Giá vàng tuần tới có tăng theo dầu mỏ và cổ phiếu?

Đa số các dự đoán vẫn cho rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng dựa vào triển vọng tăng giá của mặt hàng này từ 3 tuần gần đây.

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá vàng có diễn biến giảm khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phát đi tín hiệu sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 3 tới. Điều này đã gây áp lực lên đồng euro, từ đó khiến chỉ số chứng khoán châu Âu tăng nhẹ. Trong khi đó, giá dầu đã hồi phục 5,3% trong phiên cuối tuần, lên mức trên 32 USD/thùng khi giới đầu tư chốt lời đã khiến giá vàng giảm về dưới mốc 1.100 USD/oz.

Theo khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News giữa Wall Street và Main Street, đa số các nhà đầu tư bán lẻ và các chuyên gia thị trường kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục đà tăng giá trong tuần tới. Trong số 1.051 người tham gia khảo sát, đã có đến 848 người (81%) cho biết ý kiến lạc quan về giá vàng trong tuần tới. Chỉ có 142 người (14%) nhận định giá vàng sẽ có xu hướng giảm. 61 người còn lại (6%) nhận định trung lập khi cho rằng giá vàng tiếp tục đi ngang.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, đa số các chuyên gia nhận định vàng sẽ tăng giá. 11/17 chuyên gia cho rằng giá vàng tăng trở lại trong tuần tới; 5/17 ý kiến cho rằng giá vàng tiếp tục chiều hướng giảm và chỉ có 1 ý kiến trung lập về giá vàng.

Sở dĩ có nhiều ý kiến nhận định giá vàng tăng là căn cứ vào triển vọng tăng giá trong 2 tuần gần đây của mặt hàng này. Vàng trước đó đã có thời điểm tăng giá mạnh lên trên mức 1.112 USD/oz khi chỉ số USD và chứng khoán đồng loạt giảm điểm. Tâm lý đầu tư vàng trở nên tích cực hơn đã khiến vàng dù giảm giá nhưng vẫn trụ lại ở quanh mức 1.100 USD/oz vào cuối tuần qua trong khi chỉ số chứng khoán đã tăng 1%.

1
Diễn biến giá vàng thế giới trong 30 ngày qua
Phil Streible, chiến lược gia cao cấp về thị trường của RJOFutures ngạc nhiên khi cho rằng, thị trường chứng khoán cuối tuần qua dù đã tăng nhưng đã không tác động mạnh khiến giá vàng giảm mạnh theo dự đoán vào khoảng 15%. “Triển vọng đối với giá vàng thời gian tới sẽ tốt hơn nhiều so với 1tháng trước đây” - Phil Streible khẳng định điều này sau khi nhận định: Thị trường chứng khoán dù có tăng trở lại nhưng chủ yếu là do hoạt động mua bù bán. Trong ngắn hạn, khi những bất ổn toàn cầu sẽ quay lại, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục xu hướng giảm sẽ tác động tích cực hơn cho giá vàng.

Cùng chung quan điểm này, Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro về thương mại tại Walsh Trading nhận định rằng, bất chấp sự gia tăng vừa qua về giá cổ phiếu, nhìn chung lĩnh vực chứng khoán vẫn còn nhiều bất ổn, do đó sẽ vẫn còn nhiều sự hỗ trợ cho vàng.

“Thực tế thị trường sẽ khiến các nhà đầu tư không có đủ can đảm để bán vàng ra trong lúc này”, Sean Lusk nhận định và cho rằng, vàng đang tạo lập đà tăng giá để phá vỡ một số rào cản kỹ thuật trên 100 ngày và 200 ngày di chuyển trung bình. Do đó nhiều khả năng vàng tăng giá trong khoảng 1.107 USD/oz - 1.136 USD/oz ít nhất là trong ngắn hạn.

Trong khi đó, một số nhà phân tích vẫn đưa ra lời dự báo thận trọng đối với giá vàng. Đồng thời lưu ý rằng, khi tâm lý tin tưởng vào mặt hàng vàng giảm đi, vàng đứng trước nhiều rủi ro với giá giảm sâu khó lường trước. Chuyên gia Henry của CB Capital Partners cho biết, ông mong đợi những biến động thị trường giảm xuống trong tuần tới, điều này sẽ tiêu cực đối với kim loại quý. “Khi tâm lý của các nhà đầu tư ổn định, tâm lý rời xa vàng sẽ xuất hiện” Henry nói.

Mặc dù triển vọng kỹ thuật đối với vàng đang được cải thiện, nhưng Colin Cieszynski - chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại CMC Markets vẫn có quan điểm trung lập về giá vàng trong tuần tới do các thị trường đầu tư khác đã tăng trở lại. “Sẽ có nhiều nhà đầu tư cùng khối lượng nguồn vốn lớn quay trở lại các thị trường khác trong thời gian trước mắt, không phải là vàng” Colin Cieszynski cho hay.

Đối với nhiều nhà phân tích, việc Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) họp trong tuần tới sẽ có tác động lớn nhất về giá vàng. Các nhà phân tích có nhiều hy vọng nhìn thấy vàng tăng giá khi các Ngân hàng Trung ương có thể đưa ra ý kiến trì hoãn việc tiếp tục nâng lãi suất vào tháng 3 tới. Bởi lẽ, các ​​dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến đã khiến các thị trường giảm kỳ vọng đối với các chu kỳ tăng lãi suất mới mà Fed mới đưa ra, bắt đầu vào tháng 12 năm ngoái.

Bill Baruch, nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại iiTrader cho rằng, giá vàng sẽ được hưởng lợi vào tuần tới, sau tuyên bố mạnh mẽ từ Fed về việc hạn chế đà tăng của USD. Cùng với những động thái của Fed, thị trường cũng sẽ xem xét diễn biến của thị trường chứng khoán, từ đó xác định xu hướng ngắn hạn của vàng.

Trong tuần tới, mặc dù cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang sẽ là điểm nhấn chính, song một số dữ liệu kinh tế khác sẽ có ảnh hưởng đến biến động của thị trường vàng, bao gồm chỉ số niềm tin tiêu dùng, doanh số bán nhà, số đơn đặt hàng và GDP quý IV của Mỹ sẽ được công bố./.

Theo VOV

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.