm qua thấy khá hơn là vui, so với mình thấy mình tiến hơn một tí là mừng và tự sướng. Nhưng nếu so với những người cùng điều kiện, so với bạn bè thế giới mới thấy hổ thẹn vì những gì mình đã có đang thua xa nhiều nước trên thế giới, kể cả những nước nhỏ quanh ta. Vì thế hãy dũng cảm so mình với thế giới để biết ta đang ở đâu và ta phải làm gì để làm đúng với lời dạy của Bác Hồ “sánh vai với các cường quốc năm châu”; “xây dựng tỉnh Nghệ An giàu mạnh và gương mẫu của cả nước”.

Người Nghệ An ngoại tỉnh phải giúp nhau thực sự chứ không phải là động viên chung chung như lâu nay ta vẫn làm, phải thực sự vào cuộc, coi mình là người Nghệ An, hãy chiến đấu và phấn đấu vì Nghệ An, hãy học tập và làm tất cả những gì cho Nghệ An. Vì thế sự gắn kết trí tuệ chất xám Nghệ An ngoại tỉnh với trí tuệ chất xám Nghệ An trong tỉnh là rất quan trọng. Nhiều doanh nghiệp con em xứ Nghệ đã về đầu tư ở Nghệ An thành công nhưng chưa nhiều và chưa tương xứng với thế và lực hiện có. Những việc làm đó là rất tốt nhưng chưa đủ, chưa khai thác hết nguồn lực của hơn 2,5 triệu người dân Nghệ An ngoại tỉnh và tiềm năng thế mạnh về tự nhiên như biển, rừng, hải đảo… của vùng đất Nghệ An. Những người Nghệ An ở Hà Nội đã khai thác chất xám trí tuệ của các chuyên gia người Nghệ An để chuyển nhận thức cho thế hệ trẻ người Nghệ An tại Hà Nội sống và làm việc, lập thân và lập nghiệp tốt hơn; Tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nhất là cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp trẻ để họ có thêm kiến thức, kinh nghiệm, cách làm giàu bền vững hơn. Hệ quả là khi họ làm giàu tốt thì họ sẽ nghĩ về quê hương, mảnh đất đã sinh ra mình, nuôi dưỡng mình khôn lớn. Nếu mình giàu mà giàu nơi khác mà quê hương mình nghèo là mình có lỗi, sống chưa trọn đạo với tổ tiên mà phải về làm giàu cho quê hương, cái giàu đó mới trọn vẹn. Làm giàu cho quê hương sẽ được nhiều cái lợi: Làm giàu đẹp quê hương mình; Tạo việc làm cho con cháu mình; Được quê hương mình tôn vinh ghi nhận và trân trọng; Làm trọn đạo lý người con với quê hương, gắn kết với quê hương.

Thiết nghĩ, nếu người Nghệ An trong tỉnh đoàn kết, biết gắn kết với bộ, ngành Trung ương, biết khai thác chất xám, kinh nghiệm, trí tuệ, vốn liếng của người Nghệ An ngoài tỉnh thì Nghệ An đi lên nhanh và bền vững”…