'Gấy' nhà tầng Quang Trung đẹp nhất thành Vinh?

(Baonghean.vn) - Gấy Quang Trung đa phần là người thon, chân dài. Mỗi ngày leo lên, leo xuống tính ra hơn chục lượt, với hàng trăm bậc thang thì làm sao không “thắt đáy lưng ong”.

Những năm 197x, một thời gian khó của đất nước nên tất cả khu nhà tầng đều không được lắp thang máy, sau này bọn trẻ đùa “nơi đây, thang chạy bằng cơm”.  Muốn lên một tầng gác phải vượt qua 16 bậc thang, mỗi ngày ít nhất cũng 7-8 lần xuống đất, ngày trước còn phải kèm có khi là chiếc xe đạp, thùng nước … tính ra mỗi ngày người dân nhà tầng phải leo lên, leo xuống hơn trăm bậc thang.

Người dân Quang Trung đi lại cũng chả khác “đồng bào vùng cao giữa lòng thành phố”. Do đó nếu khuôn mặt xinh hay không còn một phần do tạo hóa nhưng chắc chắn một điều về hình dáng thì phải công nhận từ trước đến giờ “gấy Quang Trung” đa phần đều đạt và vượt chuẩn. Phần lớn con gái nhà tầng đều cao trên 1,6 m bắp chân nhỏ và săn; nếu có đôi bạn cùng chiều cao, bạn nào theo bố mẹ lên nhà tầng đều sẽ cao hơn bạn ở nhà trệt.

Cánh chim bồ câu bình yên ở khu nhà A6.
Cánh chim bồ câu bình yên ở khu nhà A6. Ảnh: Trương Mạnh Hà.

Những người thế hệ 196x ở khu Quang Trung đều nhớ đến một giai nhân với nick Phương “truyền hình”. Chị là con gái út của Phó giáo sư Lê Bá Hán dạy Văn tại Đại học Sư phạm Vinh, gia đình sống ở phòng 28 nhà A3. Hồi ấy, được tuyển làm phát thanh viên của Đài truyền hình tỉnh còn khó hơn thi hoa hậu bây giờ, thế mà chị trúng tuyển.

Gốc là con gái Sông La nhưng Phương “truyền hình” lại có vẻ đẹp tây tây, nhác qua giống như diễn viên điện ảnh Thúy An cùng thời. Thời đó truyền hình Nghệ An mỗi tuần phát 3 buổi, cứ độ 4 giờ chiều là chị xách chiếc xe đạp Diamant (do Đức sản xuất), vận chiếc quần bò, áo thun, còn nếu là mùa đông thì khoác chiếc áo lông Đức đi làm. Bao giờ cũng có vài gã si tình lẽo đẽo đạp xe đi theo sau…

Khi chị tham gia đóng vai … quần chúng trong cuốn phim Chuyến xe bão táp, kể về hành trình 2 ngày, 2 đêm từ Vinh ra Hà Nội thì số lượng “những gã ngọng đứng làm thơ” ngày một nhiều hơn. Tôi cứ nhớ, công đưa một lá thư tình từ dưới đất lên tầng 4 là hai chiếc kẹo vừng thì có ngày mấy anh em tôi ăn mỏi răng không hết.

’Bóng hồng’ bé nhỏ ở khu nhà tầng Quang Trung. Ảnh: Thành Cường.
’Bóng hồng’ bé nhỏ ở khu nhà tầng Quang Trung. Ảnh: Thành Cường.

Nói đến thế hệ 197x, Hằng “Ca” là nick name bay xa khỏi khu nhà tầng bởi vẻ đẹp dân dã. Nước da nàng trắng bóc, lại được trời ban cho chiếc cổ cao 3 ngấn, kèm thêm cặp mắt có lông mi lá răm cùng nét người đầy đặn của người con gái đồng quê.

Thời đó, có mốt làm thơ tặng bạn gái và xung quanh nhà Hằng “Ca” ở tầng 1 của nhà B4 vào dịp cuối tuần thơ bay “tung tóe”. Có người còn bạo gan làm “thơ con cóc” dán trước cửa nhà nàng “Gió Lào làm đen tất cả/Cỏ cây, hoa lá và cả chim muông/Nhưng không làm đen được/Nước da trắng ngần/Của em tôi”.

Đến giờ, khi thành bà chủ của khách sạn Thái Bình Dương (Cửa Lò) và Hữu Nghị (Vinh) thì người ta vẫn nhắc đến Hằng “Ca” như là niềm tự hào về một trong những người con gái đẹp nhất nhì Quang Trung một thời. Gia đình Hằng buôn bán giỏi nên cô gái B4 này có điều kiện ăn diện và tiếng tăm bay khắp các trường cấp 3 thời ấy. Nói đến “gấy nhà tầng” là người ta nhắc đến Hằng “Ca”.

Một “gấy Quang Trung” thế hệ 198x nổi tiếng nữa chính là Lam “múa” ở nhà B3. Hồi ấy, sinh viên xứ Nghệ theo học tại Hà Nội thời ấy đều háo hức một lần gặp mặt Lam “múa” - một cư dân của nhà B3 (đối diện ks Sài Gòn – Kim Liên).

Thanh Lam và Minh Thông (nhà B2) trúng tuyển bộ môn múa đương đại của trường Cao Đẳng Nghệ thuật quân đội khi 12 tuổi. Không phải tả nhiều người ta cũng có thể hình dung được vóc dáng của diễn viên múa xứ Nghệ này. Không chỉ trai Nghệ mà rất nhiều trai tỉnh khác đều dập dìu khu Mai Dịch để mong có cơ hội làm quen nữ diễn viên này.

Có giai thoại là hè về, mẹ Lam khoán cho mỗi tối phải bán xong 3 thùng trà đá tại quán cóc dừng tạm bên đường Quang Trung. Biết tin, các chàng vệ tinh xúm quanh người đẹp, thi nhau uống trà đá, để vừa lòng người đẹp, có cơ hội mời nàng đi chơi… Có bận, có chàng uống xong, nằm vật ra không đứng dậy được vì căng bàng quang…

Khi lớn lên, có điều kiện đi đây đó xa gần nhưng trong ánh mắt bọn con trai nhà tầng, “gấy nhà tầng” vẫn là những người đẹp nhất. Đơn giản là ở đó gắn cả tuổi thơ với bạn bè, với những kỷ niệm một thời không thể mua được bằng tiền. Với chúng tôi, không phải chỉ Phương “truyền hình”, Hằng “Ca”, Lam “múa” mà bất cứ bạn gái Quang Trung nào, có thể là Vinh “Nhàn”, là Toan “lùn”…  họ đều đẹp, rất đẹp nữa là đằng khác.

                                                                                                       N@T

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.