Kinh tế

Giá giảm sâu, thị trường vàng Nghệ An ‘bất động’

Thanh Phúc 31/05/2024 14:03

Giá vàng giảm sâu, liên tục biến động song thị trường vàng Nghệ An lại rơi vào trạng thái “bất động”.

Giá vàng sáng 31/5 giảm sâu. Ảnh: T.P
Giá vàng sáng 31/5 giảm sâu. Ảnh: T.P

Sáng 31/5, giá vàng miếng SJC giảm thêm 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 800 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra, về mức 88 triệu đồng/lượng (bán ra) và 84,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào. So với cách đây 2 hôm (ngày 29/5), giá vàng giảm 3,2 triệu đồng/lượng (bán ra) và giảm 3,5 triệu đồng/lượng (mua vào).

Giá vàng nhẫn cũng biến động theo, cụ thể, đến sáng nay (31/5), giá vàng nhẫn trong nước đang giao dịch ở mức 74,68-76,08 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với cách đây 2 hôm, giá vàng nhẫn giảm gần 1 triệu đồng/lượng chiều mua vào và giảm 800.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Lượng khách đến giao dịch tại các tiệm vàng giảm mạnh. Ảnh: T.P
Lượng khách đến giao dịch tại các tiệm vàng giảm mạnh. Ảnh: T.P

Tại Nghệ An, khảo sát một số tiệm vàng vào sáng 31/5 cho thấy, hầu như các doanh nghiệp vàng bạc tư nhân tại thành phố Vinh đều không niêm yết giá vàng miếng SJC trên bảng điện tử, chỉ khi có khách giao dịch mới thông báo giá. Giá vàng miếng ở mỗi tiệm cũng chênh lệch khá rõ, dao động từ 500-700.000 đồng/lượng.

Theo đó, giá vàng miếng được nhân viên các tiệm vàng đưa ra là 88,5 triệu đồng/lượng (bán ra) và 83,73 triệu đồng/lượng (mua vào). Giảm 2,7 triệu đồng/lượng (bán ra) và giảm gần 4,5 triệu đồng/lượng (mua vào) so với cách đây 2 hôm.

Riêng giá vàng nhẫn được các tiệm vàng cập nhật trên bảng niêm yết, cụ thể, giá vàng nhẫn bán ra là 77 triệu đồng/lượng (bán ra) và 73,5 triệu đồng/lượng (mua vào). Giảm 500.000 đồng/lượng (mua vào) và 600.000 đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng nhẫn cũng giảm ở cả 2 chiều mua vào - bán ra. Ảnh: T.P
Giá vàng nhẫn cũng giảm ở cả 2 chiều mua vào - bán ra. Ảnh: T.P

Giá vàng lao dốc tự do, giảm sâu ở cả hai chiều nhưng thị trường vàng Nghệ An lại rơi vào trạng thái bất động. Sáng 31/5, thời tiết mưa, ở các tiệm vàng, thưa vắng khách. Có những tiệm, các quầy vàng chỉ có mỗi nhân viên đang lau dọn, sắp xếp lại vàng chứ không có khách đến giao dịch.

Bà Vân Nhi, chủ một cửa hàng vàng bạc ở đường Cao Thắng cho biết: “Hai ngày nay, giá vàng giảm sâu song lượng khách đến giao dịch rất ít, chiều mua và chiều bán đều giảm mạnh. Chỉ có khách lẻ đến mua vàng cưới, vàng làm quà tặng và vàng trang sức”.

Theo chủ tiệm vàng này, sở dĩ, giá vàng giảm mạnh song người dân không mặn mà mua bán là do nhiều yếu tố. Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước công bố sẽ bán vàng miếng với giá chỉ định cho Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank để họ phân phối cho người dân.

Chỉ những người có nhu cầu mua vàng trang sức, vàng cưới đến tiệm vàng giao dịch. Ảnh: T.P
Chỉ những người có nhu cầu mua vàng trang sức, vàng cưới đến tiệm vàng giao dịch. Ảnh: T.P

Do đó, những người có nhu cầu mua vàng sẽ chờ đến ngày 3/6, khi phương án này được thực thi để xem biến động giá vàng như thế nào mới quyết định.

Thêm vào đó, việc thanh tra toàn diện sẽ minh bạch hóa giao dịch trên thị trường vàng đang được triển khai; việc sửa Nghị định 24 liên quan quản lý kinh doanh vàng cũng được các nhà điều hành nghiên cứu… Do đó, những người đầu tư vàng đang nghe ngóng các động thái về điều tiết thị trường vàng rồi mới có quyết định mua - bán.

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 5/2024, hàng loạt ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi, có những ngân hàng đã 4 lần điều chỉnh tăng lãi suất liên tiếp nên thu hút số tiền nhàn rỗi trong dân gửi tiết kiệm.

Những người đầu tư vàng đang chờ đợi các kế hoạch điều tiết thị trường vàng từ Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: T.P
Những người đầu tư vàng đang chờ đợi các kế hoạch điều tiết thị trường vàng từ Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: T.P

Đồng thời, thị trường bất động sản, nhất là đất nền một số vùng ven thành phố có dấu hiệu phục hồi. Nhiều người lựa chọn đầu tư vào bất động sản để “đón sóng” khi chu kỳ mới bắt đầu. Do đó, dòng tiền rót vào vàng cũng hạn chế hơn.

“Theo thông tin từ ngân hàng nhà nước, sắp tới, sẽ có 4 ngân hàng bán vàng trực tiếp người dân theo mức giá được xác định căn cứ theo giá thế giới. Tôi hy vọng, giá vàng lúc đó sẽ không quá chênh lệch với giá vàng thế giới, vàng sẽ có mức giá hợp lý. Lúc này, tôi sẽ căn cứ tình hình và quyết định lựa chọn mua vàng đầu tư hay chọn phương án khác”, ông Đặng Minh P. một người đầu tư vàng cho biết.

Trái ngược với trước đó, khi giá vàng
Trái ngược với trước đó, khi giá vàng "đu đỉnh" lên mức cao, các tiệm vàng luôn đông đúc, nhộn nhịp. Ảnh: T.P

Ở chiều ngược lại, do giá vàng miếng giảm mạnh nên người dân cũng không chọn thời điểm này để bán vàng. Với những người đầu tư dài hạn, với mức giá hiện tại thì không phải là tối ưu để chốt lời; còn đối với những người vừa mua vàng thì bán thời điểm này lại lỗ nặng. Do đó, giao dịch vàng ở cả chiều mua và bán đều chững lại.

Giá giảm sâu, thị trường vàng Nghệ An ‘bất động’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO