Giáo dục

Gặp nữ sinh xứ chè học giỏi

Huy Thư 20/07/2024 15:38

“Từ lâu Học viện Báo chí tuyên truyền đã là ước mơ của em. Em hy vọng sẽ trở thành tân sinh viên của ngôi trường mà em yêu thích”, em Nguyễn Tài Phương Dung - học sinh Trường THPT Đặng Thai Mai (Thanh Chương) chia sẻ sau khi biết điểm thi.

Những ngày này, ngôi nhà của gia đình em Nguyễn Tài Phương Dung ở xóm Xí nghiệp, xã Thanh Mai (Thanh Chương) dường như vui hơn vì cô gái út đạt điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Với số điểm xét tuyển khối D là 28,1 (Toán 9, Ngữ Văn 9,5, Tiếng Anh 9,6) Dung trở thành một trong những thí sinh có điểm thi khối D đứng thứ 5 của tỉnh.

bna_1.jpg
Mỗi ngày đến trường, Dung phải vượt quãng đường 18 km cả đi lẫn về. Ảnh: Huy Thư

Theo Dung, ngay từ khi mới đậu vào cấp 3, em chú tâm theo học khối A, nhưng học được một thời gian, do bản thân thấy mình có sở trường môn Ngữ văn và Tiếng Anh nên em đã chuyển sang học khối D.

“Tiếng Anh em có nền tảng từ hồi cấp 2, nên lên cấp 3, em học môn này tương đối ổn, không phải lo nhiều. Trong 3 môn khối D, 2 môn Ngữ văn và Tiếng Anh là sở trường, em khá tự tin khi đi thi”.

bna_2(1).jpg
Bố mẹ Dung rất phấn khởi khi con gái đạt điểm cao. Ảnh: Huy Thư

Nói về điểm xét tuyển khối D, Dung cho biết: “Em hài lòng với số điểm thi đạt được. Nó phản ánh đúng lực học từng môn của em. Lúc thi xong em nghĩ bài làm 3 môn khối D sẽ được khoảng 27 +, nhưng kết quả được 28,1 điểm, em rất mừng”.

Khi biết điểm thi, giáo viên, bạn bè trong lớp không mấy bất ngờ về thành tích mà Dung đạt được. Thầy Nguyễn Văn Thành - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 A, đồng thời là giáo viên dạy Toán của Dung cho biết: Em Nguyễn Tài Phương Dung là một học sinh ngoan, chăm chỉ, hòa đồng. Quá trình học ở lớp, em tích cực tương tác, hợp tác với giáo viên và các bạn. Dung học Toán thuộc tốp đầu của lớp. Thời điểm học ôn ở trường, em chỉ học 2 môn Toán và Ngữ văn, còn Tiếng Anh em tự học ở nhà.

bna_3-be66f80c3e8b9498d227c6aa6dff6ef3.jpg
Phương Dung và những bạn nữ sinh cùng lớp. Ảnh: NVCC

Dung là con út trong gia đình có 2 chị em. Bố trước đây trồng chè, giờ làm thợ mộc, thợ nhôm kính. Mẹ là giáo viên mầm non. Chị gái của Dung đã tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Lớn lên trong gia đình hiếu học, Dung khá siêng năng, chăm chỉ và có tinh thần tự lập sớm. Sự chăm chỉ của Dung được bố em chia sẻ: Dung siêng học, về nhà là ngồi vào bàn học. Nhiều đêm học quá khuya khiến bố mẹ phải nhắc nhở.

bna_4.jpg
Em Nguyễn Tài Phương Dung bên góc học tập tại gia đình. Ảnh: Huy Thư

Dung vẫn nhớ như in, những năm đầu học cấp 2, nhà cách trường 5 km, cô học trò bé nhỏ hàng ngày vẫn tự đến lớp bằng chiếc xe đạp cọc cạch. Sau này mẹ đổi xe, em mới được đi xe đạp điện.

Nhà em gần đường Hồ Chí Minh, cách xa Trường THPT Đặng Thai Mai, 3 năm cấp 3 mỗi ngày đến lớp, em phải vượt 18 km cả đi lẫn về.

Với sự chăm chỉ, nỗ lực của bản thân, trong quá trình học tập, Dung đã đạt được một số thành tích đáng ghi nhận: Giải Nhì học sinh giỏi huyện môn Ngữ văn, giải Khuyến khích học sinh giỏi huyện môn Tiếng Anh năm lớp 9; giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn lớp 12.

Đặc biệt là điểm xét tuyển khối D đứng tốp 5 tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024.

bna_5.jpg
Phương Dung học giỏi, đều các môn. Ảnh: Huy Thư

Chia sẻ về phương pháp học tập, Dung cho rằng, để học tốt, cần phải tự giác, chủ động, tìm tòi nắm bắt kiến thức. Học khối D hơi phức tạp hơn các khối thuần tự nhiên hay xã hội. Ngoài học ở trường, em thường xuyên đọc sách, lên mạng tìm hiểu để nâng cao kiến thức.

Em xem internet, mạng xã hội là một kênh học hiệu quả. Riêng môn Văn, em thấy dễ dàng hơn. Thời gian học ôn, em đọc và viết khá nhiều.

bna_6.jpg
Phương Dung và mẹ đang trao đổi về điểm thi của mình. Ảnh: Huy Thư

Cô Nguyễn Thị Hồng Vân – mẹ của Dung không giấu nổi niềm tự hào: “Trong quá trình học tập, bố mẹ luôn quan tâm, ưu ái để cháu tập trung vào việc học. Hiện chúng tôi cũng chỉ góp ý, định hướng, còn chọn trường nào để xét tuyển là do cháu quyết định”.

7.jpg
Phương Dung học Toán đứng tốp đầu lớp 12A, Trường THPT Đặng Thai Mai. Ảnh: NVCC

Dung cho biết, thời điểm này, bản thân đang có những trăn trở về việc chọn nghề, chọn trường, nhưng ngôi trường mà em ấp ủ lâu nay là Học viện Báo chí tuyên truyền.

Thành tích học tập tốt, cùng với sự chăm chỉ, tự tin sẽ là hành trang khởi đầu tiềm năng trên con đường vươn xa của nữ sinh xứ chè có nhiều ước mơ và hoài bão.

Mới nhất
x
x
Gặp nữ sinh xứ chè học giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO