Gặp nhạc sỹ Nghệ An có nhiều ca khúc viết về Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Hơn 50 năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, sáng tác hàng trăm ca khúc, Văn Thế được biết đến là một trong những nhạc sỹ ở Nghệ An có nhiều bài hát viết về Bác Hồ.

Niềm vui khởi nguồn

Bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ năm 1959, điểm khởi nghiệp là Đoàn Văn công Nghệ An, nhạc sỹ Văn Thế (SN 1937) bắt đầu hành trình sáng tạo cho văn hóa, âm nhạc xứ Nghệ. Đến nay, gia tài âm nhạc của ông có đến hàng trăm ca khúc, trong đó có nhiều bài hát mang âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh, được công chúng yêu thích và đánh giá cao.

Đặc biệt, một trong những đề tài thành công của nhạc sỹ Văn Thế là sáng tác ca khúc về Bác Hồ. Với 15 tác phẩm được in thành tập ca khúc “Sông Lam tình Bác”, ông được xem là một trong những nhạc sỹ ở Nghệ An có nhiều sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có những bài được đánh giá cao, đạt được một số giải thưởng.

Nhạc sỹ Văn Thế
Nhạc sỹ Văn Thế có 15 ca khúc viết về đề tài Bác Hồ. Ảnh: Công Kiên
“Ca khúc đầu tiên về Bác Hồ tôi viết năm 1969, đó là bài “Mừng thơ Xuân Bác Hồ”, phổ thơ chúc Tết của Người. Ngay sau đó, Đoàn Văn công Nghệ An được điều động biểu diễn phục vụ Đoàn cán bộ Trung ương vào công tác do đồng chí Lê Duẩn - Bí thư thứ nhất dẫn đầu. Bài hát “Mừng thơ Xuân Bác Hồ” là tiết mục mở màn đêm diễn và được nhiều người khen ngợi” - nhạc sỹ Văn Thế nhớ lại.
Một thời gian sau, bài hát "Mừng thơ Xuân Bác Hồ" được nhạc sỹ Đỗ Nhuận lúc bấy giờ là Tổng Thư ký Hội Nhạc sỹ Việt Nam gửi đăng Tạp chí của Bộ Văn hóa - Thông tin và phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam.
Ca khúc
"Mừng thơ Xuân Bác Hồ" là ca khúc đầu tiên viết về Bác Hồ của nhạc sỹ Văn Thế. Ảnh: Công Kiên
Trước đó, Thơ chúc Tết của Bác năm 1969 đã được nhạc sỹ Huy Thục phổ nhạc thành công với bài hát "Tiến lên chiến sỹ đồng bào", được phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam và được xem như lời thôi thúc, giục giã quân dân cả nước. Bài hát được đánh giá cao, đi sâu vào lòng người, mang đậm chất chèo của miền quê Bắc Bộ và có cả chất ví, giặm Nghệ Tĩnh quê Bác.
Với nhạc sỹ Văn Thế, khi phổ nhạc thơ chúc Tết của Bác năm 1969, ông xác định phải làm nên sự khác biệt bằng cách tạo điểm nhấn cho ca khúc là âm điệu dồn dập và dứt khoát. Đặc biệt là câu “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào” thể hiện rõ khí thế chiến đấu và chiến thắng của quân, dân hai miền Nam, Bắc.
Để làm được điều này, Văn Thế đã khai thác hiệu quả âm hưởng của những làn điệu dân ca xứ Nghệ. Nói cách khác, cái chất rắn rỏi và nhịp điệu mạnh mẽ nhưng không kém phần sâu lắng của những câu hò, điệu ví đã được nhạc sỹ xứ Nghệ “thổi” vào bản nhạc, làm nên sự thành công của ca khúc “Mừng thơ Xuân Bác Hồ”.  
Bác Hồ là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận cho văn nghệ sỹ. Ảnh tư liệu
Bác Hồ là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận cho văn nghệ sỹ. Ảnh tư liệu
Nhạc sỹ Văn Thế tâm sự: “Cũng như văn học và hội họa, sáng tác ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là một thử thách lớn. Bởi, không ít nhạc sỹ ở khắp mọi miền Tổ quốc đã thành công với những ca khúc để đời, trong đó phải kể đến tên tuổi lớn như Thuận Yến, Phong Nhã, Huy Thục, An Thuyên… Cho nên, tôi phải tìm cho mình lối đi riêng là dựa vào làn điệu, mạch nguồn dân ca xứ Nghệ”.
Mong được đồng vọng và vang xa
Sau bài “Mừng thơ Xuân Bác Hồ”, nhạc sỹ Văn Thế tiếp tục có thêm những ca khúc hay về Bác, tiêu biểu như “Hành hương về quê Bác” (giải C - giải thưởng Hồ Xuân Hương của Hội Văn học - Nghệ thuật Nghệ An); “Phút giao thừa thiêng liêng” (giải B - cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2010)…
Nhạc sỹ Văn Thế có nhiều giải thưởng
Nhiều sáng tác về đề tài Bác Hồ của nhạc sỹ Văn Thế được đánh giá cao và đạt giải tại các cuộc thi. Ảnh: Công Kiên
Đồng thời với các ca khúc, nhạc sỹ Văn Thế còn sáng tác một số hợp xướng về đề tài Bác Hồ và có được thành công nhất định, trong đó, nổi bật là tác phẩm “Trường ca sông Lam” (giải C - giải thưởng Hồ Xuân Hương).
Động lực thôi thúc nhạc sỹ Văn Thế sáng tác nhiều ca khúc về Bác không gì khác là tấm lòng tôn kính và yêu thương trước công ơn trời biển của Người với đất nước, nhân dân. Hơn nữa, là một cán bộ văn hóa phụ trách mảng văn nghệ quần chúng, hàng năm đến dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác, nhất là hoạt động Liên hoan Tiếng hát Làng Sen, ông luôn mong muốn sáng tác được những khúc ca để dâng Người.
Tuyển tập ca khúc
Tuyển tập ca khúc "Sông Lam tình Bác" của nhạc sỹ Văn Thế. Ảnh: Công Kiên
Bên cạnh đó, nhạc sỹ Văn Thế còn được biết đến là người có nhiều trải nghiệm thực tế về quê hương xứ Nghệ. Ông thuộc thế hệ nhạc sỹ đi trước, qua nhiều thời kỳ đổi thay của quê hương, đất nước, lại từng hoạt động ở nhiều đơn vị văn hóa, nghệ thuật nên tích lũy được vốn sống và kinh nghiệm, góp phần làm nên sự thành công trong sáng tạo nghệ thuật.
Nhạc sỹ Văn Thế đã tập hợp 15 sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh thành tập “Sông Lam tình Bác” và mới đây vừa được ấn hành. Viết lời giới thiệu, nhạc sỹ Thanh Lưu khẳng định: “Có thể nói đề tài về Bác Hồ là nguồn cảm hứng vô tận mà nhiều nhạc sỹ đã viết rất thành công, nhưng viết nhiều như anh (nhạc sỹ Văn Thế - PV) thì cũng không có mấy…Có lẽ vì thế mà UBND tỉnh đã quyết định đầu tư cho anh in tuyển tập ca khúc về đề tài này, mang tựa đề “Sông Lam tình Bác”. Đây là sự ghi nhận công lao một nhạc sỹ đã sáng tác nhiều ca khúc ngợi ca công đức của Người đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, đồng thời cũng là món quà quý đối với anh”.
Ca khúc
Ca khúc "Sông Lam tình Bác" của nhạc sỹ Văn Thế. Ảnh: Công Kiên
Được biết, mới đây nhạc sỹ Văn Thế vừa thu âm ca khúc “Sông Lam tình Bác” (1 trong 15 ca khúc trong tuyển tập) gửi dự thi Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần này. Tác phẩm được đánh giá cao về cả nội dung tư tưởng và hình thức thể hiện.
Ca khúc "Sông Lam tình Bác" của nhạc sỹ Văn Thế do Đài Tiếng nói Việt Nam thu âm. 
Nhạc sỹ Văn Thế chia sẻ: “Mong muốn lớn nhất của tôi là tiếp tục được thu âm những ca khúc còn lại để phổ biến sâu rộng trong đời sống văn hóa - văn nghệ quê hương. Để từ đó, tiếng lòng, niềm tri ân với Bác được đồng vọng và vang xa…”.

Tuổi đã cao nhưng nhạc sỹ Văn Thế vẫn đam mê sáng tác và có nhiều ca khúc hay về quê hương, về Bác Hồ. Những bài hát về Bác Hồ của nhạc sỹ Văn Thế thường ngắn gọn, ca từ giản dị nhưng vẫn dào dạt cảm xúc, thể hiện tình cảm thiêng liêng của cháu con dành cho Người”.

Nhạc sỹ Trịnh Quang Thuận - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An 

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.