Gần nhà máy nước, hơn 300 hộ ở thị trấn Cầu Giát vẫn 'khát' nước sạch

(Baonghean.vn) - Mặc dù nằm cách nhà máy nước sạch Quỳnh Lưu chỉ 2km, thế nhưng gần 9 năm nay, hàng trăm hộ dân ở khối 7 và 8, thị trấn Cầu Giát lại không có nước sạch sử dụng. Hàng tháng, người dân phải mua nước phục vụ sinh hoạt từ các xe tẹc.

a
Người dân khối 7 cầu Giát mua nước sạch

Vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước tăng cao, lượng nước sử dụng cao gấp 3-4 lần. Thế nhưng, người dân ở khối 7 và 8, thị trấn Cầu Giát lại phải chắt chiu từng giọt nước sạch. Và họ đã quen với cảnh phải mua nước về phục vụ sinh hoạt trong suốt nhiều năm nay.

Ông Phạm Đức Vinh, một hộ dân ở khối 7, thị trấn Cầu Giát cho biết: “Năm 2006, gia đình ông bỏ ra 1,4 triệu đồng để lắp đường ống nước sạch. Khoảng gần 1 năm đầu, nước chảy mạnh và đẩy được nước lên nhà cao 3 tầng. Tuy nhiên, hơn 1 năm sau đó, nguồn nước lại chảy chậm lại, lúc có lúc không, một thời gian sau thì không có một giọt nào. Để có nước sinh hoạt, gia đình ông đã bỏ ra gần 1 triệu đồng/tháng để mua nước máy sử dụng trong khoảng 3 năm nay”. 

Đường ống nước sạch trong trình trạng chờ..
Đường ống nước sạch trong trình trạng chờ...

Gia đình ông Nguyễn Văn Huệ ở khối 8 cũng trong tình cảnh tương tự. Ông Huệ bức xúc: Nhiều năm nay, gia đình tôi hoàn toàn bỏ tiền mua nước sạch ở các xã lân cận và thị xã Hoàng Mai để sử dụng. Mỗi năm người dân khối 8 chúng tôi phải bỏ tiền từ 8-10 triệu đồng để mua nước sạch để dùng. Trong khi đó, các hộ dân ở các khối khác trong thị trấn chỉ mất từ 2-2,5 triệu đồng là có thể sử dụng nước sạch cả năm. 

Được biết, năm 2000, nhà máy nước sạch Quỳnh Lưu được xây, toàn bộ hệ thống đường ống dẫn nước từ nhà máy đến các khối của thị trấn đều được Nhà nước bao cấp về kinh phí. Đến cuối năm 2007, được sự hỗ trợ 50% từ Dự án nước sạch của Đan Mạch, người dân Cầu Giát đã đóng góp thêm tiền để lắp đặt hệ thống đường ống nước sạch. Theo đó, mỗi hộ dân nộp tiền theo định mức: 1.400.000 đồng (hộ thu nhập khá), 800.000 đồng (hộ thu nhập trung bình) và 450.000 đồng (hộ nghèo).

Khi dự án nước sạch hoàn thiện, đi vào hoạt động, người dân của Cầu Giát, Quỳnh Hồng và Quỳnh Bá và địa bàn lân cận vô cùng phấn khởi. Tuy nhiên, việc sử dụng nước sạch đối với người dân hai khối 7 và 8 lại không kéo dài, chỉ sử dụng được một thời gian ngắm rồi “khát” nước đến tận bây giờ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Đức Dũng- Phó chủ tịch UBND thị trấn Cầu Giát cho biết: Sự việc như người dân khối 7 và 8 phán ảnh là có thật. Trước tình trạng trên, khoảng tháng 4/2016, UBND Thị trấn đã mời nhà máy nước và đại diện 2 khối cùng trao đổi, làm việc với nhau. Phía nhà máy nước Quỳnh Lưu đã thống nhất với các hộ dân sẽ triển khai lắp đặt đồng hồ và đường ống dẫn nước ở 2 bên dọc Quốc lộ 1A ( trước đó tuyến QL 1A được nâng cấp, mở rộng nên đường ống nước sạch bị hư hỏng). Còn lại đường ống và đồng hồ đi vào các ngõ, hẻm bên trong  thì người dân phải bỏ tiền ra mua thiết bị, nhà máy nước sẽ điều công nhân xuống lắp giúp cho bà con.

Trong suốt 9 năm nay, khu vực khối 7, nằm sát QL 1A đang mong chờ có nước sạch.
Trong suốt gần 9 năm nay, khu vực khối 7, nằm sát QL 1A đang mong chờ có nước sạch.

Kết quả, sau 2 tháng triển khai, hiện ở khối 7 có 50% hộ dân được lắp đặt đồng hồ, còn lại chưa được lắp. Trong số 240 hộ thì có 10 hộ gia đình mới có nước sử dụng. Còn ở khối 8 thì có 100% hộ đã được lắp đặt đồng hồ chờ nước để sử dụng.

Hiện hơn 300 hộ dân ở hai khối 7 và 8 thị trấn Cầu Giát đang mong mỏi nhà máy nước Quỳnh Lưu triển khai lắp đặt đường ống để sớm có nước sạch sử dụng.

Việt Hùng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.