Gặp chủ nhân tấm Huy chương Bạc Vật lý Châu Á

(Baonghean.vn) - Đây là một cậu học trò hiền lành, ít nói và có một niềm đam mê lớn với Vật lý và nghiên cứu khoa học.

Trở về từ Cộng hòa Liên bang Nga, Trần Hữu Bình Minh - học sinh lớp 12A3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã làm gia đình, bạn bè, thầy cô mãn nguyện với tấm Huy chương Bạc môn Vật lý. Kết quả này, cũng giúp em có một tấm vé để tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế tại Indonesia.

Trần Hữu Bình Minh tạo thiện cảm cho tất cả mọi người ngay từ lần gặp đầu tiên bởi gương mặt hiền lành, tính tình khiêm tốn. Từ nhỏ, cậu đã là một cậu bé rất ít khi bộc lộ bản thân và chỉ có một sở thích duy nhất là nghiên cứu khoa học.

Gia đình Minh có hai anh em, Minh là con trai cả. Do bố là bộ đội, đóng quân ở Nha Trang nên ở nhà chỉ có ba mẹ con. Mẹ của Minh cũng là giáo viên lại dạy học xa nhà nên thời gian để kèm cặp con không nhiều. Ngược lại, chị dạy con theo cách riêng của mình. "Ngày bé tôi thấy cháu thích xem ti vi đặc biệt là các chương trình khoa học, nhiều khi cháu ngồi xem tù tì trong nhiều giờ, nhưng tôi không cấm đoán mà chỉ bảo cháu nên xem trong thời điểm thích hợp", mẹ Minh chia sẻ.  

Từ những năm cấp I, ngoài được đi thi học sinh giỏi các môn Toán, Tiếng Việt, Minh còn đi thi cờ vua và các môn năng khiếu khác.

Trần Hữu Bình Minh và mẹ. Ảnh: Mỹ Hà
Trần Hữu Bình Minh và mẹ. Ảnh: Mỹ Hà

Cũng với quan niệm “không tạo áp lực” cho con trong học tập nên Minh được thoải mái phát huy khả năng của mình. Năm cấp II, theo học tại Trường THCS Đặng Thai Mai ngoài niềm đam mê Vật lý, nhưng Minh lại có thêm niềm đam mê  khác là Tin học. Kết quả, năm lớp 9, ngoài giải Nhì môn Vật lý Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh, Minh cũng “ẵm” thêm giải nhất Cuộc thi tin học trẻ không chuyên của tỉnh và đạt giải Khuyến khích cấp quốc gia.

Tuy nhiên, sau này, vì “Vật lý là niềm đam mê của em, học Vật lý có nhiều điều bổ ích và thiết thực cho cuộc sống, có thể thỏa mãn niềm khám phá” nên Minh đã quyết định chọn Vật lý là hướng đi chính cho mình. Đây cũng là động lực để Minh quyết tâm đăng ký thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu với một kết quả  rất thuyết phục “á khoa” .

Điều thú vị là dù thành tích học tập rất tốt nhưng Minh hầu như đi học thêm rất ít, ngoài những buổi ôn thi ở lớp, thời gian còn lại em chủ yếu tự học và tự tìm hiểu qua các tài liệu.

Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chụp ảnh cùng với thầy giáo Trần Văn Nga và hai học sinh sau Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á. Ảnh: Mỹ Hà
Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chụp ảnh cùng với thầy giáo Trần Văn Nga và hai học sinh sau Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á. Ảnh: Mỹ Hà.

Cũng tại ngôi trường này, ngay những ngày đầu tiên của năm học, Trần Hữu Bình Minh đã được thầy giáo Trần Văn Nga kèm cặp. Sau gần một năm, cuối năm lớp 10, phát hiện được khả năng và niềm đam mê của Minh, thầy đã chọn Minh vào đội tuyển quốc gia.

Không phụ công thầy, sau đó một năm, dù chỉ mới là học sinh lớp 11 nhưng Minh đã đạt giải Nhì tại Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Vật lý và được chọn vào vòng 2 đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi Olympic. Tuy nhiên, lần đầu tiên tham dự Minh đã thất bại.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Bình Minh cũng thú nhận là “không dễ dàng, thậm chí có những giai đoạn tưởng chừng như bị loại. Tuy nhiên, em cũng rất may mắn bởi bên cạnh khi nào cũng có sự đồng hành của gia đình, bạn bè, đặc biệt là thầy giáo Trần Văn Nga".

Nói về thầy, Minh kể về một kỷ niệm rất xúc động: Em nhớ có thời điểm chúng em ôn thi ở nhà thầy. Hôm ấy dù trời tối và mưa rất to nhưng biết mấy đứa học khuya, đói bụng thầy vẫn lấy xe đi mua đồ ăn tối cho cả nhóm.

Niềm vui của lớp 12A3 - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trong ngày đón các thành viên trở về từ cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á. Ảnh: FBNV
Niềm vui của lớp 12A3 - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trong ngày đón các thành viên trở về từ cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á. Ảnh: FBNV

Sau này, mỗi chặng đường đã qua của Minh và đội tuyển, thầy Nga cũng luôn sát cánh. Ngay như tại Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á, sau khi biết kết quả, thầy đã động viên học trò bằng những lời rất ý nghĩa trên trang cá nhân: "Ở thành phố lạnh nhất thế giới, mọi thứ khắc nghiệt từ sinh sống đến học hành thi cử. Dù có thể không như mong đợi nhưng dám tiến những bước chân trên băng tuyết cũng là trải nghiệm đáng nhớ và vững tin hơn trong gian khó. Sau mùa tuyết tan thì mầm sống sẽ vươn lên bầu trời trong xanh với mùa hy vọng mới".

Niềm tin về một “mùa hy vọng mới” cũng chính là mục tiêu lớn nhất của Minh và các thành viên trong đội tuyển Vật lý Quốc gia đang hướng tới trong thời điểm này. Chặng đường chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn nhưng tin rằng với sự nỗ lực hết mình, với sự quyết tâm...hy vọng cậu học trò Trần Hữu Bình Minh sẽ còn làm nên những kỳ tích mới./.

Mỹ Hà

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.