Kinh tế

Giá vàng liên tục ‘phá đỉnh’, nhiều tiệm vàng ở Nghệ An khan hàng

Thanh Phúc 24/10/2024 12:48

Giá vàng liên tiếp tăng, nhiều doanh nghiệp vàng bạc ở TP. Vinh thông báo khan hàng, nhiều người mua với số lượng lớn phải cọc tiền và chờ hẹn đến lấy.

Giá vàng liên tiếp tăng

bna_vnagf.jpg
Giá vàng trong nước tăng chóng mặt. Ảnh: T.P

Sáng 24/10, theo Kitco, giá vàng thế giới ghi nhận lúc 5h00 hôm nay theo giờ Việt Nam giao ngay ở mức 2,735.54 USD/Ounce. Vàng thế giới tăng mạnh kéo giá vàng trong nước "lên đỉnh".

Theo đó, giá vàng 9999 được DOJI niêm yết ở mức 88 triệu đồng/lượng mua vào và 89 triệu đồng/lượng bán ra. So với hôm qua, giá vàng nhẫn DOJI tiếp tục tăng mạnh 1,4 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào - bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 87-89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn tại Bảo Tín Mạnh Hải đang được giao dịch ở mức 87-89 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

chỉnh 2
Ngày 24/10, giá vàng liên tiếp điều chỉnh tăng. Ảnh: T.P

Tại Nghệ An, mỗi tiệm vàng niêm yết một mức giá khác nhau, dao động từ 90,75 triệu đồng/lượng – 91,20 triệu đồng/lượng (bán ra) và 87,50-88,00 triệu đồng/lượng (mua vào). Theo đó, giá vàng tại Nghệ An đang cao hơn giá vàng trong nước từ 1-1,5 triệu đồng/lượng.

Bà Lê Thị Lâm Dung - chủ một tiệm vàng trên đường Cao Thắng (TP.Vinh) cho biết: “Giá vàng thế giới giảm, song giá vàng trong nước không hề giảm. Hiện giá vàng vẫn đang được điều chỉnh tăng thêm. Nếu như đầu giờ sáng, chúng tôi niêm yết giá bán ra là 90,75 triệu đồng/lượng đối với nhẫn tròn trơn 9999 thì đến gần trưa, đã điều chỉnh tăng lên 90,90 triệu đồng/lượng”.

bna_dong.jpg
Khách đến giao dịch ở các tiệm vàng tăng mạnh. Ảnh: T.P

Ở một tiệm vàng khác trên đường Cao Thắng, nếu như chiều tối 23/10 giá vàng 9999 được niêm yết là 92,20 triệu đồng/lượng thì đến sáng 24/10 giá bán được hạ xuống 91 triệu đồng/lượng.

Nhiều tiệm vàng "cháy hàng", khan nguồn cung

Theo ghi nhận sáng 24/10, tại các tiệm vàng ở thành phố Vinh không khí giao dịch khá sôi động. Trong đó, rất nhiều người đến tham khảo và cập nhật giá vàng. Một số người dân tranh thủ khi giá vàng tăng cao bán chốt lời.

“Nếu mua vàng cách đây vài tháng thì bán sẽ có lời tốt. Còn mới mua thì bán lỗ do chênh lệch giữa mua vào – bán ra quá cao, biên độ chênh lệch lên đến 3-3,5 triệu đồng/lượng. Nhưng do cần tiền nên vẫn phải bán vàng để lấy tiền mặt”, bà Trần Phương H. một người dân cho biết.

bna_chen.jpg
Không khí mua bán ở các tiệm vàng rất sôi động. Ảnh: T.P

Điều đáng chú ý là thời điểm này, các tiệm vàng ở Nghệ An đã bắt đầu quay lại giao dịch vàng miếng, chủ yếu là chiều mua vào. Theo đó, giá vàng miếng được thu mua với mức 87,50-89,00 triệu đồng/lượng. Ở các doanh nghiệp tư nhân, việc mua bán không đòi hỏi hóa đơn, căn cước công dân nhưng mức giá có thấp hơn so với các doanh nghiệp Nhà nước. Một số doanh nghiệp như Doji, PNJ từ chối mua vào vàng của các thương hiệu khác.

Giá vàng liên tiếp phá đỉnh lượng khách hàng mua vàng tại Nghệ An có chiều hướng tăng. Bà Phạm Thị Minh L. ở xã Nghi Ân, TP.Vinh cho biết: “Số tiền không nhiều, chỉ có 50 triệu đồng, gửi ngân hàng cũng không ăn thua nên quyết định mua 5 chỉ vàng với giá 9.070.000 đồng/chỉ. Nếu vàng lên 10 triệu đồng/chỉ thì có lãi, nếu không thì coi như tích trữ để đồng tiền khỏi mất giá”.

bna_tien(1).jpg
Dù sẵn tài chính nhưng nhiều người khó sở hữu vàng do nguồn cung khan. Ảnh: T.P

Trong khi đó, không ít người dù giá vàng đang trên đỉnh cao nhưng vẫn quyết định “đu đỉnh” vì theo tâm lý đám đông, lo ngại vàng sẽ lên cao. Cầm gần 1 tỷ đồng đi mua vàng cất trữ khi giá vàng đang lên cao, song ông Phạm Quang T. chỉ mua được 5 cây vàng, còn 5 cây nữa ông phải đặt cọc 100 triệu đồng và tiệm vàng viết giấy hẹn 10 ngày sau quay lại lấy.

Nếu như trước đây, tình trạng khan hiếm vàng nhẫn chỉ xảy ra tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Nhưng hiện tại, do nhu cầu mua vàng của người dân đã tăng đột biến, đặc biệt, sau khi giá vàng thế giới tăng mạnh, tại Nghệ An mặt hàng này càng trở nên khan hiếm. Không ít người mua rơi vào tình trạng không thể sở hữu vàng dù đã chuẩn bị tài chính đầy đủ.

Thời điểm này, nếu khách hàng mua với lượng vàng lớn thì hầu hết các tiệm vàng đều thông báo khan hàng, tư vấn cho khách đặt cọc và nhận vàng sau 5-10 ngày. Riêng tại Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý ASEAN chi nhánh Bắc Miền Trung, các nhân viên ở đây cho biết, nhiều tháng nay, nguồn cung vàng nhẫn, vàng ép vỉ khá khan hàng, không đủ phục vụ nhu cầu của khách hàng.

bna_khan.jpg
Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý ASEAN chi nhánh Bắc Miền Trung tại Nghệ An hiện thông báo hết vàng nhẫn và vàng ép vỉ. Ảnh: T.P

Trong 3 ngày (22-24/10), tại các cửa hàng đều không có vàng nhẫn, vàng ép vỉ để bán cho khách, nhiều người đến cửa hàng mua vàng nhưng phải về tay không với lời hẹn “khi nào có hàng sẽ liên lạc lại với khách”.

Chị Nguyễn Mỹ Nh., một khách hàng cho biết: “Nhóm chúng tôi chơi phường vàng, mỗi tháng như vậy là 2 lượng (20 chỉ). Sắp đến ngày “đi phường” nhưng 2 hôm nay, ra tiệm vàng của Công ty Vvàng bạc Bắc Miền Trung chi nhánh Nghệ An thì nhân viên thông báo hết hàng và chưa rõ thời điểm cụ thể sẽ có hàng”.

Trong sáng 24/10, ghi nhận, rất nhiều người đến Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý ASEAN chi nhánh Bắc Miền Trung để mua vàng, song đều không được đáp ứng do hết hàng tạm thời. Nhiều khách hàng để lại số điện thoại để nhân viên liên hệ khi có hàng; nhiều khách hàng cần gấp đành phải chuyển sang các tiệm vàng tư nhân để mua.

bna_coc.jpg
Nhiều khách hàng chấp nhận cọc tiền và nhận vàng sau 10 ngày. Ảnh: T.P

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Đệ - Giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý ASEAN chi nhánh Bắc Miền Trung cho biết: “Nguồn cung vàng nhẫn, vàng ép vỉ của chúng tôi phụ thuộc vào sự phân phối từ ngoài tổng về và mua lẻ của dân bán ra. Hiện tại chi nhánh Nghệ An, vàng nhẫn tròn trơn và vàng ép vỉ đang tạm hết hàng. Khi có nguồn hàng thì chúng tôi lại phục vụ khách. Theo quy định, khách hàng khi đến công ty mua vàng phải có thẻ căn cước công dân, mỗi khách hàng chỉ được mua 1 sản phẩm vàng trong ngày (1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 10 chỉ) chứ không được mua tách lẻ theo nhẫn”.

Giá vàng thế giới đang ở mức cao nhất từ trước tới nay. Tính từ đầu năm 2024 tới nay, giá vàng đã tăng hơn 750 USD/ounce (tăng xấp xỉ 38%). Giá vàng đang tăng quá nóng nên có thể đảo chiều giảm bất ngờ. Vì vậy, nếu người dân hay nhà đầu tư muốn "lướt sóng" kiếm lời thì nên cẩn trọng. Bởi giá vàng sau khi lên quá cao có thể tạo ra bong bóng. Còn nếu tích trữ lâu dài vẫn có thể mua lúc này.

Xác suất giá vàng lao dốc trong ngắn hạn do áp lực chốt lời là khó tránh. Do vậy, đầu tư vàng vào thời điểm này khá rủi ro. Trong lịch sử, giá vàng hiếm khi tăng giá trên 30% trong 1 năm, năm tiếp theo vẫn tăng mạnh. Vì vậy, năm 2025 dự báo giá vàng còn đi lên nhưng có thể xuất hiện những cú giảm bất ngờ.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương

Mới nhất
x
Giá vàng liên tục ‘phá đỉnh’, nhiều tiệm vàng ở Nghệ An khan hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO