Gặp thủ khoa khối C toàn quốc với niềm vui 'kép'

(Baonghean.vn) - Dù đã được tuyển thẳng đại học từ năm lớp 11 nhưng thủ khoa khối C toàn quốc vẫn quyết tâm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và đạt được kỳ tích.

Lễ mừng đặc biệt của tân thủ khoa toàn quốc

Từ đêm hôm qua đến nay, Đinh Thị Kim Ngân  – học sinh lớp 12C3 – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu không ngủ. Trước đó, Ngân thấp thỏm để chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đến khi có kết quả thi và biết tin mình có điểm thủ khoa khối C toàn quốc, cô bé lại càng lâng lâng, trằn trọc suốt đêm. Tờ mờ sáng, từ thị xã Hoàng Mai, Ngân một mình bắt xe buýt vào Vinh để dự lễ kết nạp Đảng tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Niềm vui dường như nhân đôi trong ngày đặc biệt này.

Niềm vui kép của thủ khoa khối C toàn quốc. Ảnh: Mỹ Hà
Niềm vui kép của thủ khoa khối C toàn quốc. Ảnh: Mỹ Hà

Ngân là 1 trong 15 học sinh xuất sắc của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu được kết nạp Đảng trong năm học này. Đây là phần thưởng xứng đáng cho em sau ba năm liên tục phấn đấu và chăm chỉ học tập. Nữ sinh nguyên là học sinh lớp 12C3 đã từng dành giải Ba – học sinh giỏi tỉnh Quốc gia môn Địa lý năm lớp 11 và giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý năm lớp 12. Với kết quả này, từ năm lớp 11, Ngân cũng đã nắm chắc một suất tuyển thẳng vào đại học.

Trong những năm học ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Ngân cũng đã có thể chọn con đường dễ dàng hơn nhưng với Ngân, việc học ngoài chinh phục còn có những niềm vui. Vì thế, sau khi đạt giải quốc gia năm lớp 11, Ngân vẫn tiếp tục chọn tham dự Kỳ thi quốc gia năm lớp 12 để được nâng thứ hạng và muốn được thử thách mình một lần nữa.

Em Bùi Thị Kim Ngân và cô giáo chủ nhiệm tại lễ kết nạp Đảng. Ảnh: Mỹ Hà
Em ĐinhThị Kim Ngân và cô giáo chủ nhiệm tại lễ kết nạp Đảng. Ảnh: Mỹ Hà

Hay như với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, dù cuộc thi này chỉ có ý nghĩa để tốt nghiệp vì trước khi tham dự kỳ thi năm nay, Ngân đã có thông báo tuyển thẳng của Trường Đại học Ngoại ngữ và Đại học Ngoại giao. Vậy nhưng sau Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia gần như “vắt kiệt sức”, Ngân vẫn dành tâm huyết cho kỳ thi quan trọng nhất của 12 năm đi học. Trong những ngày tháng ôn thi vất vả đó, rất nhiều đêm ở ký túc xá, Ngân phải vật lộn với những cơn đau dạ dày.

Mùa thi năm nay diễn ra trong thời điểm nắng nóng, dịch bệnh và những buổi học online kéo dài càng thử thách nghị lực của cô bé này. Vì thế, kết quả giành được với em là một món quà đặc biệt, cho bản thân, cho thầy cô, cho gia đình và cho nhà trường. Đó cũng chính là động lực lớn nhất để em đến với cuộc thi này.

Tuổi trẻ thì phải cống hiến và làm những điều có ích

Để có danh hiệu thủ khoa khối C toàn quốc, Ngân có những kết quả rất nổi bật với Ngữ văn 9,5, Lịch sử 10 và Địa lý 9,75. Trong ba môn thi này, điểm 10 Lịch sử là môn em bất ngờ nhất. Điểm 9,5 môn Ngữ văn với em dường như là một thành tích rất tiến bộ. Riêng Địa lý em hơi tiếc nuối vì đó là môn thế mạnh của mình nhưng em có nhầm đáp án ở câu 78. Nói về điều này, nữ sinh này cũng cho biết: Lợi thế của chúng em là đã ôn thi rất nhiều ở Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia nhưng đây cũng là một khó khăn vì cách học, cách thi ở hai kỳ thi này hoàn toàn khác nhau. Khi chuyển sang ôn thi tốt nghiệp THPT, việc thi bằng hình thức trắc nghiệm và lựa chọn những câu hỏi đúng và gần đúng đôi khi khiến học sinh bị nhầm lẫn.

Kim Ngân là một học sinh giỏi toàn diện. Ảnh: NVCC
Kim Ngân là một học sinh giỏi toàn diện. Ảnh: NVCC

Trên thực tế, ở lớp 12C3, Ngân không chỉ học giỏi các môn xã hội mà Ngân còn học giỏi cả môn tự nhiên. Thầy giáo Phan Đức Sơn – giáo viên trực tiếp bồi dưỡng môn Địa lý cho biết: Ngân là một học sinh toàn diện và có những môn tự nhiên, giáo viên bộ môn vẫn cho em điểm 10 vì em học rất nghiêm túc và rất thông minh. Ngân cũng là một học sinh rất nỗ lực vì ban đầu thi vào Trường Phan em chọn chuyên Văn chứ không phải chuyên Địa. Thế nhưng, sau khi vào đội tuyển Ngân đã rất cố gắng  chăm chỉ, chưa bao giờ nản lòng dù gặp khó khăn.

Để học tốt, bí quyết của Ngân cũng rất đơn giản, đó là ngoài chăm chỉ thì phải có phương pháp học phù hợp. Như với môn Ngữ văn, dù thừa nhận “em không chăm luyện các bài viết nhưng em đọc sách rất nhiều”, môn Lịch sử thì “em yêu thích bởi cô giáo thường lồng những  câu chuyện vào trong các sự kiện và em sẽ cố gắng học và nhớ bài trên lớp”. Môn Địa lý là môn tủ nên để học thật tốt thì Ngân còn luyện đề rất nhiều. Đây cũng là môn em yêu thích bởi khi học Địa em có thể liên hệ với cuộc sống bên ngoài và có thể khám phá thiên nhiên, cuộc sống xung quanh mình.

Nói về kỳ thi năm nay, Ngân cũng vui vì em nghĩ đã làm tốt môn Ngữ văn, trong đó câu hỏi về "sự cống hiến của tuổi trẻ" ở phần Nghị luận xã hội tạo cho em cảm hứng. Cá nhân em cũng cho rằng, tuổi trẻ thì phải cống hiến, làm những điều có ích cho xã hội.
Cô bé từng là học sinh Trường THCS Quỳnh Thiện - thị xã Hoàng Mai. Ảnh: NVCC.
Cô bé từng là học sinh Trường THCS Quỳnh Thiện - thị xã Hoàng Mai. Ảnh: NVCC.

Nhận được kết quả của học trò, cô giáo Lê Thanh Huyền – giáo viên chủ nhiệm lớp 12C3 cũng không bất ngờ bởi với chị đây là một thành quả xứng đáng của Ngân sau những nỗ lực không ngừng nghỉ. Nói về Ngân, cô giáo chủ nhiệm cũng chưa quên được những tin nhắn mà Ngân đã gửi cho mình sau các kỳ thi  học sinh giỏi quốc gia. Khi đó, dẫu đã có những lúc Ngân rất “mệt mỏi” nhưng rồi cô bé lại tự bảo với mình, bảo với cô giáo phải cố gắng, phải quyết tâm bởi em muốn có kết quả thật tốt để xứng đáng với mái trường mà em đang theo học. Tối hôm qua, khi biết tin mình đạt thủ khoa, em cũng đã nhắn tin cho cô giáo chủ nhiệm và vui mừng nói rằng: Cô ơi em làm được rồi.

Với kết quả này, Ngân cũng sẽ đăng ký vào ngành Luật Kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội. Sau những cố gắng, cô bé này cũng tự tin mình sẽ bước vào môi trường mới thật tốt và sẽ nỗ lực để trở thành một sinh viên giỏi, một Đảng viên gương mẫu.

tin mới

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.