Giả danh cán bộ để đòi tiền 'bồi dưỡng'

Trâm, Nguyên và Nhiệm tự nhận là cán bộ môi trường và lực lượng phòng cháy chữa cháy, yêu cầu kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và điều kiện phòng cháy chữa cháy và đòi tiền “bồi dưỡng” từ những chủ cơ sở kinh doanh…

Các đối tượng đó là Nguyễn Văn Trâm (44 tuổi); Hoàng Văn Nguyên (37 tuổi) và Phạm Văn Nhiệm (35 tuổi, cùng trú tại xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), trong số này, Nguyên từng có 1 tiền án về tội đánh bạc. Nạn nhân các đối tượng nhằm vào là các cơ sở kinh doanh ăn uống, sắt vụn trên địa bàn quận Long Biên.

Các đối tượng trong vụ án.
Các đối tượng trong vụ án.

Các đối tượng tự nhận là cán bộ môi trường và lực lượng phòng cháy chữa cháy, yêu cầu kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và điều kiện phòng cháy chữa cháy... Bằng thủ đoạn trên, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 3 vụ lừa đảo, khi tiếp tục chuẩn bị hành vi phạm tội thì bị phát hiện và bắt giữ.

Quá trình điều tra, đến 15/9, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định tạm giữ hình sự các đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thực hiện hành vi phạm tội, khoảng 10h ngày 6/9, Trâm điều khiển xe mô tô BKS 29 Y1-310.13 chở Nguyên, còn Nhiệm điều khiển chiếc xe mô tô BKS 29 U1-2104 đến cửa hàng thịt chó ở tổ 13 phường Sài Đồng, quận Long Biên, gặp chủ quán là anh Lượng Văn Thịnh (HKTT tại Nam Định).

Tại đây, các đối tượng giới thiệu là cán bộ đến kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, rồi yêu cầu anh Thịnh xuất trình đăng ký kinh doanh... Sau một hồi kiểm tra, ba cán bộ rởm gợi ý anh Thịnh bồi dưỡng tổ công tác tiền thuốc, nước. Vì sợ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, anh Thịnh đã đưa cho Trâm 500 nghìn đồng. Thấy số tiền trên quá ít, Trâm yêu cầu phải tăng lên gấp đôi. Trong tình huống đó, anh Thịnh buộc phải làm theo và đã đưa cho nhóm của Trâm là 1 triệu đồng.

Thấy việc kiếm tiền dễ dàng, Trâm, Nguyên, Nhiệm tiếp tục tìm đến cửa hàng thu mua phế liệu ở phố Tân Thụy, phường Phúc Đồng do anh Đỗ Văn Phiệt, người Nam Định làm chủ cửa hàng. Cũng với phương thức như trên, các đối tượng yêu cầu nạn nhân phải biếu 500 nghìn đồng. Sau đó, bọn chúng đến khu vực tổ dân phố 22, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, nạn nhân lần này là chị Vũ Thị Vân, chủ của một cửa hàng thu mua vật liệu xây dựng, bị các đối tượng chiếm đoạt 1 triệu đồng. 

Về phần nạn nhân Phiệt, sau khi đối tượng đi khỏi, anh này nghi ngờ đã đi theo. Sau khi đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chị Vân, Phiệt khẳng định đây là các đối tượng giả danh. Vì thế, khi đến khu vực cầu Long Biên, nhìn thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, anh đã tìm cách thông tin để bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo.

Phát hiện lực lượng Công an, các đối tượng bỏ chạy, tuy nhiên đối tượng Trâm đã bị lực lượng CSGT bắt giữ; bàn giao cho cơ quan điều tra Công an quận Long Biên để phục vụ công tác đấu tranh.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Văn Trâm đã khai nhận hành vi phạm tội. Được sự vận động của cơ quan Công an, ngày 13/9, Nguyên và Nhiệm đã đến Công an quận Long Biên đầu thú.

Vụ án đang được điều tra mở rộng, đề nghị những ai từng bị các đối tượng Trâm, Nguyên, Nhiệm lừa đảo chiếm đoạt tiền với thủ đoạn nêu trên, đến đội Điều tra tổng hợp Công an quận Long Biên để trình báo, cung cấp thông tin.

Theo CAND

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.