Giá lợn hơi tăng 'phi mã', người chăn nuôi Nghệ An 'găm hàng' chờ Tết

(Baonghean.vn) - Những ngày gần đây, giá lợn hơi liên tiếp tăng, ở nhiều địa phương giá đã chạm mốc 80.000 đồng/kg. Do đó, thịt lợn thương phẩm cũng tăng theo, đã cán mốc 150.000 đồng/kg.

Giá lợn liên tiếp tăng

Giá thịt hiện đã tăng từ 40.000 đồng - 50.000 đồng/kg so với đầu tháng 9. Ảnh: Thanh Phúc
Giá thịt hiện đã tăng từ 40.000 - 50.000 đồng/kg so với đầu tháng 9. Ảnh: Thanh Phúc

Đến thời điểm hiện tại, giá lợn hơi đã chạm mốc 80.000 đồng/kg, giá thịt lợn tại các chợ vì thế cũng tăng theo: Thịt ba chỉ 120.000 - 130.000đồng/kg; thịt nạc vai, nạc mông giá 130.000 - 150.000 đồng/kg.

Một tiểu thương bán thịt tại chợ Vinh cho biết: “Giá lợn hơi tăng, bắt buộc giá thịt tăng theo. Hiện chúng tôi rất khó để mua được lợn hơi mổ bán, hầu hết phải mua lại lợn móc hàm của các lò mổ”.

Không chỉ ở thành phố, ở địa bàn nông thôn, giá lợn hơi cũng tăng cao. Đầu tháng 9, giá lợn hơi chạm mốc 60.000 đồng/kg, đến nay, lại lập mốc giá mới là 75.000 - 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên hiện người chăn nuôi vẫn không xuất chuồng do lợn chưa đạt trọng lượng và một số hộ muốn để dành bán vào dịp Tết.

Giá thịt ở các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị cao hơn giá thịt ở chợ từ 5.000 – 20.000 đồng/kg (tùy loại). Anh Hồ Văn Thế, kinh doanh chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ở địa bàn thành phố Vinh cho biết: “Từ đầu tháng 9 đến nay, phía nhà cung cấp thịt lợn cho cửa hàng đã 5 lần điều chỉnh giá. Hiện lợn móc hàm nhập vào cửa hàng đã dao động từ 100.000 – 110.000 đồng/kg. Do đó, cửa hàng đã phải 3 lần điều chỉnh giá thịt, chấp nhận bán theo dạng bình ổn giá để giữ khách”.

Theo phân tích, sở dĩ giá lợn tăng là do nguồn cung hạn chế, một phần do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, một phần là tâm lý thấy giá lợn đẩy lên cao nên người dân không vội xuất chuồng. Trong khi đó, các tiểu thương kinh doanh thịt lợn không tiếp cận được với các đầu mối cung cấp lợn hơi lớn là các công ty, trang trại mà hoàn toàn phụ thuộc nguồn cung của chăn nuôi nông hộ.

Không thiếu thịt lợn dịp Tết Nguyên đán

Đến thời điểm hiện tại, như ở một trang trại ở xã Nghi Văn (Nghi Lộc) quy mô 200 con lợn nái, 4.000 con lợn thịt vẫn được bảo toàn trước dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, nguồn lợn thịt cung ứng cho Tết Nguyên đán vẫn đảm bảo cho các đầu mối đã đặt hàng. Chủ trang trại này cho hay: “So với năm ngoái, dự kiến tổng số lượng lợn xuất chuồng dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ không giảm là mấy. Trang trại đã chuẩn bị nguồn cung ổn định cho các thương lái, cửa hàng đã ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, giá lợn tăng so với trước”.

Theo dự báo của ngành Công thương, nguồn cung thịt lợn dịp Tết Nguyên đán 2020 vẫn đảm bảo. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm thay thế thịt lợn như: gia cầm, trứng gia cầm, thịt trâu bò khá dồi dào. Ảnh: Thanh Phúc
Theo dự báo của ngành Công thương, nguồn cung thịt lợn dịp Tết Nguyên đán 2020 vẫn đảm bảo. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm thay thế thịt lợn như: gia cầm, trứng gia cầm, thịt trâu bò khá dồi dào. Ảnh: Thanh Phúc

Theo tính toán của Sở Công thương, vào dịp tết Nguyên đán 2020, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng khoảng 20% so với những ngày thường. Qua khảo sát, hiện tổng đàn lợn tại các địa phương là 917.668 con (không bao gồm lợn con chưa tách mẹ), giảm 9,84% so với cùng kỳ năm 2018.

Ông Trần Võ Ba, Trưởng phòng quản lý dịch bệnh và chăn nuôi, Chi Cục chăn nuôi và thú y cho biết: "Nguồn cung thịt lợn trong dân sụt giảm nhiều so với trước đây. Song nếu cân đối giữa chăn nuôi nông hộ với các trang trại, kết nối với các công ty, doanh nghiệp chăn nuôi lớn thì vẫn đủ lượng lợn cung ứng cho thị trường trong tỉnh từ nay đến Tết".

Mặt khác, hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đã “giảm nhiệt”, từ nửa cuối tháng 10 đến nay, số lợn tiêu hủy không đáng kể, nhiều địa phương công bố hết dịch. Bên cạnh đó, việc xuất khẩu lợn tiểu ngạch sang Trung Quốc được siết chặt, các công ty thực phẩm, các trang trại lớn cũng đã chuẩn bị các phương án chuẩn bị nguồn lợn hơi cấp cho thị trường Tết; các thương lái, các cửa hàng thực phẩm, siêu thị cũng đã tìm đầu mối đặt hàng để phục vụ Tết Nguyên đán. Do đó, nguồn cung thịt lợn sẽ không thiếu, tuy nhiên giá cả sẽ tăng hơn thời điểm hiện nay.

Nguồn cung lợn hơi phục vụ Tết Nguyên đán vẫn đảm bảo, tuy nhiên giá cả sẽ cao hơn thời điểm hiện nay. Ảnh: Thanh Phúc
Nguồn cung lợn hơi phục vụ Tết Nguyên đán vẫn đảm bảo, tuy nhiên giá cả sẽ cao hơn thời điểm hiện nay. Ảnh: Thanh Phúc
Các loại thực phẩm thay thế khác như: trâu, bò, dê, gà… khá đa dạng. Nhiều hộ chăn nuôi sau khi bị dịch tấn công, phải tiêu hủy lợn đã cải tạo chuồng trại, tiêu độc khử trùng nuôi trâu bò vỗ béo, gà, dê… nên nguồn cung có thể ổn định. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.