Kinh tế

Giá vàng tăng, thị trường vàng Nghệ An 'ấm' dần

Thanh Phúc 25/08/2024 13:40

Trong phiên giao dịch tuần qua, giá vàng thế giới liên tục biến động, giá vàng trong nước tăng cao, giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.

Chốt phiên giao dịch tuần này, giá vàng miếng tăng mạnh và giá vàng nhẫn đang trên đà tăng. Ảnh: T.P
Chốt phiên giao dịch tuần này, giá vàng miếng tăng mạnh và giá vàng nhẫn đang trên đà tăng. Ảnh: T.P

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới chốt ở mức 2.513 USD/ounce, tăng thêm 6 USD/ounce so với tuần trước. Trong tuần, kim loại quý trên sàn quốc tế biến động rất dữ dội, khi lập đỉnh lịch sử mới trên 2.530 USD/ounce, rồi lao dốc về 2.470 USD/ounce trước áp lực chốt lời của nhà đầu tư.

Trong khi giá vàng thế giới sôi động, giá vàng ở thị trường trong nước chỉ biến động khá nhẹ. Theo đó, giá vàng miếng SJC chốt tuần ở mức 79 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, tăng 1 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại chỉ tăng 100.000 – 200.000 đồng/lượng chiều mua vào, nhưng giữ nguyên giá bán ra, đạt mức 77,1 - 78,4 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Nhiều tiệm vàng lượng khách đến giao dịch đông hơn những ngày trước. Ảnh: T.P
Tại nhiều tiệm vàng lượng khách đến giao dịch đông hơn trước. Ảnh: T.P

Tại Nghệ An, khảo sát vào sáng 25/8, giá vàng nhẫn được niêm yết dao động từ 76,2 - 77,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 78,4 - 79,5 triệu đồng/lượng (bán ra). Mức chênh lệch giá giữa các doanh nghiệp vàng bạc lên đến 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng nhẹ, bám sát với biến động của giá vàng thế giới, do đó, nhiều người lựa chọn vàng nhẫn để đầu tư, cất trữ.

Lựa chọn mua nhẫn tròn trơn để cất trữ, bà Nguyễn Thị Tuyết Tr. (thị trấn Đô Lương) cho biết: “Có 300 triệu đồng tiền nhàn rỗi, sau khi cân nhắc giữ gửi tiết kiệm với mua vàng tích trữ, tôi quyết định mua 4 lượng nhẫn tròn trơn, chia theo trọng lượng (1 chỉ, 3 chỉ, 5 chỉ và 10 chỉ) để khi cần dễ bán hơn”.

Nhiều người chọn mua nhẫn tròn trơn để đầu tư, tích trữ. Ảnh: T.P
Nhiều người chọn mua nhẫn tròn trơn để đầu tư, tích trữ. Ảnh: T.P

Trong khi đó, nhiều người lại chọn thời điểm này để chốt lời nên số người bán vàng cũng khá đông. “Hiện tại, giá vàng nhẫn tròn trơn đang được chúng tôi mua vào với mức 77,2 triệu đồng/lượng, mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Một số người cần vốn ôm hàng cuối năm và một số người thấy có lãi nên bán vàng chốt lời.

Trong tuần qua, lượng người đến bán vàng khá nhiều, lượng vàng tiệm mua vào tăng khoảng 30% so với tuần trước đó”, ông Hoàng Ngọc Hoà, nhân viên một tiệm vàng ở đường Cao Thắng (TP.Vinh) cho biết.

Vào tháng 6/2024, ông Nguyễn Duy Phúc H. nhờ người thân mua hộ được 6 lượng vàng miếng SJC theo giá ngân hàng thương mại Nhà nước Agribank bán ra là 76,98 triệu đồng/lượng. Vừa rồi, cần tiền để thanh toán tiền hàng nhưng do giá vàng miếng xuống thấp và ở Nghệ An các tiệm ngừng giao dịch nên ông phải vay nóng người thân để bù vào.

Nhiều người quyết định bán chốt lời. Ảnh: T.P
Nhiều người quyết định bán chốt lời. Ảnh: T.P

Nay giá vàng miếng tăng, nhiều doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An mua vàng miếng trở lại nên ông quyết định bán cả 6 lượng để trả nợ. Ông Phúc H. cho biết: “Tính ra, mỗi lượng lãi được 2 triệu đồng, bỏ ra 460 triệu đồng, sau 2 tháng, lãi được 12 triệu đồng, so với gửi ngân hàng, tiền lãi gấp nhiều lần”.

Đối với những người xuống tiền đúng thời điểm, không “đu đỉnh” và biết chốt lời đúng lúc thì đầu tư vàng vẫn hiệu quả nhất. Đồng thời, khi xác định vàng chỉ là một kênh để tích trữ thì phải đầu tư dài hạn. Bởi, dù giá vàng hiện đang tăng cao, giá vàng miếng đang trên đà phục hồi nhưng nếu mua ngắn hạn thì rất dễ thua lỗ.

“Nếu mua vàng tại miếng vào phiên cuối tuần trước với giá 80 triệu đồng/lượng và bán ra vào phiên hôm nay 25/8, thì người mua lỗ 1 triệu đồng/lượng. Tương tự, người mua vàng nhẫn ngày 18/8 là 78,5 triệu đồng/lượng, nay bán với giá 76,5 triệu đồng/lượng thì lỗ 2 triệu đồng/lượng.

Với nhiều người, vàng là kênh đầu tư có lãi, an toàn song phải biết xuống tiền đúng thời điểm, bắt đúng
Với nhiều người, vàng là kênh đầu tư có lãi, an toàn song phải biết xuống tiền đúng thời điểm, bắt đúng "sóng" và chốt lời đúng lúc. Nếu không nắm được quy luật thì cũng dễ thua lỗ. Ảnh: T.P

Nguyên nhân là do, mức chênh lệch mua - bán vàng ở ngưỡng cao nên người mua rất dễ thua lỗ trong ngắn hạn”, bà Nguyễn Thị Hương - chủ một doanh nghiệp vàng bạc tư nhân ở đường Lê Lợi (TP.Vinh) chia sẻ.

Nhận định về xu hướng giá vàng tuần tới, cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng sau khi vẫn giữ vững được mốc 2.500 điểm, vùng cao nhất của giá vàng từ đầu năm đến nay. Kết quả khảo sát của Kitco News ở Phố Wall với 12 chuyên gia phân tích tham gia trả lời, trong đó, tới 58% ý kiến nhận định giá vàng sẽ còn tăng tiếp, chỉ 17% ý kiến cho rằng giá vàng sẽ hạ nhiệt và 25% còn lại dự báo giá vàng đi ngang.

Mới nhất
x
x
Giá vàng tăng, thị trường vàng Nghệ An 'ấm' dần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO