Giá xăng dầu hôm nay 28/10/2024: Đồng loạt giảm mạnh
Giá xăng dầu hôm nay 28/10/2024: Giá dầu thô thế giới đồng loạt giảm mạnh từ 3 USD/thùng so với chốt phiên tuần trước. Nguyên nhân được cho là do dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng mạnh hơn dự báo.
Giá dầu thế giới
Theo dữ liệu của TradingEconomics và Oilprice, giá dầu thô thế giới mở cửa phiên giao dịch đầu tuần này ngày 28/10, lúc 6 giờ 15 phút (giờ Việt Nam), đồng loạt giảm 3 USD/thùng, tương ứng giảm 4%.
Cụ thể, giá dầu thô WTI bán ra ở mức 68,7 USD/thùng, giảm 3 USD/thùng, tương ứng giảm 4,2% so với mở phiên ngày 26/10.
Tương tự, giá dầu Brent bán ra ở mức 72,9 USD/thùng, giảm gần 3,09 USD/thùng so với mở phiên ngày 26/10, tương ứng giảm gần 4%.
Theo các nhà phân tích, sự “trượt dốc không phanh” bất ngờ này của giá dầu là do cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran vào cuối tuần qua đã không nhằm vào các cơ sở hạ tầng dầu mỏ và hạt nhân của Tehran và không làm gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng tại Trung Đông.
Tuần trước, giá dầu đã xác lập tuần tăng với dầu Brent tăng 4%, dầu WTI tăng 3,7%, lấy lại được một nửa những “mất mát” của tuần trước đó. Sự bật tăng của giá dầu là do tình hình xung đột ở Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu, thậm chí còn có nguy cơ leo thang.
Trong 5 phiên giao dịch, giá dầu đã tăng 3 phiên và giảm 2 phiên. Giá dầu leo dốc khoảng 4% ở 2 phiên giao dịch đầu tiên của tuần. Giao tranh vẫn tiếp tục tại Trung Đông khiến kỳ vọng về một lệnh ngừng bắn tại khu vực này ngày một giảm dần đã đẩy giá dầu tăng tốc. Ngoài ra, một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu từ Trung Quốc đang dần được cải thiện, trong đó có thông tin quốc gia Đông Á tăng hạn ngạch nhập khẩu dầu thô cho năm 2025, đã hỗ trợ giá dầu.
Tuy nhiên, sự tăng tốc không ngừng của đồng USD trong tuần thứ 4 liên tiếp lên mức 106 cùng với sự tăng trong tồn kho dầu của Mỹ và nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza đã đẩy giá dầu trượt dốc gần 2% ở 2 phiên sau đó. 5,5 triệu thùng là mức tồn kho dầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 18/10 mà Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ báo cáo. Mức tăng này cao hơn gấp 20 lần so với kỳ vọng của các nhà phân tích và gấp hơn 3 lần so với mức tăng Viện Dầu khí Mỹ công bố.
Một lần nữa, giá dầu từ chối xác lập hat-trick khi tăng tốc ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Israel vẫn duy trì các không kích và lên kế hoạch tấn công Iran là những tin tức hỗ trợ giá dầu trong phiên này, giúp giá dầu “bỏ túi” thêm hơn 2%.
Trong tuần, ngoài diễn biến xung đột ở Trung Đông, giới đầu tư cũng sẽ dõi theo dữ liệu chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE), thước đo lạm phát ưa chuộng của Ngân hàng Trung ương Mỹ, để có thêm căn cứ về cắt giảm lãi suất tại Mỹ trong thời gian tới. Thị trường hiện vẫn đang đặt cược khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản thêm 2 lần nữa trước khi kết thúc năm.
Giá xăng dầu trong nước
Tại phiên điều hành ngày 24/10 của liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh với những thay đổi như sau:
Xăng E5 RON 92: Giảm 38 đồng/lít, không cao hơn 19.692 đồng/lít.
Xăng RON 95: Giảm 68 đồng/lít, không cao hơn 20.894 đồng/lít.
Dầu diesel: Giảm 264 đồng/lít, xuống mức 18.057 đồng/lít.
Dầu hỏa: Giảm 57 đồng/lít, không cao hơn 18.570 đồng/lít.
Dầu mazut: Tăng 139 đồng/kg, giá mới không cao hơn 16.229 đồng/kg.
Mức giá này được áp dụng từ 15h00 ngày 24/10 và vẫn duy trì đến hôm nay 28/10/2024.
Ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc ở Trà Vinh, cho biết rằng ông và cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vừa gửi nhiều kiến nghị đến Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan. Mục đích là tìm giải pháp để ổn định thị trường xăng dầu trong thời gian tới.
Theo ông Tây, thị trường xăng dầu đã gặp nhiều bất ổn trong những năm qua. Nguyên nhân là do Nghị định hiện hành tạo ra nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu mối, dẫn đến cạnh tranh không công bằng. Điều này khiến các doanh nghiệp bán lẻ liên tục thua lỗ, ảnh hưởng đến nền kinh tế và làm giảm thu ngân sách của Nhà nước.
Ông cũng nhấn mạnh rằng Nghị định hiện hành và dự thảo sửa đổi do Bộ Công Thương đang lấy ý kiến có nhiều quy định không phù hợp với quy luật thị trường và các luật hiện hành, khi để các doanh nghiệp đầu mối kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng từ nhập khẩu đến bán lẻ.
Để Nghị định mới về xăng dầu hoạt động hiệu quả, ông Tây đề xuất Chính phủ cần tách các doanh nghiệp đầu mối ra khỏi hệ thống bán lẻ, cho phép các cửa hàng tự quản lý tài chính và pháp lý của mình.
Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ cũng yêu cầu Nghị định mới phải có quy định rõ ràng về việc phân phối chi phí định mức cho họ. Ngoài ra, cần có cơ chế và chế tài để ngăn chặn việc chuyển giá, đầu cơ, đồng thời bảo vệ doanh nghiệp bán lẻ khi bị ảnh hưởng bởi mức chiết khấu thấp.
Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng kiến nghị cho phép các doanh nghiệp bán lẻ và thương nhân phân phối được quyền mua xăng dầu từ nhiều nguồn khác nhau, giúp điều tiết nguồn cung theo quy luật thị trường.