Quỳnh Lưu nhắc nhở một số xã còn lơ là trong chống dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đã nhắc nhở một số xã chủ quan lơ là nên khi có lợn ốm còn báo cáo chậm, xử lý chưa kịp thời; vật tư phòng chống dịch còn thiếu trong hội nghị bàn giải pháp chống dịch tả lợn châu Phi tổ chức chiều 20/3.

Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu từ ngày 12/3 đến ngày 18/3/2019 tại 2 xã Quỳnh Mỹ và Quỳnh Hưng. Số lợn ốm chết phải tiêu hủy là 28 con, tổng trọng lượng tiêu hủy là 703,5 kg. Hiện nay công tác triển khai chống dịch của các cấp, ngành rất khẩn trương quyết liệt do dịch bệnh có chiều hướng lan nhanh, diễn biến phức tạp khó lường.

Các hộ chăn nuôi đang triển khai ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: Việt Hùng.
Các hộ chăn nuôi đang triển khai ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: Việt Hùng.

Huyện Quỳnh Lưu đã cấp 675 lít hóa chất với diện tích phun 1,2 triệu m2; 66 tấn vôi bột cho các địa phương. Ngoài ra, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm huyện tăng cường kiểm tra, giám sát tại các xã thị trấn; thành lập 2 đoàn công tác do Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại cơ sở; thành lập 2 chốt cấm vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch trên Quốc lộ 48B nơi giáp ranh giữa Quỳnh Mỹ với Ngọc Sơn và giữa Quỳnh Mỹ với thị trấn Cầu Giát.

Hiện nay, huyện đã sẵn sàng vật tư, phương tiện để ứng phó nếu dịch bệnh tiếp tục xảy ra gồm 200 lít hóa chất, 10 bơm điện và 40 bộ bảo hộ lao động.

Kết luận hội nghị, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nhấn mạnh, dịch tả lợn châu Phi là dịch bệnh nguy hiểm, tỷ lệ chết là 100% nên khi dịch bùng phát sẽ gây hậu quả nặng nề đối với ngành chăn nuôi lợn của huyện. Lãnh đạo huyện nhắc nhở một số địa phương chủ quan lơ là nên khi có lợn ốm thì báo cáo chậm, xử lý chưa kịp thời; vật tư phòng chống dịch còn thiếu.
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu cũng lưu ý các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc các công điện, chỉ thị và văn bản chỉ đạo của cấp trên; Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người chăn nuôi và cộng đồng hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cần chủ động xây dựng các kịch bản riêng cho địa phương mình; hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, vệ sinh tiêu độc khử trùng bằng vôi bột, hóa chất; thực hiện tốt 5 không trong phòng chống dịch bệnh... Ngoài ra cũng đề nghị các xã, thị trấn những cuộc họp chưa thực sự cần thiết cần bố trí, sắp xếp lại thời gian hợp lý để tập trung ưu tiên cho công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.