Gánh món nợ hơn 13 triệu đồng dù không hề vay tiền

(Baonghean) - ​Được một công ty tài chính phát hành thẻ tín dụng, anh Bùi Đức Thành (trú huyện Quỳnh Lưu) chưa kịp sử dụng thì bỗng dưng nhận được món nợ hơn 13 triệu đồng từ "trên trời rơi xuống".

Không vay vẫn phải trả

Đã hơn 1 tháng ngày trôi qua nhưng anh Bùi Đức Thành (trú xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu) vẫn chưa hết bức xúc vì bỗng dưng nhận được món nợ trên trời rơi xuống.

Trao đổi với phóng viên, anh Thành kể lại, ngày 16/10/2019, anh được Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng hỗ trợ phát hành thẻ tín dụng nhằm cho vay tiêu dùng. Nguyên nhân là do trước đó anh Thành đã mua hàng bằng hình thức vay trả góp từ công ty và đã kết thúc thanh lý hợp đồng. Sau đó, nhân viên công ty thông báo với anh được hỗ trợ phát hành thẻ để có thể mua hàng trả góp, vay tiền… nên anh Thành đồng ý.

Anh Bùi Đức Thành bức xúc vì không vay tiền nhưng vẫn phải trả món nợ hơn 13 triệu đồng. Ảnh: P.B

Sau khi nhận thẻ, hầu như tuần nào cũng có người giới thiệu là nhân viên công ty tài chính gọi cho anh Thành và thông báo rằng anh có thể vay tiền, mua hàng trả góp… “Họ gọi buổi sáng, buổi trưa rồi buổi tối, không kể giờ giấc. Ngày 8/1/2020, khi đó tôi đang đi làm thì lại có người gọi đến số điện thoại của tôi. Số này tôi đã đăng ký khi vay tiền của công ty trước đây và để công ty liên lạc giao thẻ”, anh Thành kể lại.

Người này giới thiệu là nhân viên Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng và thông báo: “Anh có phải là anh Bùi Đức Thành không ạ. Hiện tại thẻ của anh đã lâu không sử dụng để mua sắm, vay tiền….. Để tránh phát sinh phí duy trì thẻ thì xin anh hãy cung cấp thông tin để em khóa thẻ giúp anh...”.

Vì chủ quan và không muốn tiếp tục bị làm phiền nên anh Thành đã đọc mã số từ tin nhắn gửi đến máy điện thoại cho người này. Sau đó, một tin nhắn báo về và cho biết, tài khoản trong thẻ của anh bị trừ 13.190.000 đồng. 

Thẻ tín dụng do Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng phát hành cho anh Thành. Ảnh: P.B

“Do chưa khi nào mua hàng hay giao dịch thanh toán qua thẻ nên tôi cũng không am hiểu nhiều về mã OTP. Nhưng sau khi đọc mã thẻ cho người này thì tôi nghi ngờ mình bị lừa. Ngay sau đó, số điện thoại này tiếp tục liên lạc và yêu cầu tôi tiếp tục cung cấp thông tin để anh ta khóa thẻ giúp nhưng tôi không cung cấp mà tìm cách liên lạc với Công ty Tài Chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng qua số tổng đài để hỗ trợ. Tuy nhiên, tôi gọi nhiều cuộc nhưng đều không liên lạc được”, anh Thành kể lại.

Sang ngày 9/1/2019, anh Thành liên lạc được với tổng đài của Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng và được nhân viên công ty nói phải đợi thêm 2 ngày làm việc vì giao dịch của anh đang treo trên hệ thống. Hiện tại công ty chỉ giúp anh khóa thẻ và không hỗ trợ được thêm gì cả. Cũng trong ngày hôm đó, có đối tượng tiếp tục sử dụng số điện thoại 0392243319 để liên lạc với anh để yêu cầu anh cung cấp mã OTP để khóa thẻ giao dịch.

“Ngày 11/1/2019, nhân viên công ty Tài Chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng báo với tôi rằng, trên hệ thống đã ghi nhận tôi mua hàng và thanh toán trực tuyến tại cửa hàng của Thế giới di động. Đồng thời cho rằng, do tôi đã cung cấp mã OTP cho người khác nên tôi phải chịu trách nhiệm về giao dịch này và ghi nợ với công ty 13.190.000 đồng. Giờ mỗi tháng, tôi phải trả gần 2,2 triệu đồng dù không mua hàng”

Anh Bùi Đức Thành

Người dân cần cảnh giác

Thực tế, hình thức lừa đảo mà anh Thành sập bẫy là không mới. Trên trang web của mình, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, trong thời quan qua, tội phạm công nghệ cao liên tiếp dùng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi lợi dụng thông tin, lừa cung cấp mã OTP để chiếm đoạt tài khoản của khách hàng và gây tổn hại đến uy tín của các ngân hàng. Theo VPBank, trong các thủ đoạn lừa đảo có thủ đoạn giả danh là nhân viên VPBank.

“Các ngân hàng, tổ chức tín dụng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập, mã OTP và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại. Vì vậy, nếu nhận được những yêu cầu dạng này đồng nghĩa với việc kẻ gian đang tìm cách chiếm đoạt tài sản của khách hàng gửi tại ngân hàng”,  VPBank cảnh báo.

Để tránh rủi ro, VPBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cho người khác mượn, sử dụng, và quản lý thẻ ngân hàng mình đang sở hữu; không nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã OTP, số tài khoản... của mình vào một trang web hoặc liên kết khác với trang web của VPBank hay ứng dụng khác VPBank Online; không cung cấp các thông tin tài khoản (tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã OTP); không nạp, chuyển tiền, cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng, hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.

Tại Nghệ An, trường hợp của anh Thành không phải là duy nhất. Theo anh Thành, khi anh đến Công an huyện Quỳnh Lưu trình báo thì được cán bộ điều tra viên cho biết rằng, đơn vị cũng đã nhận được nhiều đơn trình báo về việc bị chiếm đoạt tiền bằng thủ đoạn trên, có người bị lừa số tiền lên đến gần 50 triệu đồng.

“Dù biết, trong sự việc này có lỗi của bản thân nhưng tôi băn khoăn rằng, tại sao thông tin thẻ tín dụng của tôi lại có thể bị lọt ra ngoài cho các đối tượng xấu khai thác. Liệu có hay không tình trạng để lộ thông tin khách hàng từ phía ngân hàng hoặc đơn vị đã phát thẻ cho tôi”, anh Thành nói.

Anh Thành đến Công an huyện Quỳnh Lưu trình báo sự việc. Ảnh: P.B

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cho rằng, sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho tội phạm sử dụng công nghệ cao gia tăng số lượng cùng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phòng ngừa và đấu tranh hơn.

“Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, các hình thức lừa đảo, tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và hình thức. Các đối tượng đang sử dụng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, táo tợn, đặc biệt lợi dụng tâm lý cả tin của khách hàng để đánh cắp thông tin bảo mật sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự nói.

Cùng với VPBank, các ngân hàng khác như Vietcombank, BIDV, Techcombank… cũng đã gửi thông báo đến khách hàng để cảnh báo về những thủ đoạn, hình thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm tiền của khách hàng. Nhưng thực tế cho thấy, vẫn có không ít khách hàng "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo do nhẹ dạ, cả tin và một phần nguyên nhân cũng là do sự chủ quan phớt lờ các cảnh báo từ phía ngân hàng.