Gặp mặt cựu quân nhân Nga từng giúp đỡ Việt Nam

06/08/2013 21:05

Các cựu chuyên gia quân sự Liên Xô từng giúp đỡ Việt Nam trong sự kiện vịnh Bắc Bộ đã có cuộc gặp mặt tại thủ đô Moscow.

Ngày 5/8/1968, với “sự kiện Vịnh Bắc bộ”, Mỹ đã đưa máy bay leo thang ném bom ra miền Bắc và ngay trong ngày đầu tiên lịch sử này đã bị lực lượng tên lửa của Việt Nam với sự giúp đỡ chí tình của các chuyên gia quân sự Liên Xô giáng cho những đòn chí mạng. Và nay, đã thành thông lệ, hàng năm cứ vào ngày 5/8, tại thủ đô Moscow (LB Nga), cuộc gặp mặt cảm động giữa các cựu chuyên gia quân sự Liên Xô với những người bạn Việt Nam lại diễn ra. Cuộc gặp mặt lần thứ 44 đã diễn ra ngày 5/8 tại Đại sứ quán Việt Nam.



Cựu chuyên gia quân sự Liên Xô tại cuộc gặp mặt

Cảm động, thân thiết... là cảm nhận của hàng trăm cựu chiến binh, nay tóc đã bạc trắng và không còn khoác tấm áo lính... Họ đến với nhau để lại ôn lại những kỷ niệm đẹp thời kỳ đầy gian khổ nhưng cũng thật đáng tự hào về tình đồng chí, anh em của những người lính Nga – Việt, của những người luôn sẵn sàng hy sinh xương máu cho độc lập dân tộc của Việt Nam. Nay họ lại có dịp chia sẻ với nhau niềm vui về những bước tiến, bước trưởng thành của người bạn Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng đất nước hòa bình hôm nay.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Phạm Xuân Sơn vui mừng thông báo với các cựu chiến binh, cựu chuyên gia quân sự Nga và một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây, cùng đông đảo đại biểu ... về những thành tựu quan trọng của nhân dân Việt Nam sau khi chiến tranh kết thúc mà sự đóng góp của các chuyên gia quân sự Liên Xô là rất đáng ghi nhận.

Đại sứ Phạm Xuân Sơn khẳng định: “Quan hệ giữa hai nước chúng ta đã có gốc rễ bền chặt, được xây dựng bằng những khó khăn, gian khổ, thậm chí cả máu của những người con của nhân dân Xô Viết, nhân dân Nga và Việt Nam... và vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Hôm nay chúng ta đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này. Trong trái tim chúng tôi, nước Nga, những người bạn Nga, nhân dân Nga và những người bạn Xô Viết có một vị trí đặc biệt. Tôi muốn khẳng định với các bạn rằng, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, thực hiện đường lối của Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tiếp nối con đường của các thế hệ đi trước, theo tấm gương của các vị... những người Việt Nam, nhân dân Việt Nam và chúng tôi - những nhà ngoại giao... sẽ làm hết sức mình để phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp và quan hệ hợp tác bền chặt giữa chúng ta”.



Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Phạm Xuân Sơn phát biểu tri ân các cựu chuyên gia quân sự Nga và Liên Xô

Tiếp đó, đại diện Hội Cựu chiến binh, đại diện các Chi hội Cựu chuyên gia quân sự Nga và Liên Xô từ các tỉnh, thành của LB Nga và một số nước Cộng hòa SNG đã phát biểu bày tỏ niềm cảm kích về những cuộc gặp mặt đầy tình anh em như thế này và đã dành không ít lời ngợi ca nhân dân Việt Nam, quân đội Việt Nam anh hùng trong chiến đấu, tích cực trong lao động dựng xây đất nước.

Không chỉ các cựu chuyên gia quân sự Nga từng có mặt trong thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam đến với cuộc gặp mặt mà mỗi năm lại hao hụt đi một vài người... nhiều người thân của các cựu chuyên gia Nga cũng đã có mặt trong cuộc gặp lần thứ 44 này. Chị Elena Ivanovna Rudolfovna, con gái của Cựu chiến binh Rudolfovanov, Chỉ huy trưởng tiểu đoàn 63 Trung đoàn 236, một trong hai tiểu đoàn tham gia trận đầu của bộ đội tên lửa Việt Nam, đã đến cuộc gặp với tấm ảnh người cha trong tay. Ông vừa qua đời năm 2012 và bởi thế đây là cuộc gặp mặt đầu tiên mà chị tham dự, dù chị đã được nghe cha mình kể rất nhiều về cuộc chiến ở Việt Nam, về những tình cảm đồng đội và về những cuộc gặp mặt này.

Chị xúc động nói: “Tôi muốn nói rằng, các cựu chiến binh Nga cũng như Việt Nam hãy kể nhiều hơn nữa với con, với cháu mình về tình anh em, về những kỷ niệm đã cùng chung chiến hào chiến đấu... để tình hữu nghị tồn tại mãi cả trong thế hệ trẻ, để mọi người hiểu được rằng, chiến thắng đã giành được như thế nào. Cuộc chiến tranh này là chiến tranh thần thánh, chúng ta đã cùng nhau, nhân dân chúng ta, trong đó có cha tôi đã góp sức vào chiến thắng cuối cùng. Điều này chúng ta sẽ nhớ mãi và cũng mong là tất cả mọi người cùng nhớ. Tình hữu nghị sẽ là tấm gương cho các con chúng ta”.

Cuộc gặp mặt kết thúc với những bài ca hữu nghị, bài ca Nga và Việt Nam do các ca sỹ chuyên và không chuyên của cộng đồng Việt Nam tại LB Nga biểu diễn và được sự tán thưởng nhiệt liệt của đông đảo các vị đại biểu./.


Theo vov.vn - L.T

Gặp mặt cựu quân nhân Nga từng giúp đỡ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO