Ghi nhận từ phong trào hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới ở Nam Hưng

15/05/2012 18:35

(Baonghean) - Thc hin chương trình mc tiêu Quc gia xây dng nông thôn mi, nhiu địa phương Nam Đàn đã thành công trong vic phát huy ni lc, vn động nhân dân hiến đất, đóng góp tin ca, ngày công làm đường giao thông và các công trình khác. Trong đó, xã min núi Nam Hưng là mt đin hình vi nhiu cách làm sáng to.


Về Nam Hưng trong nhng ngày này, nhiu người không khi ngc nhiên và phn khi trước din mo khang trang ca thôn, xóm. Các tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn được ri nha và bê tông hoá, cùng nhiu công trình đã và đang được xây dng.

Trao đổi vi chúng tôi, ông Phan Đình Sơn, Ch tch UBND xã Nam Hưng phn khi cho biết: Đểđược nhng thành công bước đầu trong xây dng NTM như hin nay, địa phương đã kết hp ti đa mi ngun lc, đặc bit là ngun lc t trong nhân dân. Tt c các bước trong quy trình xây dng NTM ca xã đều được công khai, đưa ra nhân dân bàn bc và quyết định.

Trong quá trình xây dng đường giao thông, do hin trng đường cũđều nh hp, trong khi đó kinh phí h tr ca Nhà nước cũng như ngân sách xã li hn chế, để m rng đường, không còn cách nào khác là phi vn động nhân dân hiến đất, tháo d các công trình hai bên đường. Trước hết, cán b, đảng viên phi là nhng "ht nhân nòng ct" đi tiên phong, nêu gương cho mi người cùng làm theo. Gia đình bà Nguyn Th Khương - xóm Hưng Thành là mt trong nhng đối tượng thuc din khó khăn ca xã.

Thế nhưng, khi có ch trương làm đường giao thông, bà đã không ngn ngi phá d tường rào, công trình ph, hiến hơn 20m2 đất, to điu kin thun li để xóm gii phóng nhanh mt bng thi công công trình. Bà cho biết: "Có con đường mi con cháu và người dân đi li s thun tin nhiu nên tôi vô tư hiến đất mà không đòi hi gì"


Nh phát huy dân ch, khơi dy ý chí t lc t cường trong nhân dân nên mc dù là xã min núi, đời sng nhân dân còn nhiu khó khăn nhưng trong năm 2011, toàn xã Nam Hưng đã có 130 h tham gia hiến 4000m2 đất, trong đó có hđã hiến gn 100 m2, tháo d công trình ph, tường bao vi tng giá tr tài sn lên ti hàng trăm triu đồng, to điu kin cho địa phương trin khai xây dng 1 Km đường nha theo chun NTM và nâng cp 2 Km đường cp phi vi tng giá tr trên 3 tđồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 2 tđồng, s còn li được trích t ngun ngân sách xã. Năm 2012 này, xã tiếp tc huy động nhân dân đóng góp mi khu 300 ngàn đồng cùng vi ngân sách xã đầu tư 3,5 tđồng xây dng tiếp 1,5 km đường nha.


Vi s chđạo quyết lit, phát huy tính tiên phong, gương mu ca cán b, đảng viên, tranh thđược sđồng tình ng h ca qun chúng nhân dân da trên nguyên tc tp trung dân ch, nên mc dù đim xut phát thp, song xã min núi Nam Hưng đã đạt được nhng kết qu khá n tượng trong xây dng kết cu h tng NTM, to tin đề vng chc cùng c huyn tng bước hoàn thin các tiêu chí xây dng NTM theo đề án đã được phê duyt.


Hồng Sương

Ghi nhận từ phong trào hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới ở Nam Hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO