Kinh tế

Giá lúa tăng 2.000 đồng/kg, nông dân Nghệ An phấn khởi

Phú Hương 15/08/2024 14:03

Đến ngày 14/8, Nghệ An đã thu hoạch trên 7.000 ha lúa hè thu, chủ yếu ở những diện tích vùng sâu trũng của huyện Yên Thành, Diễn Châu. Giá lúa đầu mùa năm nay tăng cao nên nông dân rất phấn khởi.

Giá lúa tăng cao, dễ tiêu thụ

Đến ngày 12/8, gia đình chị Tạ Thị Nga ở xóm 7, xã Minh Châu, huyện Diễn Châu đã thu hoạch xong 7 sào lúa. Là vùng sâu trũng hay bị lụt nên năm nào chị cũng gieo cấy giống lúa ngắn ngày, gặt sớm để tránh lụt. Hiện chị đã bán được gần 2 tấn lúa TBR97 và Hà Phát 3.

“Năm nay giá lúa cao hơn năm ngoái, thương lái thu mua ngay với giá 8.500 đồng/kg lúa khô, cao hơn vụ hè thu năm ngoái 2.500 đồng/kg” - chị Nga cho biết.

 Chị Tạ Thị Nga cui vẻ cho biết giá lúa năm nay cao hơn hẳn vụ hè thu năm ngoái. Ảnh- Phú Hương
Chị Tạ Thị Nga vui vẻ cho biết, giá lúa năm nay cao hơn hẳn vụ hè thu năm ngoái. Ảnh: Phú Hương

Có một số diện tích sâu trũng nên xã Diễn Nguyên đã bắt đầu thu hoạch lúa hè thu từ cách đây hơn 1 tuần. Bà Bùi Thị Thu, cán bộ nông nghiệp xã cho biết: Vụ hè thu năm nay trên địa bàn có hơn 33 ha được hỗ trợ làm mô hình sản xuất giống lúa chất lượng cao TBR97, hiện đã gặt xong; ngoài ra, một số diện tích ở các xóm vùng phía Nam sâu trũng hơn như Tân Cảnh, Tân Phong và Tân Thịnh cũng đã được thu hoạch. Dự kiến chưa đầy 1 tuần nữa toàn xã sẽ thu hoạch xong 373 ha lúa hè thu.

 Lúa hè thu ở Yên Thành hạt đẹp, giá bán tăng cao. Ảnh- Phú Hương
Lúa hè thu năm nay hạt đẹp, giá bán tăng cao. Ảnh: Phú Hương

“Hiện lúa TBR 97 có thể được thu mua với giá 6.500 đồng/kg lúa tươi ngay tại ruộng, nhưng trước xu hướng giá lúa tăng, gạo TBR97 chất lượng, ngon nên bà con chưa bán”, bà Bùi Thị Thu cho biết.

Thu mua lúa tươi ngay tại ruộng

Vụ hè thu năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Vân ở xã Viên Thành, huyện Yên Thành gieo cấy 4 sào lúa. Lúa chín, tranh thủ thời tiết thuận lợi chị thuê máy gặt toàn bộ diện tích chỉ trong 1 ngày.

“Nhà ít người nên chỉ cấy các giống lúa chất lượng trong vụ xuân để ăn, vụ hè thu tôi làm toàn bộ lúa Khang dân cho năng suất cao và chỉ dành lại một ít để chăn nuôi nhỏ lẻ trong gia đình, còn lại bán lúa tươi ngay tại ruộng. Năm ngoái, giá lúa tươi chỉ chưa đầy 6.000 đồng/kg, nhưng năm nay lúa đẹp, năng suất mà giá bán lại tăng lên 6.500 đồng/kg nên vui lắm”, chị Vân phấn khởi cho hay.

 Lúa hè thu năm nay được đánh giá được mùa. Ảnh- Phú Hương
Lúa hè thu năm nay được đánh giá được mùa. Ảnh: Phú Hương

Làm nghề hàng xáo từ 15 năm nay, mỗi năm bà Nguyễn Thị Nghiêm ở xã Bảo Thành thu mua hàng trăm tấn lúa của nông dân các xã Bảo Thành, Long Thành, Viên Thành, Sơn Thành... Nhiều năm nay, bà con trong vùng tập trung gieo cấy các giống lúa chất lượng cao trong vụ xuân để ăn, còn vụ hè thu hầu như chỉ trồng lúa Khang dân để bán.

Bởi vậy, ngoài thu mua nếp nhưng với khối lượng không đáng kể và chủ yếu dùng để bán lẻ, mỗi vụ hè thu bà Nghiêm thu mua khoảng 300 tấn lúa Khang dân, cung ứng cho khách quen ở các tỉnh đặt mỗi lần hàng tấn về phục vụ nhu cầu làm bánh, chăn nuôi, rải rác từ nay đến cuối năm.

 Vụ Hè thu năm nay, bà Nguyễn Thị Nghiêm dự kiến thu mua khoảng 300 tấn lúa. Ảnh- Phú Hương
Vụ hè thu năm nay, bà Nguyễn Thị Nghiêm dự kiến thu mua khoảng 300 tấn lúa. Ảnh: Phú Hương

Hiện tại, lúa Khang dân đang được thu mua với giá 8.400 đồng/kg lúa đã phơi khô, 6.500 đồng/kg lúa tươi ngay tại ruộng.

“Mọi năm giá chỉ 8.000 đồng/kg lúa khô, thậm chí có những năm như đợt dịch Covid-19 chỉ 6.000 đồng/kg. Năm nay giá lúa tăng cao nên thu mua cũng dễ hơn, bà con bán tập trung hơn”, bà Nguyễn Thị Nghiêm cho biết.
Đến ngày 14/8, tại một số địa phương như Yên Thành, Diễn Châu, Thanh Chương… nông dân đã ra đồng thu hoạch lúa vụ hè thu. Trong đó, riêng huyện Diễn Châu đã thu hoạch được gần 3.400 ha, huyện Yên Thành hơn 3.500 ha…

Đánh giá bước đầu, lúa hè thu năm nay được mùa, giá lúa tăng cao nên nông dân rất phấn khởi, nhiều vùng bà con bán lúa tươi ngay tại ruộng, không chỉ đem lại hiệu quả cao mà còn đỡ công phơi, bảo quản trong điều kiện mưa nắng, thời tiết thất thường như hiện nay.

Mới nhất
x
x
Giá lúa tăng 2.000 đồng/kg, nông dân Nghệ An phấn khởi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO