Gặp nữ võ sĩ xuất sắc hứa hẹn 'đẻ trứng vàng' cho thể thao Nghệ An

(Baonghean.vn) - Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, Hà Thị Lê - nữ vận động viên người dân tộc Thái đã liên tục gặt hái được nhiều huy chương quan trọng cho thể thao tỉnh nhà.
VĐV Hà Thị Lê (áo xanh) xuất sắc dành huy chương Vàng tại giải Vô địch trẻ Boxing toàn quốc năm 2017. Ảnh: PV
VĐV Hà Thị Lê (áo xanh) xuất sắc dành Huy chương Vàng tại giải Vô địch trẻ Boxing toàn quốc năm 2017. Ảnh: PV

Mơ ước thoát nghèo của cô gái Thái

Hà Thị Lê sinh ra ở vùng quê nghèo Tân Kỳ. Nơi  người dân chủ yếu làm nghề ruộng nương. Cô gái người dân tộc Thái - Hà Thị Lê một buổi đi học, một buổi về phụ giúp bố mẹ làm ruộng. Cái ăn, cái mặc không đầy đủ nhưng Lê lại là người có ngoại hình khá tốt. Thế nên trong một lần tuyển quân tại Trường THCS Nghĩa Thái – Tân Kỳ, HLV Bùi Duy Tuấn - Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Nghệ An đã phát hiện được tiềm năng của Lê và thuyết phục em gia nhập vào môn võ của trung tâm.

“Tôi tìm hiểu Lê qua thầy giáo dạy thể dục của em và được biết em là người có năng khiếu thể thao, cùng với đó là ngoại hình khá tốt nên bằng trực giác của một người làm thể thao tôi đã nhận thấy tiềm năng VĐV chuyên nghiệp”. Thầy Tuấn nhớ lại.

Cũng theo thầy Tuấn: “Lê có nền tảng thể lực, cơ địa rất tốt và phù hợp với bộ môn Boxing – bộ môn đòi hỏi nhiều sức khỏe. Và trong tuyển chọn VĐV chúng tôi cũng luôn ưu tiên chọn những em có hoàn cảnh khó khăn, là con em đồng bào để các em sau này có công việc giúp gia đình thoát nghèo”.

Lê rất bất ngờ khi được chọn để trở thành vận động viên bộ môn Boxing. Bởi theo em từ trước đến giờ em chưa bao giờ biết đến bộ môn này, chưa hình dung được là nó khó hay dễ. “Trước đây em chỉ biết đến môn võ karater qua sách báo chứ chưa bao giờ em biết Boxing là gì. Vì thế em rất lo lắng, không biết là mình có phù hợp để tập môn võ này hay không”. Lê nhớ lại.

Nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, Lê quyết định sẽ xuống phố để tìm kiếm cơ hội sáng sủa hơn cho tương lai của mình. “Nhiều đêm liền em không ngủ được vì hồi hộp, lo lắng. Nhưng nghĩ đến cảnh tương lai mình phải bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, cả đời vất vả khó nhọc như bố, mẹ, anh, chị đang trải qua nên em đã mạnh dạn quyết tâm để trở thành VĐV chuyên nghiệp”. Lê kể.

Những ngày đầu xuống tập luyện tại trung tâm là những ngày khó khăn của Hà Thị Lê. Mọi thứ đều mới mẻ, không người thân bên cạnh, không bạn bè, nhiều lúc nỗi nhớ nhà tưởng chừng như làm cho Lê không vượt qua được. Lê nhớ lại: “Em đã khóc suốt một tuần liền, nhìn cái gì cũng xa lạ, nhớ gia đình đến phát cuồng. Một đêm em gọi về cho mẹ không biết bao nhiêu lần, nhưng rồi mẹ động viên, an ủi làm em cũng nguôi đi, và dần dần em cũng đã thích nghi được”.

Các bài tập đầu tiên cũng là những thử thách mà bất cứ vận động viên nào muốn thành công cũng phải vượt qua. Riêng đối với Lê những bài tập ấy cũng không hề đơn giản. Tập đứng tấn, hay chạy bền làm cho cơ thể em rã rời, đau, mỏi nhiều lúc không còn muốn ăn cơm. Nhưng với nguồn gốc xuất thân từ gian khổ đã không làm Lê chùn bước. Chăm chỉ, kiên trì tập luyện Lê đã dần định hình được sở trường cũng như mặt lợi thế mà mình có được. Những cú đấm tốc độ, sức mạnh, khả năng phản xạ nhanh của Lê được các thầy trong lớp võ đánh giá rất cao.

Ngoài ra, trong mỗi buổi tập để nâng cao chuyên môn, cô gái Thái thường tập chung với các VĐV nam. Bởi khi tập với bạn nam Lê rèn luyện được khả năng chịu đòn tốt hơn, các cú đấm cũng phải chính xác, mạnh mẽ hơn. Vì chịu khó khổ luyện như thế nên Lê được các HLV đánh giá là VĐV có thời gian tiến bộ nhanh nhất từ trước tới nay.

VĐV hứa hẹn “đẻ trứng vàng” cho thể thao Nghệ An

VĐV Hà Thị Lê cùng đoàn võ Kickboxing Nghệ An thi đấu tại giải vô địch Kickboxing toàn quốc năm 2020. Ảnh: PV
VĐV Hà Thị Lê cùng đoàn võ Kickboxing Nghệ An thi đấu tại giải vô địch Kickboxing toàn quốc năm 2020. Ảnh: PV

Sau một năm tập luyện miệt mài tại lớp Võ Boxing – Kick Boxing, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Nghệ  An, năm 2017 Lê được các HLV tin tưởng cho tham gia thi đấu tại giải Boxing trẻ toàn quốc. Mục tiêu mà các thầy đặt ra cho Lê chủ yếu chỉ là cọ xát. Tuy nhiên khi vào giải Hà Thị Lê đã làm nên điều bất ngờ. Em lần lượt vượt qua các VĐV sừng sỏ để tiến thẳng vào trận chung kết.

Trước khi đánh trận cuối cùng của giải, Lê được HLV Bùi Duy Tuấn động viên: “Em đã làm được những điều ngoài mong đợi của thầy. Ở trận đấu cuối này em không còn phải quá căng thẳng. Em hãy chơi hết mình, hãy thể hiện tốt những gì em đã được tập luyện, những sở trường mà mình có”. Bước vào trận chung kết Lê không biết là mình phải gặp một đối thủ mạnh – là tuyển thủ quốc gia, vì thế sau khi được HLV động viên em hoàn toàn thoải mái để thi đấu.

Với sở trường có cánh tay dài, Lê đã liên tục ra đòn liên tiếp từ cả hai tay, khiến đối phương liên tục mất điểm. Lê đã giành chiến thắng thuyết phục trong trận chung kết đó. “Đây có lẽ là giải đấu nhớ nhất trong sự nghiệp VĐV của em. Bởi đó là tấm Huy chương Vàng đầu đời, nó sẽ tạo động lực để em có thể tự tin bước tiếp trong tương lai”: Lê kể.

Lê nhớ lại: “Sau khi đạt được tấm Huy chương Vàng này em vô cùng vui sướng. Và người đầu tiên em muốn được chia sẻ đó là mẹ mình. Nghe điện thoại của em, mẹ rất vui mừng và mong muốn em hãy tiếp tục cố gắng để luôn là niềm tự hào của gia đình”.

Sau tấm HCV đó Hà Thị Lê đã không ngừng phát triển. Em trở thành vận động viên quan trọng của bộ môn võ tại trung tâm. Không chỉ đóng khung ở môn Boxing mà Lê còn miệt mài tập luyện để có thể chơi tốt ở các bộ môn khác như Kickboxing, võ cổ truyền. Các năm tiếp theo từ năm 2017 đến năm 2020 Hà Thị Lê đều dành được các Huy chương Bạc và Đồng cho thể thao Nghệ An. Đặc biệt năm 2021 cô gái Thái đã xuất sắc dành Huy chương Vàng giải vô địch toàn quốc môn Kickboxing.

Với tuổi 19, đang là độ tuổi rất trẻ, nhưng Hà Thị Lê đã cho thấy mình là vận động viên đầy tiềm năng của thể thao tỉnh nhà. Em đã đạt được những tấm huy chương quan trọng của bộ môn võ.
HLV Bùi Duy Tuấn chia sẻ thêm: “Em Hà Thị Lê là một vận động viên có bước tiến rất nhanh, chỉ qua thời gian tập luyện ngắn, em đã giành được thành tích ngoài mong đợi. Nếu tập luyện chăm chỉ và bài bản, Lê sẽ là vận động viên “đẻ trứng vàng” cho thể thao Nghệ An. Lê sẽ còn tiến xa và viết tiếp cho mình ước mơ về một tương lai tươi sáng”./.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.