Kinh tế

Giá vé máy bay tăng cao trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Quang An 18/08/2024 08:34

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày. Do đó, nhiều người đã tập trung đặt vé máy bay, tàu xe thật sớm để lên kế hoạch đi du lịch, trở về quê hương trong dịp nghỉ này.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9 Dương lịch. Đây là kỳ nghỉ dài thứ 3 trong năm, sau nghỉ Tết và kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 vừa qua.

bna_ss.jpg
Hành khách làm thủ tục đông đúc tại sân bay Vinh trong các dịp nghỉ lễ. Ảnh: Quang An

Dù chưa đến ngày nghỉ nhưng thời điểm này, người dân Nghệ An đã rục rịch tìm mua vé máy bay, tàu xe từ sớm để chuẩn bị cho các chuyến đi.

Theo khảo sát trên trang bán vé trực tuyến chính thức của các hãng hàng không lớn tại Việt Nam, giá vé máy bay dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay đã có nhiều biến động.

Đối với hãng Vietnam Airlines, hiện nay đang khai thác 2 đường bay thẳng tại Nghệ An là Vinh - Thành phố Hồ Chí Minh và Vinh - Hà Nội. Đối với chuyến Vinh - Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (31/8) có 4 chuyến bay thẳng, chuyến bay sớm nhất là VN1263 xuất phát từ Vinh lúc 9h40p đến Thành phố Hồ Chí Minh lúc 11h35p hiện đã hết toàn bộ vé phổ thông, chỉ còn vé hạng thương gia với mức phí 4,2 triệu đồng/chiều.

bna_s.jpg
Các tuyến bay thẳng từ Vinh - TP HCM của hãng Vietnam Airlines hiện đã có giá tăng cao hơn ngày thường. Ảnh: Quang An

3 chuyến bay thẳng còn lại vẫn còn vé phổ thông, tuy nhiên trong đó chỉ có chuyến bay muộn nhất là VN1269 xuất phát ở Vinh lúc 21h55p, đến Thành phố Hồ Chí Minh lúc 23h45p mới có giá vé rẻ nhất là 1,6 triệu đồng/chiều. 2 chuyến còn lại đều có giá trên 2 triệu đồng/chiều, cao hơn so với ngày thường. Đặc biệt, trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ (3/9), giá vé máy bay Vietnam Airlines chặng Vinh - Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng đột biến, cả 4 chuyến bay đều không còn vé phổ thông tiết kiệm, chỉ còn vé phổ thông tiêu chuẩn trở lên với mức giá dao động từ 2,5 - 3,7 triệu đồng/chiều, cao gấp 1,5 lần so với ngày thường.

Không chỉ chặng bay Vinh - Thành phố Hồ Chí Minh mà các chặng bay khác cũng rục rịch tăng giá vé trong kỳ nghỉ lễ. Đối với hãng Vietjet Air, đơn vị này đang khai thác nhiều chuyến bay thẳng nhất tại Nghệ An bao gồm: Vinh - Thành phố Hồ Chí Minh, Vinh - Buôn Mê Thuột, Vinh - Đà Lạt, Vinh - Cần Thơ. Trong đó tuyến Vinh - Đà Lạt được nhiều người lựa chọn trong các kỳ nghỉ lễ.

Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (31/8), hãng Vietjet Air có 1 chuyến Vinh - Đà Lạt mang số hiệu VJ713, giá vé thấp nhất là 2,5 triệu đồng/chiều, trong khi đó, trước kỳ nghỉ lễ, giá vé đã chênh đến 1 nửa, cụ thể, chuyến Vinh - Đà Lạt ngày 30/8 thấp nhất là 2 triệu đồng/chiều, ngày 29/8 trở về trước thấp nhất là 1,3 triệu đồng/chiều. Các chuyến bay khác của hãng cũng có giá vé tăng như Vinh - Buôn Mê Thuột, Vinh - Thành phố Hồ Chí Minh.

bna_tau.jpg
Hành khách đi tàu tại ga Vinh cũng tăng cao hơn trong dịp lễ. Ảnh: Quang An

Không chỉ đường hàng không, người dân cũng rục rịch đặt vé tàu xe để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ. Thông tin từ Trạm vận tải đường sắt Vinh cho biết, hiện nay đã có các gia đình, các công ty du lịch theo tour liên hệ để đặt vé trong kỳ nghỉ. Trong đó các tuyến được đặt nhiều nhất có quãng đường ngắn và trung bình như Vinh - Nha Trang, Vinh - Đà Nẵng, Vinh - Hà Nội, Vinh - Huế… Đối với tuyến Vinh - Sài Gòn lượng khách tăng không đáng kể vì di chuyển tuyến này cũng đã hết hơn 1 ngày, rất khó để sắp xếp đủ thời gian cho việc nghỉ dưỡng.

Ông Cao Ngọc Tuấn - Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Vinh cho biết: Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thì đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 luôn là thời điểm lượng khách đi đường sắt tăng cao, gấp đôi so với ngày thường, ước tính có từ 2.000 - 3.000 khách lên xuống tàu mỗi ngày. Với giá vé dễ tiếp cận hơn với đại đa số người dân, lộ trình an toàn, ít trễ chuyến nên lượng khách trong dịp lễ luôn khởi sắc.

Để phục vụ tốt nhu cầu của hành khách, đường sắt Việt Nam sẽ có các chuyến tàu tăng cường để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bên cạnh các chuyến tàu cố định. Toàn bộ cán bộ, nhân viên của đơn vị đều được thông qua kế hoạch phục vụ hành khách trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.

bna_chua.jpg
Đối với các nhà xe hiện nay việc bán vé dịp nghỉ lễ vẫn còn khá trầm lắng. Ảnh: Quang An

Trái ngược với sự sôi động của thị trường vé máy bay, vé tàu thì việc đặt vé xe khách hiện nay vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Liên hệ với các nhà xe các tuyến Vinh - Hà Nội, Vinh - Huế, Vinh - Đà Nẵng, Vinh - Hải Phòng… thì thực tế số lượng khách đặt cho kỳ nghỉ lễ chưa nhiều.

Theo lý giải của các nhà xe thì đây là loại phương tiện có số lượng nhiều nhất, tính cạnh tranh cao, chưa kể đến hiện nay, tuyến cao tốc Bắc Nam đã thông tuyến qua Nghệ An, do đó, số lượng hành khách chuyển sang di chuyển bằng xe cá nhân, xe ghép dần phổ biến cũng đã ảnh hưởng đến số lượng hành khách đi xe khách. Mặc dù vậy, dự kiến từ ngày 25/8 trở đi, các nhà xe sẽ có số lượng khách tăng lên./.

Mới nhất
x
x
Giá vé máy bay tăng cao trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO